CEO Nhữ Đình Hoà: “Văn hóa là nguồn sức mạnh của BVSC”

Ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc BVSC cho biết: “Văn hóa là nguồn sức mạnh của BVSC. Công ty xây dựng mô hình tập trung hóa gắn với trao quyền, trở thành động lực phát triển sau tuổi 20, thúc đẩy hơn nữa năng lực và sức sáng tạo của đội ngũ nhân sự BVSC”.
CEO Nhữ Đình Hoà: “Văn hóa là nguồn sức mạnh của BVSC”

Ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc chia sẻ về hành trình xây dựng và phát triển BVSC trong 2 thập kỷ qua. Nhớ về những ngày đầu của TTCK, ông Hoà cho biết, thời điểm sơ khai với nhiều thứ đều mới mẻ, bỡ ngỡ, chúng tôi đón nhận những khó khăn, thách thức một cách hồn nhiên và đầy nhiệt huyết. Khi đó, chúng tôi tham khảo tài liệu nước ngoài rồi cùng nhau nghiên cứu, viết quy trình rồi tự đào tạo nhau.

Hệ thống quản lý khách hàng thô sơ trên excel cũng dần được nghiên cứu để chuyển đổi sang phần mềm BOSC. Mẫu hợp đồng, mẫu phiếu lệnh, đối chiếu sổ lệnh, đối chiếu tiền, xuất báo cáo, rồi cùng nghiên cứu tài liệu để góp ý hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường… Chúng tôi đã bắt đầu cùng với TTCK Việt Nam trong 20 năm như thế.

Ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc BVSC
Ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc BVSC

Đã có rất nhiều thế hệ nhân sự BVSC được trải qua quá trình đó cùng với thị trường, chúng tôi tự hào khi BVSC là một phần luôn song hành cùng với TTCK Việt Nam trên rất nhiều phương diện. Quá trình đó cũng giúp BVSC xây dựng được một đội ngũ nhân sự vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, thấu hiểu thị trường, tính chuyên nghiệp cao, những điều cốt lõi để BVSC trở thành công ty chứng khoán uy tín tại Việt Nam suốt nhiều năm qua.

Với cá nhân mình, tôi tự hào khi thuộc thế hệ nhân sự đầu tiên trên TTCK Việt Nam, cũng là một trong những người đầu tiên xây dựng BVSC và cho tới nay vẫn đang cùng với tập thể BVSC tiếp tục đồng hành cùng với thị trường.

TTCK Việt Nam trải qua nhiều cung bậc thăng trầm trong 20 năm qua, điều đáng ghi nhận là BVSC giữ được sự phát triển ổn định nhất. BVSC sẽ tiếp tục bước tiếp trong sự ổn định, hay sẽ mạnh mẽ thay đổi để hướng đến sự tăng trưởng vượt trội trong giai đoạn tiếp theo?

Tôi cho rằng, định hướng tăng trưởng vượt trội hay phát triển ổn định là bài toán thách thức đặt ra đối với mọi chủ thể doanh nghiệp, nhất là sau một quá trình hình thành phát triển và vị thế công ty đã được định hình rõ ràng trên thị trường. BVSC cũng không phải là ngoại lệ. Với mỗi một bài toán, vượt trội hay ổn định, khi hoạch định đều cần được xem xét gắn với các yếu tố về lợi thế hiện tại (vốn, nguồn nhân lực, thị phần, thương hiệu, nền tảng công nghệ…) như một nền tảng xuất phát, đi kèm là những kỳ vọng về môi trường kinh doanh (sự phát triển của nền kinh tế, TTCK, các thay đổi từ chính sách phát triển thị trường…) cộng với khẩu vị rủi ro của chủ sở hữu chấp nhận ở mức độ như thế nào?

Chiến lược phát triển của BVSC trong giai đoạn 2016-2020 đã được ĐHCĐ năm 2016 thông qua và được điều chỉnh trong phiên họp năm 2017. Năm 2020 sẽ là thời điểm để Đại hội đánh giá kết quả thực hiện chiến lược này cũng như xây dựng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Hiện nay, BVSC là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Bảo Việt với tỷ lệ sở hữu chi phối, do đó định hướng phát triển của BVSC, theo quan điểm của cá nhân tôi, sẽ không nằm ngoài chủ trương của Tập đoàn Bảo Việt là hướng tới sự phát triển bền vững.

Báo cáo thường niên gần nhất của BVSC đưa ra một thông điệp “Kết nối nội lực, kết nối thành công, kết nối cộng đồng”. Theo ông, các yếu tố tài chính, công nghệ, con người… có vai trò như thế nào để tạo nên những kết nối giá trị trong nội bộ BVSC, cũng như giữa BVSC và cộng đồng?

Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0 và kinh doanh trong ngành dịch vụ tài chính, nên chắc chắn tài chính, công nghệ và con người sẽ là những nhân tố cạnh tranh có tính quyết định thành bại của mỗi doanh nghiệp. Tôi cho rằng, con người là nhân tố trọng tâm xuyên suốt.

Con người sẽ quyết định sử dụng công nghệ và tài chính như thế nào để mang lại giá trị sản phẩm và dịch vụ thỏa mãn nhu cầu khách hàng, kết nối hiệu quả giữa các cá nhân trong tổ chức và giữa tổ chức với bên ngoài. Tận dụng lợi thế của công nghệ sẽ giúp chúng tôi kết nối nhanh và hiệu quả hơn với khách hàng, với cổ đông, từ đó BVSC có thể làm tốt hơn nữa việc minh bạch thông tin để xây dựng niềm tin với công chúng.

Công nghệ cũng giúp thay đổi tư duy và thói quen giải quyết công việc của mỗi nhân sự, từ đó nâng cao năng suất lao động, tiết giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận cho cổ đông.

Với BVSC, công nghệ đã giúp cho cán bộ, nhân viên của BVSC kết nối thường xuyên và chủ động hơn, từ đó chúng tôi dễ dàng lan tỏa những giá trị tích cực trong nội bộ công ty cũng như từ BVSC ra cộng đồng. Điều này là những trải nghiệm thực tế hơn một năm qua khi chúng tôi triển khai hệ thống workplace cùng với Tập đoàn Bảo Việt.

Văn hóa công ty giờ đây được xem là yếu tố có giá trị lớn nhất, có thể tạo nên sức bền và sự phát triển khác biệt cho doanh nghiệp, bên cạnh tài chính hay nền tảng công nghệ. Quan điểm của ông như thế nào?

Trong xu thế 10 năm trở lại đây, xây dựng văn hóa công ty đang ngày càng được các doanh nghiệp trong nước xem trọng, đặc biệt là khi quy mô của doanh nghiệp tăng trưởng mạnh.

Nhưng xây dựng văn hóa là một điều khó. Đầu tiên là việc xác định giá trị văn hóa nào là sức mạnh đặc trưng cho tổ chức của mình. Cái khó thứ hai là quá trình xây dựng và phát huy những giá trị đó đòi hỏi sự kiên định và bền bỉ, cần đầu tư thời gian và tâm huyết. Nhất là khi doanh nghiệp phát triển hệ thống mạng lưới kinh doanh với hàng nghìn người, trải trên nhiều vùng miền. Để tìm ra một giá trị chung và cụ thể hóa giá trị chung đó thành những hành vi của mỗi cá nhân đòi hỏi rất nhiều thời gian, nỗ lực, sự kiên quyết và cả sự hy sinh.

Nhưng tôi tin rằng, văn hóa công ty là giá trị lớn nhất, tạo nên sức bền cho doanh nghiệp. Ở BVSC, chúng tôi tâm niệm văn hóa là sức mạnh của công ty, do đó xây dựng văn hóa công ty cũng là nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện song song với nhiệm vụ phát triển kinh doanh.

Vậy khi bước qua tuổi 20, BVSC nên có sự bổ sung hay điều chỉnh nào trong các giá trị văn hóa của Công ty để thúc đẩy sự phát triển?

Từ 7 nhân sự gần như cùng một thế hệ ban đầu, tới nay sau 20 năm số lượng nhân sự của BVSC đã lên tới hàng trăm người với nhiều lứa tuổi khác nhau.

Trong đó, đội ngũ nhân viên thuộc thế hệ Millenials, thế hệ nhân sự ra đời gắn với sự bùng nổ của cách mạng công nghệ thông tin chiếm tới 50% lực lượng lao động hiện tại và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong vòng 3-5 năm tới đây. Đặc trưng của thế hệ này là tư duy làm việc cởi mở, suy nghĩ linh hoạt và ra quyết định nhanh chóng, đề cao quyền tự chủ và thích nghi nhanh với sự thay đổi.

Sự khác biệt về quan điểm, nhận thức về động lực làm việc và cống hiến, về tư duy và cách thức giải quyết vấn đề… giữa các thế hệ là khác nhau, nếu không thấu hiểu để thu hẹp khoảng cách nhận thức này sẽ là rào cản cho việc hợp tác trong triển khai công việc, cũng như quá trình chuyển giao giữa các thế hệ.

Trong giai đoạn 10 năm vừa qua, chúng tôi đã thay đổi rất nhiều để thích nghi và phù hợp với điều kiện kinh doanh mới.

Chúng tôi đã xây dựng mô hình tập trung hóa ở một số nghiệp vụ và trong giai đoạn tới đây, BVSC sẽ thực hiện việc tập trung hóa và gắn với trao quyền để tạo động lực thúc đẩy sự phát triển. Hiện chúng tôi đã bước đầu có sự chuẩn bị cho quá trình này cả trên phương diện truyền thông về sự thay đổi, lẫn những giải pháp thực thi cụ thể.

Với tiềm năng rộng mở, bằng vị thế và uy tín đã được khẳng định sau 20 năm hình thành và phát triển, BVSC tự tin nắm bắt cơ hội để tiếp tục song hành cùng thị trường, khẳng định và nâng cao vị thế công ty trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

(*) Thế hệ ra đời gắn với sự bùng nổ của cách mạng công nghệ thông tin

Có thể bạn quan tâm