Cắt giảm điều kiện kinh doanh: Mới chỉ đạt 50% kế hoạch

Chính phủ đã yêu cầu cắt giảm 50% trong tổng số 6.191 điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ cắt giảm được 1.517 điều kiện kinh doanh, tức đạt được hơn 50% yêu cầu đề ra.
Cắt giảm điều kiện kinh doanh: Mới chỉ đạt 50% kế hoạch

Trong buồi kiểm tra về cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục, điều kiện kinh doanh của Tổ công tác của Thủ tướng tại 4 Bộ: Tài chính, KH&ĐT, GTVT, Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, các nghị quyết của Chính phủ đã yêu cầu cắt giảm, đơn giản hóa 50% các điều kiện kinh doanh và 50% các thủ tục, mặt hàng xuất nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành. Tuy nhiên, trong tổng số 6.191 điều kiện kinh doanh, đến nay mới cắt được 1.517 điều kiện. Còn trong 9.926 thủ tục kiểm tra chuyên ngành mới cắt giảm được 1.700 thủ tục kiểm tra chuyên ngành.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo báo cáo của các Bộ thì hầu hết đạt hoặc vượt chỉ tiêu cắt giảm 50% số điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, nội dung cắt giảm và hiệu quả cắt giảm điều kiện kinh doanh là vấn đề cần tiếp tục thảo luận.

Theo đại diện Bộ Tài chính, Bộ có 370 điều kiện kinh doanh, Bộ dự kiến xây dựng 3 Nghị định để cắt giảm, đơn giản hóa 117 điều kiện. Nhưng hiện nay mới có 1 Nghị định đã trình Chính phủ, 2 Nghị định đang xây dựng dự thảo.

Còn theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Bộ có tổng số 570 điều kiện, dự kiến xây dựng 9 nghị định để sửa đổi 20 nghị định, cắt giảm 346 điều kiện kinh doanh, nhưng nay mới ban hành được 4 nghị định, cắt 109 điều kiện.

Trong khi đó, Bộ Thông tin và Truyền thông có 385 điều kiện kinh doanh, dự kiến sửa đổi, bổ sung 6 nghị định để cắt giảm 199 điều kiện. Hiện đã trình ban hành được 2 nghị định, còn 4 nghị định chưa được ban hành.

" Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng nhắc lại thời gian qua, Chính phủ đã tập trung hoàn thiện thể chế và với phương án các bộ đã trình, chúng ta sẽ cắt trên 60% các thủ tục, điều kiện kinh doanh, vượt mục tiêu đề ra là 50%.

Tuy nhiên, Tổ trưởng Tổ công tác cũng khẳng định, còn phải quyết tâm rất mạnh mẽ mới đạt được kết quả như kỳ vọng. Kết quả kiểm tra cho thấy có nhiều bộ vượt chỉ tiêu nhưng có bộ chưa đạt chỉ tiêu. Với những bộ chưa hoàn thành, phải hoàn thiện các dự thảo nghị định để VPCP thẩm tra kỹ lưỡng, báo cáo Thủ tướng ký ban hành chậm nhất trước ngày 30/10.

Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ, trong các dự thảo nghị định còn rất nhiều ý kiến cần tiếp thu. Bộ trưởng giao các vụ, cục của VPCP tiếp thu các ý kiến, khi rà soát không để lọt, nếu để lọt phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, trước Thủ tướng. Tinh thần là phải bảo đảm quản lý nhà nước, an ninh quốc gia, sức khỏe, tính mạng người dân, môi trường... nhưng vẫn phải cải cách.

Bộ trưởng cũng lưu ý về cách làm, cán bộ của các bộ trực tiếp ngồi với các vụ, cục của VPCP “sửa từng câu chữ để bảo đảm không hiểu hai nghĩa”, không công văn qua lại.

Đặc biệt, Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ, sau ngày 30/10, phải có đánh giá về đợt cải cách này như cắt giảm bao nhiêu thủ tục, điều kiện, đơn giản hóa bao nhiêu, mỗi thủ tục được cắt giảm liên quan tới bao nhiêu lô hàng…, cuối cùng là tiết kiệm được bao nhiêu thời gian, bao nhiêu tiền bạc cho doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm