CEO Espace de Albert: Cái đẹp không đắt đỏ như bạn nghĩ

Với vẻ ngoài của một phụ nữ cá tính, Michele de Albert, Giám đốc Điều hành của thương hiệu trang trí nội thất Espace de Albert là một phụ nữ đam mê cái đẹp, tìm niềm vui từ sự sáng tạo với sắc màu và
CEO Espace de Albert: Cái đẹp không đắt đỏ như bạn nghĩ

Nằm trong con phố yên tĩnh tại Quận 2, TP.HCM, không gian sáng tạo của Michele de Albert là một khuôn viên hai tầng kết hợp xưởng và showroom. Đây là nơi Michele de Albert biến nguồn cảm hứng trở thành các món vật dụng xinh xắn từ đôi đũa gỗ cho đến các chiếc hộp bằng sơn mài, ấm ủ trà với những chiếc tua rua đầy màu sắc làm đẹp cho căn nhà.

Hơn hai thập kỷ gắn bó với dải đất hình chữ S, Michele cho rằng trong cuộc sống luôn chứa đựng những yếu tố bất ngờ. Và chính vì điều ấy, cuộc sống trở nên muôn phần thú vị.

Chào chị, chị có thể giới thiệu đôi điều về Espace de Albert và điều đã khiến chị chọn Việt Nam như đất nước để khởi nghiệp?

Ban đầu, tôi đặt chân đến Việt Nam cùng với bạn của mình trong một chuyến đi. Anh ấy được mời về làm việc cho một dự án của chính phủ. Trước đó, ở Paris, tôi theo học luật và từng có thời gian làm việc cho công ty luật. Song, sau đấy, tôi chuyển sang theo đuổi niềm đam mê thiết kế. Với nền tảng đó, khi đến Việt Nam, tôi đảm nhận nhiệm vụ tuyển chọn các món đồ xinh đẹp và đặc biệt cho Le Bon Marché, một triển lãm đồ cao cấp tại Paris, với chủ đề triển lãm về đồ trang trí từ Việt Nam. Điều đấy đã mang đến cho tôi cơ hội đi thăm thú những miền đất thú vị của nước bạn. Chuyến đi ấy đã cho tôi nhiều hiểu biết và ý tưởng về sau.

Tôi chẳng ngờ rằng, dự định một năm ban đầu kéo dài đến tận ngày nay khi bạn bè rủ tôi ở lại mở việc kinh doanh tại đây. Thế là tôi bắt đầu dựng nên thương hiệu đồ nội thất riêng cùng với Khanh Quasar, cộng sự của tôi. Lúc đầu, tôi bắt đầu với các món đồ thủ công mỹ nghệ của người Chăm, các món trang trí nhà cửa như đũa, gốm sứ…và tiếp đến là sơn mài. Ý tưởng sáng tạo cho những đôi đũa hay vật dụng bàn ăn trở nên thú vị hơn bằng cách phối hợp các nguyên liệu và màu sắc khác nhau để mang đến vẻ đẹp hiện đại được rất nhiều người biết đến ở lúc ấy. Cho đến hiện nay, tại Espace de Albert, chúng tôi có hai bộ sưu tập: sơn mài và nội thất. Về phần đồ sơn mài, tôi vẽ mọi thứ ở đây và thực hiện tại đây. Còn các bộ nội thất bằng nhôm, do người cộng sự của tôi, Khanh Quasar (đã qua đời hơn 1 năm nay) thực hiện.

Các món đồ này được phân phối qua các kênh nào trên thị trường?

Trước kia chúng tôi có showroom ở đường Đông Du, Đồng Khởi nhưng rồi khi giá cả trở nên đắt đỏ, tôi mở showroom ngay tại xưởng và tập trung phát triển kênh xuất khẩu. Hiện nay các sản phẩm của chúng tôi xuất khẩu chủ yếu qua châu Âu, Indonesia, Hongkong và Singapore. Ở Việt Nam, chúng tôi làm việc với một số kênh phân phối bán lẻ và phục vụ một số khách sạn tại Hội An, Đà Nẵng. Bằng cách ấy, bạn có thể tối giản nguồn chi không cần thiết và tập trung phát triển các dòng sản phẩm mới.

Với một thương hiệu tồn tại hai thập kỷ trên thị trường, với một người nước ngoài lập nghiệp ở Việt Nam, tôi tin rằng điều ấy càng không dễ dàng. Theo chị, điều cốt yếu nào sẽ giúp thương hiệu tồn tại vững bền?

Bất kể công ty bạn kinh doanh điều gì, hãy nghĩ đến việc tạo ra giá trị và sự khác biệt cho mặt hàng đó. Khách hàng là người thông minh nhất. Họ nhìn sản phẩm bạn làm ra, sẽ có thể đánh giá được cái tâm và tầm suy nghĩ đặt trong đấy. Là tinh tế hay là xoàng xĩnh, khách hàng đều có thể cảm nhận được. Vì thế, yêu cầu về chất lượng và sự khác biệt đối với tôi luôn được đặt lên hàng đầu.

Điều gì khiến chị vui nhất trong công việc này? Chị lấy cảm hứng sáng tạo từ đâu?

Việc dành thời gian để thiết kế những mẫu vật dụng mới là điều tôi yêu thích nhất từ công việc này. Tôi thích màu sắc và thích sáng tạo với chúng. Tôi thường suy nghĩ cách phối các màu sắc sống động cùng nhau, không chỉ là đen – trắng hay đỏ – đen, mà còn nhiều mảng màu rực rỡ khác. Về hình dáng, tôi thích giữ cho các món đồ có dáng vẻ đơn giản và căn bản. Bạn cũng thấy đấy, tôi thường dùng màu sắc cùng với những chiếc tua rua làm điểm nhấn. Đấy là cách tôi tạo nên sản phẩm của mình. Còn về nguồn cảm hứng, nó có thể đến với tôi từ bất kể mọi nơi. Đó có thể từ một quang cảnh, một món đồ tôi nhìn thấy trong một chuyến đi. Hoặc, từ một con vật. Có một lần, khi đang làm việc tại đây, có một chú bướm to và lạ bay qua tôi. Đấy là một con bướm thật đẹp có màu đen tuyền được điểm xuyết bởi màu xanh biển, xanh lá và trắng. Tôi hầu như đã quên đi mọi thứ và chăm chú dõi theo sinh vật nhỏ đẹp đẽ ấy. Hình ảnh và màu sắc đó đã cho tôi nhiều ý tưởng cho việc sáng tạo.

Khi tôi quan sát và nhìn ngắm các sản phẩm được trưng bày tại showroom của chị, tôi thấy chúng không cầu kỳ nhưng bắt mắt, được chăm chút ở các tiểu tiết và có sự độc đáo riêng. Tôi nghĩ rằng, chị thật sự thành công khi truyền tải được tính cách vào món đồ mình tạo ra. Với đam mê này, chị muốn gửi gắm điều gì qua các món đồ?

Cảm ơn lời khen dễ thương của bạn. Tôi muốn tạo nên những sản phẩm mà mọi người có thể sử dụng hàng ngày và giúp tạo nên vẻ đẹp cuộc sống cho bất kỳ ai. Tôi nghĩ rằng phụ nữ thích lối sống xinh đẹp, họ cần sự tươi mới và điều gì đẹp đẽ mỗi ngày. Như tôi chẳng hạn, tôi không thích trải qua những bữa ăn trong hộp cơm nhựa, mà yêu thích bữa ăn với những chiếc đĩa, đôi đũa xinh xắn, ở một không gian thoáng đãng xinh đẹp. Cái đẹp không đắt đỏ như bạn nghĩ. Thử nghĩ đến việc điểm tô cuộc sống giản đơn bạn có bằng vài nhánh hoa dại, hoa khô, tất cả sẽ tạo nên sự khác biệt. Bằng sự sáng tạo, bạn có thể điểm tô cho cuộc sống của mình thú vị hơn. Sống có thể đơn giản nhưng đừng hời hợt. Đó cũng là điều tôi muốn làm thông qua thương hiệu Espace de Albert.

Chị có thể chia sẻ một bài học mà bản thân mình tâm đắc trong nhiều năm qua?

Hãy đi tiếp, đừng ngoái nhìn lại quá khứ. Tất nhiên bạn luôn có ký ức và kỷ niệm về những chuyện diễn ra trong quá khứ nhưng đừng sống với nuối tiếc, đừng sống trong quá khứ. Mọi điều bạn đi qua đều là một trải nghiệm tuyệt vời. Dù tốt hay xấu, điều ấy đều giúp bạn trở nên thông thái hơn.

Khi nói về cá tính trong đời thường, chị sẽ nói gì?

Khá mạnh mẽ, khá liều lĩnh, một chút bohemian. Tôi có cuộc sống khá đơn giản. Phần lớn thời gian tôi đều dành cho việc thiết kế, quản lý công việc tại xưởng. Cuối tuần tôi lại dành thời gian cho chồng. Thi thoảng, chúng tôi đi du lịch khắp nơi. Chúng tôi không có con cái nhưng có khá nhiều thú cưng và chúng tôi thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại với những nguồn vui giản dị này.

Có thể bạn quan tâm