"Cần tính toán tác động của kết quả bầu cử Mỹ khi điều hành kinh tế"

Ông Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, kết quả bầu cử Mỹ chưa tác động ngay tới Việt Nam.
"Cần tính toán tác động của kết quả bầu cử Mỹ khi điều hành kinh tế"

Theo ông Phước, cần xem nội các mới của ông Trump và các chính sách về kinh tế, an ninh, quốc phòng, ngoại giao của Chính phủ Mỹ như thế nào.

Tuy nhiên, với việc ông Trump có những phát biểu phê phán chính sách lãi suất thấp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ hiện nay, có thể ông Trump đã có gói kinh tế liên quan đến kích thích cầu nội địa cho nền kinh tế Mỹ; bên cạnh đó tự do hóa thương mại với quan điểm của tân Tổng thống Donal Trump có khác với các tiền nhiệm của mình, vì vậy Cính phủ cũng cần phải tính toán, tiên liệu tác động khi điều hành kinh tế.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia.

- Thưa ông, Quốc hội đã phê chuẩn chỉ tiêu tăng trưởng năm 2017 là 6,7%. Vậy, chúng ta cần làm gì để đạt mục tiêu này?

Chúng ta đều biết Việt Nam là một trong những quốc gia mà tốc độ tăng trưởng kinh tế hết sức quan trọng. Năm nay, dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến đạt 6,3-6,5%. Còn hai tháng nữa Chính phủ đang điều hành chính sách để đạt được GDP cao nhất.

Còn năm 2017, mục tiêu đạt 6,7% - đây là mức tương đối cao. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thấy Chính phủ đang điều hành tái cơ cấu để khơi thông các dòng chảy, phân bổ nguồn lực hiệu quả nhiều hơn. Các nỗ lực này đã có kết quả ban đầu, thông qua các Nghị quyết của Chính phủ để tạo lập môi trường kinh doanh cho khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng để tăng trưởng kinh tế.

Chúng ta thấy rằng Chính phủ đang xây dựng mô hình tăng trưởng mới, thay cho trước đây chủ yếu dựa vào xuất khẩu. Trong bối cảnh thị trường thế giới còn có nhiều khó khăn, giá nông sản, khai thác dầu thấp… nên chúng ta cần chuyển sang mô hình tăng trưởng mà ở đó phải kích thích cầu tiêu dùng nội địa.

Tôi cho rằng để đạt được nhưng mục tiêu tăng trưởng đạt 6,7% thì phải đẩy mạnh tái cơ cấu nợ công, nợ xấu và tạo ra môi trường khởi nghiệp để doanh nghiệp, khu vực kinh tế tư nhân phát triển bền vững.

- Nhiều ý kiến lo ngại là xuất khẩu Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng khi ông Donal Trump lên nắm quyền Tổng thống Mỹ. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Như tôi nói ở trên, tổng cầu của thị trường thế giới có nhiều khó khăn. Đặc biệt là kinh tế thế giới năm 2016 có nhiều yếu tố bất định và có thể kéo dài sang năm 2017.

Năm nay, Việt Nam chứng kiến nhiều sự kiện như nước Anh ra khỏi liên minh châu Âu, hay Mỹ bầu ra Tổng thống mới là ông Donal Trump. Chính sách của Tổng thống mới thì chúng ta cần phải có thời gian để chứng kiến xem những điều mà ông đã cam kết cuộc vận động tranh cử có được thực hiện hóa hay không. Có thể nói tự do hóa thương mại với quan điểm của tân Tổng thống Donal Trump dường như có khác với các tiền nhiệm của mình. Tôi cho rằng có những yếu tố này chúng ta cũng cần phải tính toán, tiên liệu khi điều hành nền kinh tế.

Năm 2017, chúng ta tính toán đến mức độ tăng trưởng xuất khẩu có thấp hơn năm 2016. Nói về chỉ tiêu thì thấp hơn nhưng thực ra năm nay chúng ta cũng đạt được tăng trưởng xuất khẩu chỉ 6-7% thôi. Mức này tuy thấp hơn mức 10% của năm 2015, nhưng đó cũng là mức tăng lớn so với thế giới. Mặt khác, mô hình tăng trưởng của Việt Nam không chỉ dựa vào xuất khẩu và đóng góp của xuất khẩu trong GDP cũng đã thấp hơn nhiều. Điều quan trọng là làm sao khơi thông được nền sản xuất trong xã hội. Đặc biệt, là cầu về nội địa.

- Sự kiện ông Donal Trump trúng cử Tổng thống Mỹ có ảnh hưởng gì đến giá đồng USD và giá vàng không thưa ông?

Vấn đề này chắc chắn chúng ta phải đợi đến 20/1/2017 để xem nội các mới của ông Trump và các chính sách về kinh tế, an ninh, quốc phòng, ngoại giao của Chính phủ Mỹ như thế nào. Nhưng mà chúng ta có thể chia sẻ những thông tin hết sức tổng quát là ông Trump cũng có những phát biểu và luận điểm phê phán chính sách lãi suất thấp của Cục dự trữ liên bang Mỹ hiện nay. Tuy nhiên, với việc ông Trump có những phát biểu phê phán chính sách lãi suất thấp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện nay, có thể ông Trump đã có gói kinh tế liên quan đến kích thích cầu nội địa cho nền kinh tế.

- Theo ông, sắp tới Mỹ có tăng lãi suất hay không?

Lãi suất trong 2 năm trở lại đây thì Fed đã tính toán rồi. Thực tế cơ quan này cũng đã tăng một lần với mức 0,25% vào năm ngoái. Và năm nay, Fed định tăng một vài lần nhưng lạm phát của Mỹ chưa đi vào quỹ đạo hay tình hình thất nghiệp của Mỹ cũng chưa được xử lý. Đó là những lý do vì sao mà Fed chưa tăng lãi suất.

Nhưng tôi tin rằng trong một thời gian ngắn nữa thôi, Fed sẽ tăng lãi suất. Như chúng ta đều biết, trong thông cáo một số cuộc họp vừa rồi, Fed cho hay sẽ có thể tăng lãi suất trong tháng 12 tới.

Tôi cho rằng, quá trình tăng lãi suất cần phải diễn ra với một nhịp điệu đều đặn và với quy mô nhỏ hơn, ví dụ như 0,25%. Còn nói chính sách tiền tệ một cách tổng thể trong một nhiệm kỳ mới của Chính phủ mới của Mỹ thì chắc chắn chúng ta phải chờ xem năm 2017, nó có bộc lộ ra như thế nào.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Vietnam Plus

Con đường tới Nhà Trắng của "ông trùm" truyền thông Donald Trump

100 ngày của cơn “sóng thần” Donald Trump

Nước Mỹ sẽ vĩ đại trở lại nhờ Donald Trump?

Có thể bạn quan tâm