CEO Bùi Tuấn Nghĩa: Người xây “lâu đài kiến thức” cho trẻ em nghèo

Sinh ra trong nghèo khó, nên thầy Bùi Tuấn Nghĩa thấu hiểu được sự thiệt thòi của các em học sinh nghèo. Chính vì thế, Nghĩa đã xây lên một “lâu đài kiến thức” để các em thoả mãn nỗi khao khát được họ
CEO Bùi Tuấn Nghĩa: Người xây “lâu đài kiến thức” cho trẻ em nghèo

Thầy Bùi Tuấn Nghĩa – Giám đốc Công ty TNHH Thầy Nghĩa

CEO Bùi Tuấn Nghĩa – Giám đốc Công ty TNHH Thầy Nghĩa cũng đang mong sớm tìm được các nhà mạnh thường quân để cùng hợp tác với Nghĩa trong việc xây nhiều hơn nữa các “lâu đài kiến thức” trên khắp cả nước, để học sinh nghèo được hưởng những điều kiện học tập tốt nhất với chi phí rẻ nhất.

Tuổi thơ đầy gian khó

Học xong lớp 12, Nghĩa đành ngậm ngùi từ bỏ ước mơ trở thành thầy giáo của mình để ở lại quê đỡ đần cho mẹ. Mẹ là giáo viên với đồng lương ít ỏi thế nên Nghĩa biết rằng, nếu Nghĩa thực hiện ước mơ của mình, mẹ của Nghĩa trước đây đã vất vả nuôi Nghĩa nay lại càng vất vả bội phần. Vì thế, Nghĩa không cam lòng để mẹ lẻ loi một mình nơi quê nhà cũng như không muốn mẹ vất vả vì mình thêm nữa.

Rong ruổi cùng chiếc xe đạp từ sáng sớm đến đêm muộn, Nghĩa trở thành anh shipper chở hàng đi khắp thành phố Nam Định. Sau một thời gian chăm chỉ làm việc, Nghĩa đã tích lũy được một số vốn kha khá và quyết định mở cửa hàng kinh doanh.

Tuy nhiên, việc kinh doanh của Nghĩa không “xuôi chèo mát mái” bởi sự cạnh tranh trong lĩnh vực này rất lớn. Nghĩa kể: “Khi tôi bắt đầu kinh doanh đã có rất nhiều cửa hàng lớn cũng kinh doanh các mặt hàng tương tự. Họ có lợi thế là mặt hàng phong phú, cửa hàng rộng rãi, thoáng, đẹp…nên khách hàng thường tìm đến với họ hơn so với cửa hàng của tôi. Ngồi nhìn cửa hàng kinh doanh ế ẩm, lợi nhuận không đủ chi phí, có lúc tôi đã nghĩ đến cảnh đóng cửa để trở lại đi làm shipper như trước”.

“Lâu đài kiến thức” của thầy Nghĩa

Nhưng trong cái khó lại ló cái khôn, Nghĩa đã nghĩ ra cách làm mới cho cửa hàng mình bằng cách in đề- can (là một loại nhãn tự dính, có sẵn keo có thể dính dưới tác dụng của áp lực - PV) lên sản phẩm sữa bột trẻ em với nội dung giao hàng miễn phí tại nhà. Điều này đã làm cho các bà mẹ có con nhỏ vô cùng thích thú bởi họ không có nhiều thời gian di chuyển để mua sữa vì bận con nhỏ. Vì sự tiện lợi này nên lượng khách hàng của cửa hàng đã tăng lên trông thấy.

Sự thành công này đã giúp Nghĩa đúc rút thêm một kinh nghiệm: “Trong thương trường nếu bạn không trở nên đặc biệt thì khách hàng không bao giờ nhớ đến bạn. Họ chỉ nhớ đến những người giỏi nhất và đặc biệt nhất. Mỗi lần thất bại tôi đều tìm cách tự làm mới mình để vượt qua và trụ vững như ngày hôm nay”.

Khi kinh tế đã ổn định, chàng trai nghèo năm nọ vẫn chưa quên đi ước mơ của mình. Sau bao năm lăn lộn với thương trường, Nghĩa quyết định quay lại với ước mơ làm thầy giáo năm nào. Cậu đã đỗ thủ khoa khối D của ĐH Sư phạm Kĩ thuật Nam Định. Sau khi ra trường, Nghĩa trở thành thầy giáo, một gia sư tự do.

Trung tâm ngoại ngữ - “Lâu đài kiến thức” cho các em học sinh nghèo

Thấm cảnh vì nghèo mà ước mơ của mình bị đứt quãng, vì nghèo mà hai mẹ con Nghĩa phải chịu bao sự vất vả, vì nghèo mà tuổi thơ của mình không được trọn vẹn như bao bạn bè cùng trang lứa…thế nên cách đây 2 năm (8/2017), Nghĩa đã xây lên một trung tâm ngoại ngữ đẹp như một lâu đài để các em học sinh là con em công nhân, con em lao động nghèo có thể theo học tiếng Anh với học phí chỉ từ 250 nghìn/tháng. Hiện Nghĩa đang xây thêm một trung tâm ngoại ngữ đẹp hơn nữa và dự kiến khánh thành vào năm 2021.

Một trong những lớp học tại trung tâm

Không chỉ có học phí rẻ, trung tâm của Nghĩa còn đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các em như trung tâm được xây sát trường tiểu học lớn, thuận tiện cho các em di chuyển từ trường sang trung tâm. Đặc biệt, trung tâm được xây theo tiêu chuẩn của phòng học khách sạn với nhà vệ sinh khép kín, không gian học nhiều ánh sáng với nhiều thiết bị hiện đại như đèn chống cận thị, hệ thống nhận diện khuôn mặt… Mỗi phòng học đều có nhiều cửa sổ nhìn ra vườn hoa và hồ điều hoà …. “Lâu đài” còn được xây ở khu vực không có nhiều xe cộ qua lại, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi qua đường…

Với những tiện ích và chi phí rẻ, cộng thêm bộ giáo trình riêng do Nghĩa biên soạn được Cục Bản quyền tác giả chứng nhận giúp học sinh học dễ hiểu hơn, thế nên sau hơn hai năm thành lập, hàng nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã theo học nơi đây. Đặc biệt, nhiều em đã đạt thành tích cao trong các cuộc thi tiếng Anh cấp tỉnh và quốc gia.

Bộ giáo trình riêng do Thầy Nghĩa biên soạn được Cục Bản quyền tác giả chứng nhận

“Là người từ hai bàn tay trắng đi lên nên tôi rất tha thiết muốn lấy câu chuyện của tôi để truyền cảm hứng, làm động lực thắp lên niềm tin cho các em học sinh nghèo vào một tương lai tươi sáng. Tôi muốn các em hiểu rằng nếu các em chăm chỉ học hỏi và vươn lên thì các em sẽ thành công như tôi thậm chí còn thành công hơn tôi” – Nghĩa tâm sự.

Với mong muốn có nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được theo học hơn nữa, Nghĩa đang mong muốn được hợp tác với những người có cùng chí hướng để góp phần nhỏ bé của mình trong việc đem lại giá trị cho hàng nghìn con người thiệt thòi trong xã hội.

“Trong thời gian tới tôi mong có nhiều doanh nhân có cùng mục tiêu, chí hướng như tôi để cùng xây những trung tâm chất lượng khắp toàn quốc, để hàng triệu trẻ em nghèo khắp cả nước được hưởng những điều kiện học tập tốt nhất” – Nghĩa nói.

Có thể bạn quan tâm