CEO Bảo Minh – Bùi Thị Hạnh Hiếu: Người ấp ủ giấc mơ mang “hạt ngọc” Việt toả sáng trời Tây

Doanh nghiệp phát triển bền vững theo hướng phát triển các sản phẩm đạt chuẩn organic, CEO Bảo Minh – Bùi Thị Hạnh Hiếu đang từng bước thực hiện giấc mơ đưa hạt “hạt ngọc” Việt toả sáng ở xứ người.
CEO Bảo Minh – Bùi Thị Hạnh Hiếu: Người ấp ủ giấc mơ mang “hạt ngọc” Việt toả sáng trời Tây

Bà Bùi Thị Hạnh Hiếu - Tổng Giám đốc Công ty CP kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh

Hạnh Hiếu là chị cả trong gia đình có 4 chị em. 13 tuổi, cái tuổi ăn chưa no lo chưa tới, nhưng Hạnh Hiếu đã được bố mẹ giao cho một cặp sách đựng đầy tiền để đi đổi lấy chuyến hàng và phải làm sao áp tải chuyến hàng đó về nhà an toàn. Điều đó đã thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối của ông bà, bố mẹ vào người con gái nhanh nhẹn, sắc sảo, khôn ngoan hơn người mà bạn bè cùng trang lứa ít người có thể làm được.

“Thời ấy cách đây 35 năm rồi. Cái thời không có dịch vụ chuyển khoản như hiện nay, không có điện thoại để liên lạc với mọi người, nên tôi phải “tương kế tựu kế” để đưa được chuyến hàng về nhà thành công nhất. Cũng lo lắng, cũng hơi run vì đang bé tí mà xách một cặp sách đầy tiền nhưng với mong muốn phụ giúp cho bố mẹ, làm giàu cho mảnh đất quê hương nên tôi đã đi “đánh chuyến hàng” với tâm thái tự tin và đầy tự hào chứ không xem đó là gánh nặng.” - Bà Bùi Thị Hạnh Hiếu - Tổng Giám đốc Công ty CP kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh chia sẻ.

Làm nông nghiệp là cái phước

Mơ ước có được những hạt gạo ngon, chất lượng đồng nhất, có nhãn hiệu để cung cấp đến bữa ăn hàng ngày cho người tiêu dùng là ấp ủ lâu nay của bà Hạnh Hiếu. Chính vì thế, bao năm qua lãnh đạo công ty cùng các nhân viên đã bỏ bao công sức, trèo đèo lội suối đi khảo sát khắp các vùng, miền của dải đất hình chữ S, từ Hà Giang đến đất mũi Cà Mau để khai phá những địa phương có giống lúa cổ truyền.

CEO Bảo Minh quan niệm, làm nông nghiệp là cái phước

“Tìm thấy được vùng đất trồng lúa ngon đã khó, thuyết phục, hướng dẫn kỹ thuật gieo cấy cho người dân cùng với các phương pháp thu hoạch đúng cách, nhằm tạo năng suất và hiệu quả cao trong việc gieo trồng còn khó hơn” - Tổng Giám đốc Công ty Bảo Minh chia sẻ.

Nhưng khó khăn không làm nản lòng người con gái đảm đang, tháo vát bởi theo bà, làm nông nghiệp không mang lại nguồn thu nhập khủng nhưng lại mang giá trị tinh thần rất lớn. “Đó là sứ mệnh, là cái phước của chúng tôi với nền nông nghiệp nước nhà” – Bà Hạnh Hiếu khẳng định.

Phát triển các sản phẩm đạt chuẩn organic

Bà Hiếu chia sẻ thêm, triết lý kinh doanh của Bảo Minh là phát triển bền vững. Từ năm 2015, Công ty Bảo Minh đã thành lập chuỗi 5 nhà: Cơ quan Nhà nước hỗ trợ cho DN vùng nguyên liệu và những chỉ đạo sản xuất vì cây lúa là cây trọng điểm quốc gia; Nhà khoa học với 9 vị giáo sư, tiến sĩ đầu ngành hỗ trợ cho DN và nông dân; Nhà tổ chức sản xuất là Bảo Minh; Nhà nông là bà con nông dân và chủ nhiệm hợp tác xã; Nhà phân phối.

“Bảo Minh có hơn 30 sản phẩm gạo khác nhau từ bình dân đến cao cấp cùng 2.500 điểm bán, hệ thống phân phối rộng khắp trên toàn quốc như: Big C, Mega Market, Lotte mart, Vinmart, Co.op Mart, Aeon, Auchan, Mường Thanh... Đặc biệt còn đáp ứng được các thị trường khó tính như: Vietnam Airline, Vinschool, Vinmec, Vinpearl …. Bảo Minh đã ứng dụng công nghệ cấy hàng biên của kỹ sư Chu Văn Tiệp vào quá trình sản xuất làm giảm tỷ lệ giống, phân bón, không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ … làm tăng năng suất gấp 1.5 lần so với phương pháp cấy thông thường. Đó cũng là cách tôn vinh, tạo uy tín cho đặc sản vùng miền… Xa hơn là cung cấp ra thế giới” – nữ doanh nhân ấp ủ.

CEO Bảo Minh cùng chuỗi sản xuất 5 nhà đi thăm vùng nguyên liệu 

Đồng thời, Bảo Minh đã tổ chức quy hoạch vùng nguyên liệu đảm bảo chỉ tiêu về organic, giống trải qua hơn 1.000 năm đã được triển lãm tại quốc tế như gạo nếp chỉ có tại Việt Nam. Để làm được điều đó, giai đoạn 2015 – 2018, Bảo Minh đã làm sạch vùng đất, đến 2020 có được sản phẩm xuất khẩu theo tiêu chuẩn EU. Đến 2023 có những cánh đồng mẫu lớn đáp ứng theo yêu cầu của đối tác nước ngoài.

“Sứ mệnh của chúng tôi không đơn thuần là kiếm tiền mà chúng tôi đang phát triển các sản phẩm đạt chuẩn Organic theo hướng phát triển bền vững. Mặc dù xác định sẽ rất khó khăn vì xu thế này đang chưa phát triển tại Việt Nam nhưng vì sức khoẻ của người tiêu dùng nên chúng tôi kiên quyết đi theo” – Bà Hạnh Hiếu giãi bày.

Kinh nghiệm mới là tiền

Bà Hạnh Hiếu có một triết lý sống mà bà tâm niệm bấy lâu nay đó là kinh nghiệm mới là tiền. Kinh nghiệm càng nhiều càng tạo giá trị và đẳng cấp cho bản thân.

“Tôi là thế hệ thứ 3 trong một gia đình có truyền thống làm gạo, bắt đầu từ ông nội rồi đến bố mẹ tôi giờ là bản thân tôi. Hiện tôi đã chọn được thế hệ thứ tư để dẫn dắt, thúc đẩy các bạn tiếp bước. Trải qua gần 35 năm tuổi nghề, tôi nghiệm thấy kinh nghiệm được truyền từ đời này sang đời khác đã giúp chúng tôi đi đến sự thành công nhanh hơn. Sự thành công như một kho tàng lịch sử và không phải một sớm một chiều có thể làm được.” – Bà Hiếu khẳng định.

 “Rất nhiều lãnh đạo cao cấp khi bước vào Bảo Minh và thấy được sự nhiệt huyết của tôi với công việc, với mọi người đã thốt lên mà hỏi tôi rằng: “Một ngày chị làm việc bao nhiêu tiếng?”. Nếu có đủ tình yêu với nghề và xem đó là sứ mệnh thì dù có làm 10-15 tiếng/ngày như tôi sẽ vẫn thấy đấy không phải là sự vất vả. Niềm đam mê với công việc sẽ giúp chúng ta vượt qua tất cả để có thể đạt được mục tiêu đề ra” – CEO Bảo Minh chia sẻ thêm.

Xác định đi làm cuối cùng cũng để cho gia đình

Như bà chia sẻ, mỗi ngày bà làm việc từ 10-15 tiếng. Là một doanh nhân bận rộn nhưng cũng là một người phụ nữ của gia đình, bà đã cân bằng giữa công việc với gia đình như thế nào?

Công việc bận rộn đã khiến tôi nhiều lần phải thức thâu đêm trong 3- 4 ngày liên tiếp. Nhưng không vì thế mà tôi bỏ bê sự quan tâm đến các thành viên trong gia đình. Tôi cho rằng công việc và gia đình là chiến lược chung, tức là phải nắm hết được những việc mình đang điều hành cũng như phải hiểu tất cả các thành viên trong gia đình của mình.

Tổng Giám đốc Công ty CP kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh: "Thành công và hạnh phúc là hai việc hoàn toàn khác nhau"

Xác định đi làm cuối cùng cũng để cho gia đình, nếu gia đình tan vỡ thì bản thân người phụ nữ có thể thành công nhưng họ rất đau khổ. Để người phụ nữ thành công và hạnh phúc là hai việc hoàn toàn khác nhau, là việc không phải dễ. Người phụ nữ đừng để bất cứ chuyện gì rơi vào tình trạng “biết thế, nhưng…”.

Với bản thân bà, bà đã tránh xảy ra tình trạng đó như thế nào, thưa bà?

Để tránh rơi vào tình trạng “biết thế, nhưng…”, tôi phải đưa ra kế hoạch tính toán trước, có phương án cho từng vấn đề cụ thể. Ngay như câu chuyện về con tôi, tôi lấy làm tự hào bởi mọi người nhận xét con ngoan, rất chịu khó, không ngại việc và con rất thương yêu người lao động, biết trân quý mồ hôi nước mắt của người nông dân, biết trân trọng từng nghìn đồng lẻ. Nhưng không phải ngay và luôn mà con có được những đức tính đó. Tôi phải luôn dõi theo con để hiểu tính cách của con. Tôi cũng chia sẻ kế hoạch trong năm của mình cho các thành viên trong gia đình và như lẽ tự nhiên, khi mình cởi mở thì mọi người trong nhà đều cởi mở, do đó tôi cũng biết được kế hoạch của con, kế hoạch của ông xã cũng như kế hoạch của các thành viên gia đình hai bên nội, ngoại… Vì nắm được kế hoạch của các thành viên trong gia đình nên tôi dễ dàng chia quỹ thời gian hỗ trợ lại mọi người. 

CEO Bùi Thị Hạnh Hiếu: "Biết đặt mình vào bối cảnh của người khác cho dù họ là đứa trẻ thì mọi việc sẽ được giải quyết một cách êm thấm nhất"

Dù là ai trong gia đình, chúng ta cũng phải luôn lắng nghe họ, chia sẻ với họ và phản biện cùng họ, đặt mình vào bối cảnh của họ cho dù họ là đứa trẻ thì mọi việc sẽ được giải quyết một cách êm thấm nhất… Đấy là những giải pháp mà tôi đã nhiều lần thấm thía để trút hết ruột gan ra chia sẻ như thế này.

Trân quý những cá nhân, tập thể phát triển sản phẩm theo hướng organic nên khi trò chuyện với chị Hạnh Hiếu, tôi càng thêm cảm phục bản lĩnh của người nữ doanh nhân vừa thông minh, sắc sảo này. Chị không phải là bác sĩ nhưng với triết lý kinh doanh phát triển theo hướng organic, trong tôi chị trở thành một bác sĩ nhân từ, một vị sứ giả luôn bảo vệ và mang lại sức khoẻ cho mọi người, cho cộng đồng xung quanh mình.

Chúc chị vững tâm trên con đường phát triển sản phẩm theo hướng organic mặc dù con đường còn rất nhiều chông gai phía trước.

Có thể bạn quan tâm