Cập nhật tình hình virus corona tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona đồng thời nỗ lực củng cố nền kinh tế đang gặp phải nhiều hạn chế.
Cập nhật tình hình virus corona tại Trung Quốc

Theo báo cáo của Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, hiện tại số ca nhiễm bệnh đã tăng 14.380 và tổng số bệnh nhân tử vong lên đến 304 người. 

Có ít nhất 171 trường hợp khác đã được báo cáo nhiễm bệnh tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam, Hàn Quốc, Thái Lan, Anh, Hoa Kỳ …

Một người đàn ông Trung Quốc 44 tuổi từ thành phố Vũ Hán - trung tâm của dịch bệnh - đã tới Phillipines và qua đời vào thứ Bảy (1/2) tại một bệnh viện ở Manila, Bộ Y tế Philippines cho biết. 

Dữ liệu của Trung Quốc cho thấy tỷ lệ bệnh nhân tử vong vì virus corona ít hơn so với đợt bùng phát của dịch bệnh SARS - dịch bệnh đã giết chết 800 trong số 8.000 người nhiễm bệnh. 

Trung Quốc đang phải đối mặt với sự cô lập khi các nước đưa ra hạn chế đi lại, các hãng hàng không đình chỉ chuyến bay và chính phủ khác sơ tán công dân của họ về nước. 

Các nhà chức trách Trung Quốc cam kết sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ khác nhau để đảm bảo các khoản thanh toán duy trì sự hợp lý và hỗ trợ các công ty đang gặp khó khăn. 

Tại Bắc Kinh, một số trung tâm mua sắm vẫn mở cửa, nhưng các nhân viên sẽ phải đứng ngoài cửa để xin phép đo thân nhiệt của khách hàng. Nhiều cửa hàng và quán xá tại khu vực thủ đô Bắc Kinh đều đóng cửa. “Chúng tôi không thể làm việc và không có thu nhập. Tôi vẫn mong muốn có thể làm việc thay vì ngồi không ở nhà và lo lắng,” một nhân viên nhà hàng 32 tuổi tại Bắc Kinh chia sẻ. 

Chính phủ Trung Quốc đã cách ly một cách hiệu quả thành phố Vũ Hán và tình Hồ Bắc, niêm phong các con đường và đóng cửa hệ thống giao thông công cộng. 

Cập nhật tình hình virus corona tại Trung Quốc ảnh 1

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên phố tình trạng khẩn cấp quốc tế về sức khoẻ cộng đồng, nhưng cho biết chưa cần thiết để hạn chế thương mại và du lịch toàn cầu.

Tuy nhiên, một loạt các quốc gia đã tăng cường lệnh kiểm soát biên giới. Singapore và Hoa Kỳ công bố nhiều biện pháp cấm công dân nước ngoài - những người gần đây đã tới Trung Quốc - vào lãnh thổ của họ. Úc cũng đã ban hành tuyên bố tương tự. 

Nga đưa ra các hạn chế về thị thực và sẽ bắt đầu sơ tán công dân vào thứ Hai và thứ Ba (3 & 4/2). Philippines đã mở rộng lệnh cấm du lịch đối với tất cả người nước ngoài đến từ Trung Quốc, thay vì chỉ bao gồm những người từ Hồ Bắc như trước đó. Indonesia cũng cấm nhập cảnh đối với du khách đã ở Trung Quốc trong thời gian vừa qua. 

Hơn 100 người Đức và các thành viên gia đình đã hạ cánh về Frankfurt vào thứ Bảy (1/2) sau khi được sơ tán khỏi Vũ Hán. Khoảng 250 người Indonesia cũng đã được rời khỏi Hồ Bắc. 

Nhật Bản có kế hoạch gửi 1 máy bay điều lệ khác vào giữa tuần sau để tiếp tục đưa những công dân Nhật Bản trở về. Cả Hàn Quốc và Nhật bản đều áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đã ở Hồ Bắc trong thời gian vừa qua. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm