Cao ốc bủa vây, đường Tố Hữu "oằn mình" cõng xe cộ

Đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) có chiều dài chừng 7km được dự báo sẽ là điểm nóng quá tải về hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông do sự xuất hiện dầy đặc của các cao ốc 30-45 tầng.
Cao ốc bủa vây, đường Tố Hữu "oằn mình" cõng xe cộ

Hạ tầng giao thông của đường Tố Hữu đang quá tải 

Bởi dọc trục hướng tâm này không có nhiều đường xương cá đủ lớn để phương tiện giao thông thoát sang khu vực khác. Hiện tại, dù chỉ có một phần dự án BĐS lớn dọc trục đường Tố Hữu đi vào hoạt động nhưng vào giờ cao điểm tuyến đường đã ken đặc ô tô, xe máy.

Tháng 7/2016 mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3740/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết hai bên đường Tố Hữu (đoạn từ nút giao thông Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương đến đoạn giao với sông Nhuệ) có chiều dài 2,1km thuộc quận Thanh Xuân và Nam Từ Liêm. Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội mới đây cũng đã công bố bản quy hoạch này.

Theo quy hoạch được duyệt, điểm đáng chú ý đó là dọc đoạn đường dài 2km này được khuyến khích xây các công trình cao tầng, tối đa 45 tầng. Các điểm giao cắt với những trục đường lớn là điểm nhấn chiều cao 30 và 45 tầng tại nút giao với đường Lương Thế Vinh và nút giao với đường mới nối với công viên Mễ Trì.

Hai bên tuyến đường có tổng diện tích đất trong phạm vi quy hoạch là 95,5ha, được bố trí xây dựng các công trình chung cư cao tầng, nhà ở thấp tầng, công trình hỗn hợp, công trình công cộng, công viên cây xanh…với quy mô dân số lên tới gần 30.000 người.

Cao ốc bủa vây, đường Tố Hữu "oằn mình" cõng xe cộ ảnh 1

Dù đất trống vẫn còn khá nhiều dọc hai bên tuyến đường, nhưng cảnh ô tô ken đặc vào giờ cao điểm vẫn thường xuyên xảy ra. Nguồn ảnh: Zing News

Dọc tuyến đường này, nhiều cơ quan nhà nước, trường học sẽ được di dời nhường chỗ cho chung cư và công trình hỗn hợp. Chẳng hạn như ô đất trường Đại học PCCC rộng 12.744m2 sẽ di dời nhường chỗ cho dự án hỗn hợp cao tầng, khu đất Trung đoàn 47 cũ ( 19.892m2) sẽ là tổ hợp văn phòng, thương mại và nhà ở cao tầng, khu đất kho Thanh Xuân và đội xe 1 - Bộ Công an 13.937m2 cũng sẽ là một dự án hỗn hợp 30 tầng…

Ngoài ra, nhiều khu đất khác cũng được thực hiện theo dự án hỗn hợp nhà ở, văn phòng và thương mại cao tầng như KĐT Trung Văn mở rộng 47.248m2, Khu nhà hỗn hợp và nhà ở cho cán bộ chiến sĩ cảnh sát Cục điều tra tội phạm và trật tự xã hội 11.800m2, khu đô thị Phùng Khoang có 33.757m2 đất xây dựng công trình cao tối đa 25 tầng…

Trong đó, dân số ở chung cư và tổ hợp cao tầng chiếm phần lớn khoảng 27000 người, còn lại là nhà ở thấp tầng.

Đó là viễn cảnh của tương lai khi những ô đất quy hoạch đi vào triển khai xây dựng dự án. Nhưng thực tế tuyến đường Tố Hữu hiện tại nhiều lần cũng đã “thất thủ” vào giờ cao điểm, bởi lượng người tham gia giao thông quá lớn từ các khu nhà ở dọc hai bên tuyến đường này đã đi vào hoạt động, đổ về khu trung tâm làm việc.

Thống kê sơ bộ, cho thấy hiện có hàng chục dự án khu đô thị, chung cư cao tầng trên đường Tố Hữu đã hoàn thành. Trong đó, nhiều dự án khu đô thị quy mô lớn với dân số lên tới 2-3 vạn người như Dương Nội, Văn Khê và Trung Văn.

Riêng đoạn 2,1km nút Khuất Duy Tiến tới điểm cuối giao với sông Nhuệ có khoảng 7 tổ hợp chung cư cao tầng với tổng số gần 3000 căn hộ, tương ứng khoảng 10.000 người, mỗi tòa nhà dao động từ 300 đến 600 căn hộ.

Cao ốc bủa vây, đường Tố Hữu "oằn mình" cõng xe cộ ảnh 2

Phố Tố Hữu kín đặc người và xe - Nguồn ảnh: Báo Giao thông

Chưa kể tới 2 khu đô thị lớn hai bên đường là Mỗ Lao quy mô hơn 26000 dân, và Trung Văn quy mô khoảng 4000 dân. Điều này khiến hạ tầng khu vực đường Tố Hữu đang gia tăng áp lực và quá tải.

Cao ốc bủa vây, đường Tố Hữu "oằn mình" cõng xe cộ ảnh 3
Cao ốc bủa vây, đường Tố Hữu "oằn mình" cõng xe cộ ảnh 4

Sau những trận mưa lớn, con phố Tố Hữu đoạn cửa ngõ nối với Lê Văn Lương gần như "bất lực" hoàn toàn. Nguồn ảnh: Dân trí

Theo nhiều người dân nơi đây phản ánh, tuyến đường Tố Hữu trước đây rất thông thoáng, di chuyển dễ dàng thì nay vào giờ cao điểm đã trở thành điểm ùn ứ nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân là lượng người từ quận Hà Đông kết nối với khu trung tâm quá lớn.

Tìm hiểu của chúng tôi, cho thấy phía quận Hà Đông bám dọc trục Tố Hữu có nhiều khu đô thị lớn đã đi vào sử dụng như Văn Khê, Dương Nội, An Hưng, The Pride, Park City,…nhiều cụm công trình chung cư cao tầng đã bàn giao và người dân đang đổ về đây sinh sống.

Cao ốc bủa vây, đường Tố Hữu "oằn mình" cõng xe cộ ảnh 5

Chung cư cao tầng tiếp tục mọc lên san sát bám theo dọc trục đường Tố Hữu

Tổng số cả chục nghìn căn hộ ở khu vực này đã bàn xây dựng xong như 14 tòa nhà chung cư Dương Nội, 4 tòa chung cư The Pride 2700 căn, 6 tòa chung cư Văn Khê,…và hàng nghìn căn biệt thự, nhà phố.

Trong tương lai gần, tuyến đường sẽ đón nhận thêm nhiều siêu dự án khác đang xây dựng. Đáng chú ý có một số dự án đã và đang xây dựng như Usilk City 13 tòa chung cư cao 25-50 tầng với 2.700 căn hộ, chung cư Hanoi Landmark 51 tầng, Tổ hợp chung cư Roman Plaza 800 căn hộ, Ecolife Capital 760 căn, khu đô thị thành phố xanh, KĐT TSQ, Him Lam…

Cao ốc bủa vây, đường Tố Hữu "oằn mình" cõng xe cộ ảnh 6

Những cao ốc chung cư khu đô thị Dương Nội bám theo tuyến đường.

Mới đây, trả lời báo Dân trí, KTS Trần Huy Ánh, Hội kiến trúc sư Việt Nam, cho rằng có nhiều khu đô thị lớn được thiết kế kiểu vệ tinh dọc trục đường nhưng hệ thống trường học, bệnh viện chưa thực sự hoàn chỉnh. Điều này chỉ giải quyết được vấn đề chỗ ở nhưng sáng sáng lại dồn tập trung trên một số con đường xuyên tâm vào nội đô để học hành, mưu sinh, khám chữa bệnh… nên ùn tắc tất yếu xảy ra. Trong cuộc chạy đua giữa nhà và đường thì đường đã “thua đứt".

Theo Nhật Minh/Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm