Cận tháng cô hồn, lượng xe nhập khẩu giảm mạnh

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ ngày 3 đến 9/8, số lượng ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm mạnh so với lượng nhập khẩu trong tuần tr
Cận tháng cô hồn, lượng xe nhập khẩu giảm mạnh

Cụ thể, trong tuần này, lượng nhập khẩu trong tuần đạt 1.287 chiếc, tương ứng tổng trị giá 31,3 triệu USD.

Trong khi đó, ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tuần trước, từ ngày 27/7 đến ngày 2/8/2018, đạt tới 1.935 chiếc, với tổng trị giá là 39,7 triệu USD.

Nguyên nhân lượng xe nhập giảm là do đây là thời điểm tháng 7 âm lịch (hay người Việt còn gọi là tháng cô hồn hoặc tháng ngâu) luôn là thời khắc trầm lắng nhất của thị trường ô tô. Sức mua trong thời gian này giảm mạnh, các hãng xe chỉ hoạt động cầm chừng và cố thủ đợi đến tháng 9 dương lịch - thời điểm mở màn cho mùa cao điểm mua bán ô tô. 

Lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập khẩu trong tuần này vẫn chiếm đa số với 1.024 chiếc, trị giá đạt 18,7 triệu USD, chiếm 79,6% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu.

Theo Tổng cục Hải quan, với kết quả này, số xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam chỉ thấp hơn so với tuần trước 34 chiếc.

Trong đó, số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu cảng Tp.HCM với 950 chiếc, tiếp theo Thành phố Hải Phòng với 73 chiếc và Thành phố Đà Nẵng chỉ 1 chiếc duy nhất.

Xe ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được được nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Indonesia với 491 chiếc, chiếm tỷ trọng 48% trong tổng lượng xe loại này. Tiếp theo là xe xuất xứ Thái Lan với 340 chiếc, xe Trung Quốc với 70 chiếc, xe Mexico với 68 chiếc.

Đối với xe ôtô trên 9 chỗ ngồi, trong tuần qua Việt Nam chỉ nhập khẩu 6 chiếc, trị giá 44.900 USD, có xuất xứ từ Trung Quốc. Toàn bộ số xe này được nhập khẩu qua khu vực cửa khẩu cảng Thành phố Đồng Nai.

Trong khi đó, số lượng xe ôtô tải các loại được nhập khẩu trong tuần đạt 209 chiếc, trị giá 4,84 triệu USD, giảm mạnh so với con số 769 chiếc của tuần trước. Trong đó, có 207 chiếc xuất xứ Thái Lan và 2 chiếc xuất xứ Hàn Quốc.

Xe ôtô loại khác (xe ôtô chuyên dụng) được các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu là 48 chiếc xe, trị giá khai báo 7,7 triệu USD. Trong đó, chủ yếu xe có xuất xứ từ Trung Quốc với 16 chiếc, từ Đức với 13 chiếc, từ Hàn Quốc với 8 chiếc, từ Italia với 5 chiếc, từ Pháp với 4 chiếc…

Có thể bạn quan tâm