Cận Tết, lại "nóng" chuyện thưởng Tết ngành ngân hàng

Đến hẹn lại lên, câu chuyện thu nhập và thưởng của nhân viên ngành ngân hàng mỗi dịp Tết đến Xuân về lại trở thành câu chuyện "nóng" trong dư luận do đây là một trong những ngành có chế độ đãi ngộ lớn nhất trên thị trường lao động.
Cận Tết, lại "nóng" chuyện thưởng Tết ngành ngân hàng

Tính đến nay, hầu hết các ngân hàng thương mại đã công bố kết quả kinh doanh cả năm. Ngoài Agribank và BIDV ghi nhận lợi nhuận sụt giảm nhẹ, còn đại đa số các ngân hàng đều báo cáo kết quả kinh doanh rực rỡ. Cao nhất trong toàn hệ thống vẫn là Vietcombank với mức lợi nhuận 23.000 tỷ đồng.

Kế tiếp là Techcombank với lợi nhuận trước thuế đạt 15.800  tỷ, tăng 23,1% so với năm trước. Vietinbank năm nay cũng cán đích với kết quả bất ngờ, lợi nhuận trước thuế riêng lẻ lên tới 16.450 tỷ đồng (tăng hơn 40% so năm 2019). Bên cạnh tín dụng, yếu tố khiến Vietinbank tăng sốc về lợi nhuận là thu nhập ngoài lãi tăng 35,2% so với năm 2019.

Các ngân hàng khác cũng ồ ạt báo lãi như: MSB có lợi nhuận trước thuế ước đạt 2.500 tỷ đồng, tăng hơn 94% so với năm 2019. Tổng thu nhập ngoài lãi của ngân hàng tăng đến 42%/năm; TPBank lợi nhuận tăng 11% so với năm trước, thu nhập ngoài lãi tăng tích cực, đặc biệt là thu từ dịch vụ và bảo hiểm.

Ngoài ra, hàng loạt các ngân hàng thương mại cổ phần khác như LienVietPostBank, ABBank, ACB, Sacombank cũng tới tấp báo cáo doanh thu quý IV/2020 vượt trội, khiến con số lợi nhuận gộp cả năm đều đẹp như mơ.

Dù kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực trong năm 2020 nhưng ngay kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các lãnh đạo ngành ngân hàng đã tuyên bố cắt giảm chi phí để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng việc giảm lãi suất cho vay, giảm phí dịch vụ cho khách hàng…

Thời điểm này, chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, hầu hết các ngân hàng đã có kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên. Qua tìm hiểu tại một số ngân hàng cổ phần, các nhà băng đã chi tháng lương thứ 13 cho cán bộ nhân viên và thưởng doanh số. Tuy nhiên về thưởng Tết phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của mỗi nhà băng.

Thực tế cho thấy, phần lớn các ngân hàng ghi nhận lợi nhuận tăng đều không để nhân "thiệt thòi" trong dịp Tết với mức thưởng trung bình trên 2 tháng lương, thậm chí có ngân hàng còn quyết định mức thưởng 3-6 tháng lương cơ bản.

Chị Huyền Trang-chuyên viên phát triển sản phẩm tại hội sở một ngân hàng cổ phần trên đường Trần Hưng Đạo (Hà Nội) cho biết, trong đợt dịch vừa qua, ngân hàng nơi chị công tác không cắt giảm lương và các khoản phụ cấp của nhân viên, mà chỉ cắt giảm các chi phí khác.

"Hiện tôi đã nhận được lương tháng 13, còn tiền thưởng Tết Nguyên đán 2021 vẫn đang đợi thông báo của ngân hàng, nhưng nghe nói doa động từ 4 triệu đồng đến khoảng 2,3 tháng lương cơ bản tuỳ theo xếp loại khen thưởng”, chị Trang nói.

Trong khi đó, chị Hồng Hạnh - giao dịch viên tại ngân hàng S cho biết, do ảnh hưởng dịch Covid-19 lợi nhuận ngân hàng cũng có bị ảnh hưởng. "Dù vậy nhưng lãnh đạo ngân hàng vẫn quyết định thưởng cho nhân viên trung bình từ 2-4,5 tháng lương tuỳ theo cống hiến, vượt chỉ tiêu trong công việc", chị Hạnh chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm