Cẩn trọng với cổ phiếu doanh nghiệp bất động sản “dính” nhiều đất công

Việc rà soát các dự bán BĐS có sử dụng đất công đã tác động rất lớn đến thị trường. Vì vậy, theo các chuyên gia, nhà đầu tư nên né những cổ phiếu của các DN bất động sản “dính” nhiều đất công.
Cẩn trọng với cổ phiếu doanh nghiệp bất động sản “dính” nhiều đất công

Việc rà soát đất công tác động rất lớn đến thị trường bất động sản

Tọa đàm “Đón sóng cổ phiếu bất động sản, xây dựng cuối năm 2019” do Bizlive tổ chức chiều 30/7 tại TP.HCM với sự tham gia của nhiều chuyên gia bất động sản, tài chính – chứng khoán và đông đảo các nhà đầu tư.

Hết thời mua đất công giá rẻ!

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), sau khi nêu những điểm tích cực của thị trường bất động sản trong những tháng đầu năm thì nhấn mạnh “thị trường không phải màu hồng” mà đối diện với rất nhiều thách thức. Quy mô toàn thị trường sụt giảm ở tất cả các phân khúc.

Trong 7 tháng đầu năm, Sở Xây dựng chỉ trình cho UBND TP. HCM có 3 dự án mới về quyết định chủ trương đầu tư, giảm hơn 80%; 10 dự án công nhận chủ đầu tư dự án, giảm 82%; 24 dự án đủ điều kiện huy động vốn; nguồn thu ngân sách nhà nước từ bất động sản giảm hơn 60%.

“Việc rà soát đất công trên diện rộng sau chỉ đạo của Chính phủ đã tác động rất lớn đến thị trường bất động sản”, ông Châu khẳng định và cho biết, HoREA sẽ tiếp tục kiến nghị, sớm có buổi họp với lãnh đạo TP.HCM để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Theo ông Châu, nhiều người cho rằng gần đây nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư ra các tỉnh gây ra hiện tượng “chảy máu dòng vốn” khỏi TP.HCM nhưng hiểu như vậy là chưa hoàn toàn chính xác. Bởi việc đầu tư ra các tỉnh đã được các DN chuẩn bị bằng việc phát triển quỹ đất từ nhiều năm trước. Điều này càng cho thấy tầm nhìn và sự năng động của các DN bất động sản, thích ứng nhanh với sự thay đổi về thị trường, chính sách.

Đồng quan quan điểm này, TS.Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế, cho rằng các nhà đầu tư nên né các doanh nghiệp phát triển nhiều dự án có nguồn gốc đất công. “Đã qua rồi cái thời mà các doanh nghiệp có thể mua được những dự án đất công giá rẻ”, ông Hiển nhấn mạnh. Thêm vào đó, nhiều dự án bất động sản của các doanh nghiệp này cũng đang bị tạm ngưng để rà soát pháp lý, truy thu các khoản liên quan việc chuyển đổi đất… cũng gây ra những rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

TS.LS.Bùi Quang Tín, Chuyên gia tài chính đến từ Đại học Ngân hàng TP.HCM cũng nhấn mạnh: Không chỉ rà soát đất công mà đất tư cũng bị rà soát để thị trường minh bạch hơn, tốt hơn. Nếu chúng ta không minh bạch hóa thị trường bất động sản thì FDI vào bất động sản sẽ khựng lại. Việt Nam đã ký khá nhiều FTAs, phải điều chỉnh pháp luật để đáp ứng hội nhập, đáp ứng yêu cầu minh bạch hóa thị trường để đảm bảo việc thu hút dòng vốn vào bất động sản bao gồm vốn FDI và người mua nhà.

“Tác động trong ngắn hạn là không thể tránh khỏi nhưng về lâu dài, thị trường bất động sản sẽ trở nên minh bạch, phát triển ổn định hơn”, TS.LS Bùi Quang Tín nhận định.

Vn-Index có thể lên 1.100 điểm trong năm nay!

Đánh giá về thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2019, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cao cấp Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, nhận định: “Hiện kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm chưa đủ hấp dẫn, các tín hiệu khác chưa rõ ràng mà Vn-Index đã chạm ngưỡng 1.000 điểm thì không lý do gì khi kết quả kinh doanh của doanh nghiệp tốt hơn, thông tin quốc tế tốt hơn Vn-Index lại không tăng. Hơn nữa, việc Việt Nam được xem xét nâng hạng thị trường sẽ thu hút thêm dòng vốn vào Việt Nam. Vì vậy, tôi tin Vn-Index có thể lên 1.100 điểm trong năm nay".

Theo nhận định của các chuyên gia, VN-Index sẽ phục hồi và tăng trưởng tốt trong thời gian tới

“Ẩn số” lớn nhất của thị trường, theo ông Phương vẫn là diễn biến của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. “Không chỉ Việt Nam mà cả toàn cầu đều đang chịu tác động của cuộc chiến này. Nếu cuộc chiến không dừng lại mà tiếp tục leo thang sẽ dẫn đến chiến tranh tiền tệ. Trong trường hợp đó thì không một nền kinh tế nào có thể trụ lại với 2 cuộc chiến liên tiếp như vậy.

Về lựa chọn cổ phiếu, ông Phương không tiết lộ một mã cổ phiếu nào vì bị cho là “phím hàng” nhưng lưu ý: Bất động sản công nghiệp đang hưởng lợi do quá trình dịch chuyển vốn đầu tư vào Việt Nam. Bất động sản dân dụng, nhà đầu tư nên quan tâm đến doanh nghiệp nào có sự dịch chuyển uyển chuyển sang các phân khúc đang phát triển, các doanh nghiệp có sự tăng trưởng đều đặn.

“Tuy nhiên, dù là cổ phiếu tốt nhưng thời điểm đầu tư lại là yếu tố mang tính quyết định. Nếu chọn sai thời điểm, chuyện thua lỗ là bình thường”, ông Phương khuyến cáo.

Ở một góc nhìn khác, ông Lại Đức Dương, Trưởng Bộ phận Phân tích ngành bất động sản, Công ty Chứng khoán Rồng Việt, nhận định: Cổ phiếu bất động sản hiện nay đang được định giá thấp hơn so với mức trung bình của thị trường. Giá cổ phiếu bất động sản so với năm 2018 đã giảm nhiều, P/E quý 2/2019 ở mức thấp thấp, chỉ khoảng 9.x so với P/E chung là 16,2.

“Trong ngắn hạn, các nhà đầu tư nên tập trung vào những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt năm 2019. Và trong dài hạn cần nhìn vào “của để dành” chính là quỹ đất của các doanh nghiệp càng lớn càng tốt và khả năng đưa quỹ đất đó vào kinh doanh”, ông Phương cho hay.

Theo ông Phương, khi rủi ro khi đầu tư cổ phiếu bất động sản nằm ở chỗ ngành này bị tác động bởi nhiều yếu tố như: Nguồn vốn, lãi suất, nhu cầu thị trường, chính sách đất đai, xây dựng... Hiện nhiều doanh nghiệp chỉ đưa những dự án nào có tính pháp lý đầy đủ lên báo cáo tài chính, những dự án nào chưa có đầy đủ tính pháp lý thì chưa được cập nhật.

Có thể bạn quan tâm