Canada-Mỹ thu hẹp bất đồng hướng tới NAFTA

Ngày 29/9 Mỹ và Canada đã thu hẹp được những bất đồng trong các cuộc đàm phán cuối cùng nhằm cứu vãn thỏa thuận Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Canada-Mỹ thu hẹp bất đồng hướng tới NAFTA

Một nguồn tin giấu tên cho biết các cuộc đàm phán giữa hai bên trên thực tế vẫn đang diễn ra cho thấy có một số vấn đề đã được giải quyết. Tuy nhiên, điều đó chưa hẳn là sẽ đạt được một thỏa thuận.

Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên khác cũng khẳng định hai bên vẫn đang cố gắng giải quyết những bất đồng về cơ chế giải quyết tranh chấp. Đây là điều khoản quan trọng đối với Canada mà Mỹ muốn loại bỏ trong thỏa thuận NAFTA mới.

Để đổi lấy một thỏa hiệp về cơ chế này, chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau phải sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của Mỹ muốn thâm nhập sâu hơn vào thị trường sữa của Canada.

Nhằm gia tăng sức ép đối với Canada, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế lên ôtô nhập khẩu từ Canada trừ khi Canada ký một văn bản đồng ý sửa đổi thỏa thuận NAFTA vào ngày 30/9.

Trước đó, ngày 27/8 Mỹ và Mexico đã đạt được một thỏa thuận thương mại với thời hạn 16 năm và sẽ được rà soát lại 6 năm một lần.

Theo các nhà kinh tế, bất cứ động thái nào nhằm xóa bỏ NAFTA cũng sẽ gây thiệt hại cho các nền kinh tế thành viên Canada, Mexico và Mỹ bởi thỏa thuận được ký kết vào năm 1994 này đem lại giá trị thương mại 1.200 tỷ USD/năm giữa ba nước. 

Có thể bạn quan tâm