Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận lại đội vốn thêm 2.833 tỷ đồng

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Nhật, Chủ UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng cho biết dự án BOT cao tốc trung Lương - Mỹ Thuận được điều chỉnh lên khoảng 12.500 tỷ đồng.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận lại đội vốn thêm 2.833 tỷ đồng

Ngày 1/8, tại Tiền Giang đã diễn ra cuộc họp liên quan đến những khó khăn của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, đây là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với khu vực và cả nước.

“Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, doanh nghiệp dự án và các bên có liên quan cần thống nhất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình theo kết luận chỉ đạo của Thủ tướng, đạt yêu cầu thông tuyến vào năm 2020 và năm 2021 hoàn thành đưa vào sử dụng", Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh..

Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại liên quan cần vào cuộc, kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết nguồn vốn tín dụng cho vay theo quy định, kiên quyết không để công trình thêm một lần lỗi hẹn.

Cũng tại buổi làm việc, Chủ UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng cho biết các bên đã thống nhất tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên khoảng 12.500 tỷ đồng, tăng hơn 2.833 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải vào năm 2017.

Ngày 2/8, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ ký phê duyệt tổng mức đầu tư được chỉnh, sau đó làm việc với ngân hàng để giải quyết vướng mắc về vốn vay của án.

Tổng Giám đốc Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận Ông Mai Mạnh Hồng cho biết vốn là vấn đề cốt lõi. Dự án bao gồm 3 nguồn vốn gồm: vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư, đến nay đã giải ngân gần 2.500 tỷ đồng; vốn hỗ trợ ngân sách nhà nước được ghi hỗ trợ là 2.186 tỷ đồng và vốn tín dụng.

Về vốn ngân sách nhà nước, trong phiên họp Chính phủ mới đây, Thủ tướng rất quyết liệt và đề nghị các bộ phải khẩn trương trình Thủ tướng phê duyệt nguồn vốn ngay trong tháng này. Còn với vốn tín dụng, tại buổi họp với Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cũng cam kết sẽ tài trợ cho dự án, chủ lực là VietinBank sớm giải ngân.

Sau khi tỉnh Tiền Giang phê duyệt tổng mức đầu dự án được điều chỉnh, công ty cùng tỉnh sẽ làm việc với ngân hàng đầu mối và ngân hàng nhà nước để giải quyết dứt điểm nguồn vốn vay.

Tháng 6/2017, dự án được điều chỉnh vốn đầu tư 9.668 tỷ đồng và điều chỉnh kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2020. Trong đó, vốn tự có của nhà đầu tư chiếm 30% với 2.800 tỷ đồng, còn lại hơn 6.800 tỷ đồng vốn vay.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2019 mới đạt khoảng 10% khối lượng công trình. Từ tháng 3/2019, sau khi tái khởi động, nhà thầu đã thi công đạt 25% khối lượng công trình.

>>Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Có thể bạn quan tâm