CEO Elite Living Việt Nam - Phạm Thị Minh Hương: BĐS quốc tế với tôi là cơ duyên

Bà Phạm Thị Minh Hương – CEO của Elite Living Việt Nam cho rằng, cơ hội kinh doanh đến với tất cả mọi người, nhưng quyết định là ở ở chính chúng ta. Trường hợp của bà và Elite Living Việt Nam cũng vậy
CEO Elite Living Việt Nam - Phạm Thị Minh Hương: BĐS quốc tế với tôi là cơ duyên

Mua nhà ở nước ngoài là bỏ ra một khoản tiền lớn hơn rất nhiều lần và cũng phải đối mặt với các quy định, luật lệ chặt chẽ hơn rất nhiều so với việc mua bán nhà trong nước. Vậy khách hàng cần lưu ý những gì trong quá trình tìm kiếm thông tin và thực hiện giao dịch để không gặp phải những rủi ro?

Elite Living Việt Nam sẽ đem đến nhiều thông tin đáng lưu ý cho những khách hàng đang có nhu cầu này.

Cơ duyên nào đưa bà đến với ngành bất động sản (BĐS) nói chung và thị trường BĐS nước ngoài nói riêng?

Từ khi còn tu nghiệp ở nước ngoài, tôi đã nhận thấy và xác định sẽ theo đuổi lĩnh vực BĐS bởi những tiềm năng to lớn của thị trường. Khi về nước, tôi đã thử sức mình ở vị trí thấp nhất tại một công ty BĐS quốc tế. Và chỉ trong 2 tháng đầu, tôi đã đạt được kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng của bản thân và ban lãnh đạo công ty vào thời điểm đó. Còn với BĐS nước ngoài, có lẽ lại nhờ một cái duyên khác.

Trong quá trình làm việc ở một công ty BĐS, tôi nhận được rất nhiều lời mời hợp tác của các chủ đầu tư nước ngoài về việc giới thiệu dự án của họ ở nước ngoài tại thị trường Việt Nam. Qua những lời mời đó, tôi nhận thấy đây là một mảng mới, rất tiềm năng mà các công ty môi giới trong nước hiện không đủ điều kiện để khai thác. Và có lẽ cũng không phải tự nhiên, mà các chủ đầu tư nước ngoài lại tìm đến thị trường Việt Nam nhiều như vậy.

Trong khi đó, hầu hết các khách hàng Việt Nam khi tìm mua BĐS nước ngoài sẽ gặp phải hai khó khăn chính. Một là những người gặp hạn chế về ngôn ngữ nên rất khó để tìm hiểu thông tin dự án, để hiểu các quy định và luật, để biết được đâu là dự án phù hợp với nhu cầu của mình. Còn những người ở thế hệ trẻ tuổi hơn mặc dù có lợi thế về ngôn ngữ nhưng lại thường thiếu rất nhiều kiến thức để có thể đưa ra một lựa chọn đúng đắn. Nhờ có cả hai yếu tố trên nên Elite Living ra đời vào năm 2014 với định hướng của tôi ngay từ đầu là sẽ đi vào phân khúc BĐS ở nước ngoài.

Elite Living được thành lập với chức năng: Đầu tư, khai thác, tư vấn, cho thuê, môi giới và tiếp thị, thẩm định, định giá BĐS. Không chỉ được biết là đơn vị cung cấp đầy đủ các dịch vụ BĐS cao cấp của các dự án trong nước, Elite Living còn là đơn vị tiếp thị nhiều dự án ở thị trường nước ngoài như Singapore và Úc.

Đến nay, Elite Living đã đưa được những dự án BĐS nước ngoài nào đến với nhà đầu tư Việt Nam, thưa bà?

Chuỗi dự án đầu tiên mà tôi bắt tay vào là chuỗi các dự án của một chủ đầu tư tư nhân rất lớn tại Singapore. Thời gian đầu chỉ có một mình tôi đứng ra làm tất cả mọi việc để tổ chức các sự kiện giới thiệu dự án của họ tại Việt Nam. Ròng rã suốt 2 năm với những sự kiện liên tục, tôi đã nhận được những đánh giá khả quan từ phía khách hàng cũng như đối tác.

Mặc dù thị trường BĐS Singapore có mức giá cao nên số giao dịch chưa lớn, tuy nhiên thông qua việc tổ chức các sự kiện, tôi thấy mức độ quan tâm của khách hàng khá tốt nên tôi tin rằng mình đã và đang lựa chọn đúng hướng. Tới đầu năm 2016, có thêm một cơ duyên khác là dự án BĐS nghỉ dưỡng Dusit Thani tại Úc. Đây cũng là thời điểm BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam vừa qua đợt sóng cao nhất, người mua cũng đã có những hiểu biết nhiều hơn về phân khúc này.

Tuy nhiên, so với BĐS nghỉ dưỡng ở Việt Nam, với dự án Dusit Thani, quyền lợi của khách hàng được đảm bảo chặt chẽ hơn. Cụ thể, tiền khách hàng nộp để mua dự án trong quá trình xây dựng được trả lãi tiền gửi rất cao, khách hàng được chia sẻ kỳ nghỉ trong chuỗi các khách sạn, resort của Dusit Thani trên toàn thế giới, chứ không chỉ trong khuôn khổ một quốc gia, giá trị tài sản được cam kết tăng vượt mức lạm phát hàng năm chứ không phụ thuộc thị trường hoặc đứng giá…

Tuy nhiên, trong quá trình tư vấn cho khách hàng, chúng tôi lại nhận được nhiều yêu cầu tìm mua nhà để ở phục vụ con cái du học tại Úc của các bậc phụ huynh, vì vậy, tôi đã quyết định mở rộng giỏ sản phẩm của mình sang loại hình BĐS để ở. Trải qua hơn một năm, hiện chúng tôi có tới 15 dự án để đáp ứng các yêu cầu khác nhau của hầu hết khách hàng.

Bà có thể cho biết thị trường BĐS nước ngoài có những điểm giống và khác thị trường Việt Nam như thế nào?

Tôi chưa có cơ hội làm nhiều thị trường khác nhau ngoài Singapore và Úc nên chưa thể so sánh rộng nhưng về cơ bản, thị trường nào cũng có lúc lên lúc xuống, cũng có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các chủ đầu tư, sự đa dạng của sản phẩm chào bán.

Tuy nhiên, ở góc độ vĩ mô, tại Singapore cũng như Úc, Chính phủ kiểm soát khá tốt thị trường với những Luật rất khắt khe với chủ đầu tư. Theo đó, tiền của khách hàng đặt mua dự án sẽ được đưa vào quỹ tín nhiệm và sẽ không được chủ đầu tư đưa ra dùng cho đến khi dự án được bàn giao cho khách hàng. Vì vậy, chủ đầu tư nào muốn dùng số tiền đó sớm chỉ còn cách xây dự án đúng tiến độ.

Dưới góc độ thị trường, các chủ đầu tư luôn có chiến lược giá bán rất khuyến khích khách hàng mua sớm. Ở những dự án mới bắt đầu xây dựng, giá bán thường thấp hơn rất nhiều những dự án đã đi vào quá trình bàn giao hay có thể ở ngay.

Ví như tại khu vực trung tâm Melbourne, Úc, nếu mua nhà ở những dự án vừa mới bắt đầu quá trình xây dựng, khách hàng có thể mua được một căn hộ hai phòng ngủ với giá chỉ khoảng 600 – 700 ngàn AUD. Trong khi ở dự án tương đương và có thể ở ngay, khách hàng phải trả tới một triệu AUD.

Một số số liệu gần đây cho thấy, người Việt có nhu cầu lớn trong việc mua BĐS ở nước ngoài. Theo bà, đâu là lý do khiến BĐS ở nước ngoài trở nên hấp dẫn với người Việt?

Tôi cho rằng, xét về khía cạnh đầu tư, tỷ lệ người thuê nhà ở nước ngoài cao hơn Việt Nam, kể cả người bản địa cũng ở nhà thuê. Bởi người Việt Nam thì có tâm lý sở hữu cao, còn người nước ngoài thì không như vậy. Do đó, chưa cần xét đến yếu tố giá thuê mà chỉ xét riêng nhu cầu thuê nhà ở nước ngoài đã cao hơn, tỷ lệ phòng trống rất thấp nên hiệu quả đầu tư là rất hấp dẫn.

Còn xét về khía cạnh để ở, tại các quốc gia như Singapore, Úc đô thị được quy hoạch rất bài bản, đảm bảo được sự thuận tiện trong mọi hoạt động hàng ngày. Môi trường sống cũng như các vấn đề liên quan tới sức khỏe được chăm chút rất tốt. Chất lượng cuộc sống ở đây là mơ ước của rất nhiều người có điều kiện, chưa kể đến chất lượng giáo dục, học tập của lớp trẻ.

Riêng ở khía cạnh này, có lẽ tôi không cần phải nói nhiều nữa. Dù là mua để ở hay cho thuê cũng có những ưu điểm vượt trội là những lý do thu hút với người Việt.

Nhà đầu tư Việt quan tâm đến BĐS ở nước ngoài có thể chia ra thành những nhóm nào, thưa bà?

Tôi nhận thấy có thể chia làm 2 nhóm là để ở và đầu tư. Đối với khách hàng đầu tư, họ muốn tìm kiếm một dòng sản phẩm mới trong danh mục đầu tư sau khi đã rót tiền vào không ít dự án trong nước. Tuy nhiên, nhóm khách hàng này không nhiều, do vướng các quy định về chuyển tiền ra nước ngoài.

Nhóm khách hàng để ở chủ yếu mua nhằm phục vụ nhu cầu học hành của con cái. Nhiều gia đình cho con đi du học ngay từ bậc trung học, thậm chí từ bậc học cơ sở. Do đó, họ cần có chỗ ở ổn định cho con cái họ, cho cá nhân họ những lúc cần qua thăm nom, chăm sóc, quản lý việc học hành của con. Nhu cầu của nhóm khách hàng này khá lớn.

Với kinh nghiệm trong việc tiếp thị BĐS ở nước ngoài, bà có thể đưa ra lời khuyên gì cho khách hàng Việt khi muốn đầu tư trong lĩnh vực này?

CEO Elite Living Việt Nam - Phạm Thị Minh Hương: BĐS quốc tế với tôi là cơ duyên ảnh 4

Theo tôi, việc khách hàng cần phải tìm hiểu trước tiên đó là các quy định về luật, điều này là tất yếu. Người mua nên xem khung pháp lý ở nước sở tại có đảm bảo được sự phát triển của thị trường không, có đảm bảo được quyền lợi của người mua không, có minh bạch trong hoạt động giao dịch không... nên sử dụng luật sư để hỗ trợ trong quá trình làm việc với các chủ đầu tư, để nắm bắt các điều khoản và điều kiện của các giấy tờ pháp lý, hợp đồng… tốt hơn.

Chính vì thế, khi tiếp thị BĐS ở quốc gia nào, chúng tôi cũng có sự kết nối rất tốt với các văn phòng luật sư tại nước sở tại để có thể hỗ trợ khách hàng một cách tối đa về mặt này. Các luật sư sẽ là người đại diện và bảo vệ khách hàng trong suốt quá trình thực hiện dự án của các chủ đầu tư. Tất nhiên khách hàng phải trả phí cho việc đó nhưng cũng là không đáng kể.

Điểm quan trọng cần lưu ý nữa đó là lựa chọn đơn vị tư vấn. Cũng giống như khi giao dịch trong nước, thị trường BĐS nước ngoài cũng có nhiều đơn vị tư vấn với nhiều kiểu chất lượng khác nhau. Nếu chọn phải đơn vị tư vấn không đủ am hiểu về dự án cũng như thị trường, không trung thực với khách hàng, không đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết… thì người mua có thể đối mặt với những rủi ro hoặc phải trả nhiều khoản phí phát sinh trong quá trình giao dịch. 

Trải qua hơn một năm, hiện chúng tôi có tới 15 dự án để đáp ứng các yêu cầu khác nhau của hầu hết khách hàng!

CEO Phạm Thị Minh Hương

Vậy khi mua BĐS ở nước ngoài, điều quan trọng mà nhà đầu tư cần cân nhắc, xem xét là gì để tránh rủi ro, thưa bà?

CEO Elite Living Việt Nam - Phạm Thị Minh Hương: BĐS quốc tế với tôi là cơ duyên ảnh 5

Theo tôi, khách hàng nên chọn kênh chuyển tiền chính thức, hợp pháp để chuyển tiền mua nhà ra nước ngoài. Tuy có phải trả phí và mức phí này tương đối cao nhưng an toàn tuyệt đối, và như vậy đồng thời khách hàng cũng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước, đảm bảo được lợi ích hợp pháp của mình. Số tiền mua nhà đó cũng sẽ không bị quỹ tín dụng đánh giá là tiền bẩn, tiền rửa… mà dẫn đến mất mát không đáng có.

Các khách hàng cần hiểu rõ rằng, việc sở hữu một hay nhiều BĐS ở nước ngoài không đảm bảo sự thành công cho mục đích định cư của họ tại nước đó. Sở hữu BĐS chỉ như là một yếu tố được xét thêm, nhưng không phải ưu tiên trong quá trình xét duyệt hồ sơ xin định cư của khách hàng.

Để được xét duyệt định cư, khách hàng phải đạt rất nhiều yêu cầu khác nữa về lứa tuổi, trình độ học vấn, khả năng ngôn ngữ, sự đóng góp đối với đất nước họ muốn xin định cư… Hầu hết khách hàng tìm đến chúng tôi đều hỏi: “Nếu mua ở dự án này có được định cư không?”.

Tuy nhiên, tôi phải nhấn mạnh rằng, nếu có ai trả lời “có” là hoàn toàn không trung thực. Không một dự án BĐS nào là yếu tố quyết định việc khách hàng có được tấm thẻ xanh tại quốc gia đó. Sở hữu một BĐS sẽ giúp bạn có thêm những điểm số nhất định trong hồ sơ xin định cư mà thôi.

Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện thú vị này!

Có thể bạn quan tâm