Cắt, giảm điều kiện kinh doanh: Chỉ hai bộ hoàn thành chỉ tiêu

Tổ công tác của Thủ tướng vừa báo cáo về tình hình ban hành các văn bản liên quan đến kiểm tra chuyên ngành và điều kiện kinh doanh.
Cắt, giảm điều kiện kinh doanh: Chỉ hai bộ hoàn thành chỉ tiêu

Về đơn giản hóa, cắt giảm điều kiện kinh doanh, hiện có tổng số 6.191 điều kiện kinh doanh. Các Bộ, ngành đã xây dựng phương án để đơn giản, cắt giảm 3.807 điều kiện kinh doanh (đạt 61,3%, vượt 11,3% so với yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là 50%).

Đến nay đã chính thức cắt giảm được 1.133 điều kiện kinh doanh, đạt 30% so với phương án các Bộ dự kiến sẽ cắt giảm (tăng 4,6% so với tháng trước - 25,4%) của các ngành: Công Thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Hiện có 2 Bộ: Công Thương, Xây dựng đã hoàn thành việc đơn giản, cắt giảm điều kiện kinh doanh và vượt chỉ tiêu theo yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Còn 2.661 điều kiện kinh doanh đã có phương án đơn giản, cắt giảm nhưng chưa có văn bản quy định cụ thể, thuộc trách nhiệm của 14 Bộ: Giáo dục Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Lao động – Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước.

Trong đó, nhiều nhất là Bộ Y tế với tổng số 1.871 điều kiện kinh doanh. Để cắt giảm, theo kế hoạch, phải sửa đổi, bổ sung 6 luật và xây dựng 2 nghị định, dự kiến sẽ đơn giản, cắt giảm 1.363 điều kiện kinh doanh (đạt 72,85%) và 169/234 thủ tục hành chính (đạt 72,22%).

Thứ nhì là Bộ Giao thông vận tải với tổng số 570 điều kiện kinh doanh, dự kiến phải sửa đổi, bổ sung 20 nghị định để đơn giản, cắt giảm 346 điều kiện kinh doanh, đạt 60,7%; đã trình Chính phủ được 9 nghị định.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, việc cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành đã thực hiện tốt nhưng cần làm tốt hơn và còn phải cố gắng nhiều.

“Các Nghị định cắt giảm các điều kiện kinh doanh đang được các cơ quan hoàn thiện để làm sao trong tháng 10 này Chính phủ ban hành. Với các thủ tục, dòng hàng kiểm tra chuyên ngành cũng vậy”, Bộ trưởng cho biết.

Sau khi nghe báo cáo, kết luận về nội dung này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng các bộ, ngành mới rà soát, cắt giảm được 60%, còn tới gần 40% điều kiện kinh doanh cần cắt giảm, còn tình trạng đối phó như cắt giảm điều kiện này thì lại “mọc” ra điều kiện khác. Các bộ, ngành cần khẩn trương hoàn thành rà soát, cắt giảm các điều kiện kinh doanh không cần thiết theo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ thường xuyên đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương và báo cáo công khai tại phiên họp Chính phủ thường kỳ. “Tôi đề nghị Tổ công tác tổ chức nhiều chuyến công tác hơn nữa, kiểm tra tình hình thực tế; báo cáo Thủ tướng về những sai phạm của các đơn vị bị kiểm tra và kiến nghị biện pháp xử lý”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm