Căng thẳng thương mại leo thang, đồng Nhân dân tệ giảm "sức hấp dẫn"

Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao đồng Nhân dân tệ - được coi là một chỉ số quan trọng trong bối cảnh cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gia tăng.
Căng thẳng thương mại leo thang, đồng Nhân dân tệ giảm "sức hấp dẫn"

Đồng Nhân dân tệ đang có dấu hiệu giảm xuống với 7 yuan bằng 1 USD giữa thời điểm cuộc chiến tranh thương mại đang xấu đi trong những tuần gần đây.

Tổng thống Donald Trump lên tiếng cáo buộc Bắc Kinh cố tình để đồng Nhân dân tệ (chinese yuan) trượt giá thấp. Điều này khiến hàng xuất khẩu của Trung Quốc hấp dẫn hơn đồng nghĩa với việc tạo cho họ lợi thế cho họ trên thị trường quốc tế, theo lập luận của một số chuyên gia. Tuy nhiên, khi đơn vị tiền tệ bị suy yếu nhanh chóng cũng khiến các nhà đầu tư tìm cách chuyển tiền ra khỏi Trung Quốc, các nhà phân tích cảnh báo, mặc dù Bắc Kinh có thể sẽ giải quyết bằng cách áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ hơn hoặc hạn chế dòng vốn chả ra.

Chuyên gia kinh tế người Trung Quốc của J.P Morgan, ông Zhu Haibin trích dẫn một sự kiện tương tự vào năm 2015, trong đó lo ngại sự suy yếu của đồng Nhân dân tệ sẽ ảnh hưởng tới tâm lý thị trường dẫn đến tình trạng chảy vốn sang nước ngoài tăng đáng kể.

Theo ông Khoon Goh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á tại ngân hàng ANZ, việc trượt giá đồng Nhân dân tệ sẽ gây tổn hại tới các công ty Trung Quốc, cũng như việc thúc đẩy đồng Nhân dân tệ trê phạm vi quốc tế. “Việc suy giảm sẽ bù đắp lại chi phí thuế bị đẩy cao, tuy nhiên chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều bất lợi. Nhiều công ty Trung Quốc vẫn còn nợ lớn USD và trong trường hợp không có chuẩn bị, họ sẽ rơi vào nhiều rắc rối.”

Các nhà phân tích cũng cảnh báo nguy cơ gây ảnh hưởng tới các nền kinh tế châu Á khác khi đồng yuan suy yếu. Arthur Lau của PineBridge Investment cho biết việc này sẽ tác động tới tiền tệ trong khu vực, và sẽ dẫn đến mức chi phí cao hơn cho những người phát hành trái phiếu USD. Ông nói thêm, một số nhà phát triển BĐS Trung Quốc có tỷ lệ nợ ngoại tệ khá lớn so với các lĩnh vực khác.

Trung Quốc đã có nhiều bước tiến để đưa đồng Nhân dân tệ vào thị trường chứng khoán. Trong năm nay, thị trường trái phiếu đã được đưa vào chỉ số Bloomberg Barclays, cổ phiếu A của Trung Quốc (A shares) – đưa vào nhà cung cấp chỉ số MSCI toàn cầu và khu vuc. Cổ phiếu A cũng như trái phiếu Trung Quốc, được giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ. Vì vậy, việc suy yếu của đồng yuan sẽ làm giảm niềm tin của các nhà đầu tư, đi ngược lại với mục đích quốc tế hoá đồng yuan của chính phủ Trung Quốc.

Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm