Câu hỏi lớn dành cho Elon Musk: Sống để làm việc hay làm việc để sống?

Thật đáng sợ khi ngồi yên và nhìn một CEO có tài như Elon Musk tàn phá sức khỏe của mình vì công việc – đặc biệt là khi bạn đang điều hành một công ty chuyên dạy cho các lãnh đạo cách khuyến khích văn
Câu hỏi lớn dành cho Elon Musk: Sống để làm việc hay làm việc để sống?

Arianna Huffington, vốn là người sáng lập ra báo Huffington Post, hiện đang điều hành Thrive Global, một công ty tư vấn muốn đem khoa học về giấc ngủ, kiến thức về dinh dưỡng và các khái niệm hỗ trợ sức khỏe khác đến với công chúng. Cách đây không lâu, Huffington đã viết một bức thư ngỏ gửi cho CEO của Tesla là Elon Musk – người vừa thú nhận là mình làm việc đến 120 giờ mỗi tuần, ngủ ngay trên sàn nhà máy và đã có nhiều bạn bè lên tiếng lo lắng về tình trạng sức khỏe của ông khi Tesla đang nỗ lực tăng sản lượng của mẫu xe Tesla Model 3.

Huffington đã cố gắng thu hút sự chú ý của Musk bằng những lời lẽ khéo léo:

Ông là một người theo đuổi khoa học và dữ liệu. Ông luôn bị ám ảnh với vật lý, kỹ thuật và thôi thúc tìm ra cách mọi thứ vận hành. Do đó, hãy dành chính những đam mê này không chỉ cho các sản phẩm mà cả cho chính bản thân mình nữa. Với máy móc, chúng chỉ nghỉ ngơi khi gặp lỗi. Nhưng với con người, thời gian nghỉ ngơi là một chức năng. Và lý lẽ khoa học ở đây đã rõ.

Bà cũng chỉ ra cho Musk thấy rằng tình trạng thiếu ngủ sẽ khiến ông không kết nối được với sự sáng tạo và tầm nhìn của mình, những yếu tố chỉ có được khi khai thác năng lượng của bản thân một cách đúng đắn và hợp lý. Những gì ông không chú ý đến chính là bản chất của năng lượng trong mỗi người:

Tesla mang tính cách mạng bởi vì điểm chính yếu của nó là cách chúng ta sử dụng năng lượng như thế nào cho hiệu quả nhất, và nó ẩn chứa tiềm năng làm thay đổi thế giới… Nhưng đồng thời, ông lại thể hiện một cách sử dụng năng lượng con người lạc hậu, thiếu hiệu quả và phản khoa học. Làm vậy cũng như cố gắng đưa chúng ta vào tương lai năng lượng sạch (hoặc vào không gian) bằng một đầu máy hơi nước chạy than. Và chuyện đó sẽ không có kết quả gì hết.

Tuy nhiên Musk lại không bị thuyết phục bởi những lời này. Vào Chủ nhập 22/8, ông đã trả lời lại Huffington trên Twitter rằng chuyện ông giảm bớt công việc là điều không thể.

Theo Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm