CEO Norbreeze: Mỗi phụ nữ là phiên bản duy nhất

Làn da trắng đôi mắt xanh lơ và mái tóc vàng óng như hình mẫu người phụ nữ đẹp Đan Mạch thường được nhắc đến, Anne Trad Juel Sauerberg – Nhà đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của Norbreeze PTE, Ltd, gắ
CEO Norbreeze: Mỗi phụ nữ là phiên bản duy nhất

Đến từ xứ sở Bắc Âu nhưng lại chọn gắn bó với châu Á, điều gì đã dẫn dắt chị đến việc lập nghiệp tại mảnh đất này?

Có những chuyện, chúng ta sẽ không bao giờ có thể tưởng tượng nổi ngay từ thời điểm bắt đầu. Chuyện của tôi cũng thế. Tôi đặt chân đến Singapore cách đây 19 năm với dự định ban đầu theo học Art & Design tại trường Lasalle College of the Arts. Tôi tốt nghiệp ngành Communication Design vào năm 2002. Trong thời điểm ấy, có nhiều thương hiệu Đan Mạch bắt đầu gia nhập thị trường châu Á, đặc biệt là tại đảo quốc sư tử. Với một sân chơi nhỏ cho quá nhiều gã khổng lồ, sự cạnh tranh và ý tưởng khiến cho thương hiệu được nhận diện là một thách thức thực thụ.

Trong bối cảnh ấy, tôi đã nhìn thấy được điều mình thật sự muốn làm. Tôi cùng cộng sự của mình mở một công ty nhỏ về thiết kế đồ họa, chuyên xây dựng và thiết kế nhận diện thương hiệu trong 2 năm. Sau đó, chúng tôi thành lập công ty Norbreeze khi nhận thấy cơ hội trong thị trường bán lẻ châu Á. Nếu bạn không nhắc, tôi cũng suýt quên mình đã gắn bó với mảnh đất châu Á cũng gần hai thập kỷ.

Khi đảm nhận những đơn hàng phát triển thương hiệu tại thị trường Singapore nói riêng và châu Á nói chung, đâu là những thách thức và lợi thế chị nhìn thấy ở sân chơi này?

Tôi có may mắn chính là tiếp cận với đất nước và con người tại Singapore khi còn trẻ, ở vị trí của một sinh viên. Vì thế, tôi dễ dàng hòa nhập với môi trường nơi đây, thẩm thấu những yếu tố văn hóa xung quanh, đồng thời có cái nhìn rộng mở, không chịu ảnh hưởng của định kiến về phong tục, tập quán cũng như lối suy nghĩ của người địa phương. Điều này vô cùng hữu ích đối với công việc của tôi. Với người châu Á, tôi có thể nói họ rất kỹ tính và khắt khe nhiều hơn so với người châu Âu về việc tiêu dùng. Họ thông minh, có nhiều câu hỏi và nghi vấn về món hàng và hiếm khi nào mua món hàng ấy ở lần đầu tiên nhìn thấy mà không tìm hiểu thông tin. Ví dụ như khi họ xem xét một chiếc vòng tay làm bằng vàng, họ sẽ muốn biết đó là loại vàng gì, xuất xứ từ đâu, các con số thành phần cấu thành… Nếu như ở phương Tây, người mua hàng quyết định trên trình tự ưu tiên như thiết kế và tiếp đến là chất liệu; thì tại các nước phương Đông, chất liệu là điều quan trọng trước tiên, sau đấy đến nguồn gốc và cuối cùng mới là thiết kế. Đấy là 3 yếu tố người tiêu dùng quan tâm khi mua sắm. Dẫu vậy, khi bạn đã có thể chinh phục và tạo được niềm tin, những khách hàng khó tính này sẽ trung thành với bạn.

Đâu là những yếu tố mấu chốt quyết định sự thành công đối với một thương hiệu ngoại lai ở thị trường châu Á?

Tôi nhìn thấy rằng các nhãn hàng châu Âu khá xa lạ với mảnh đất này và họ cần một chuyên gia am hiểu địa phương lẫn cốt lõi của thương hiệu. Vì thế, tôi muốn làm chiếc cầu nối cho những nhãn hàng Đan Mạch, quê hương tôi gia nhập và chơi tốt tại sân chơi châu Á. Điều cốt lõi để giúp bạn chinh phục một thị trường chính là cách giao tiếp giữa nhãn hàng với thị trường ấy. Mà cách thức sẽ luôn thay đổi theo quốc gia, địa phương bạn đến. Muốn được vậy, bạn cần phải nhìn sâu và tiếp xúc nền văn hoá để hiểu lối suy nghĩ và tập quán của người bản địa. Ở châu Á, giữ cho mình khiêm tốn và quan sát là hai yếu tố không thể thiếu để am hiểu địa phương.

Yếu tố tiếp đến nhưng cực kỳ quan trọng quyết định sự thành công chính là mạng lưới mối quan hệ của bạn (network). Bạn cần thời gian đầu tư vào mối quan hệ và thể hiện mối quan tâm cũng như sự hiểu biết của bạn với nền văn hoá và con người bản địa. Khi đã có những mối quan hệ vững vàng, việc kinh doanh sẽ được nhiều hậu thuẫn và phát triển dễ dàng hơn. Tôi không nghĩ bạn có thể đi đường tắt với giai đoạn này. Đây cũng là những điều tôi đang làm khi phát triển Pandora tại Việt Nam trong giai đoạn hiện tại.

Hãy chia sẻ với chúng tôi đôi điều về Pandora, thương hiệu mà Norbreeze đang đảm nhận quyền đại diện và phát triển thương hiệu tại Việt Nam?

Hiện tại, Norbreeze là đại diện của thương hiệu Pandora tại Campuchia, Myanmar và Việt Nam. Đối với thị trường Việt Nam, chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội để phát triển và mở nhiều cửa hàng hơn nữa. Chúng tôi rất hào hứng khi nhìn thấy những triển vọng ở phía trước cho chính chúng tôi và cho Pandora. Tại đây, chúng tôi đang giới thiệu tới khách hàng những giá trị cốt lõi của thương hiệu, điều mà tôi tin rằng nó sẽ được sự đón nhận từ phía khách hàng.

Tôi nhận thấy ở nước bạn ngày càng nhiều phụ nữ quyền lực có phong cách và gu thẩm mỹ riêng, có lối sống chất lượng và họ cũng tìm kiếm những món đồ đặc biệt, độc đáo được tạo ra cho riêng họ. Pandora là thương hiệu trang sức cao cấp dễ tiếp cận, mang đến cho người dùng cơ hội và cảm hứng để nắm bắt cá tính và thể hiện phong cách cá nhân qua việc phối những món trang sức nhỏ xinh. Bạn sẽ có thể tự thiết kế chiếc vòng tay với những viên charm ghi dấu ấn những kỷ niệm trong đời, những khoảnh khắc và ký ức khó quên. Sự khác biệt và tính duy nhất ấy hệt như mỗi người phụ nữ. Như bạn biết đấy, mỗi người phụ nữ đều có những cá tính và thông số riêng. Họ là phiên bản duy nhất. Ý tưởng này cũng chính là sự kết nối giữa những người phụ nữ truy cầu sự độc đáo và tính duy nhất với thương hiệu.

Ở vai trò là nữ doanh nhân với sự nghiệp và nhiều thành công nhất định, lời khuyên chị dành cho những phụ nữ trẻ đang nỗ lực thực hiện ước mơ trên thương trường?

Đầu tiên, điều bạn cần khi muốn tự mình kinh doanh chính là khiêm tốn để học hỏi và làm việc thật chăm chỉ. Thành lập công ty có rất nhiều thách thức, mọi thứ đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và sẽ không có nhiều tự do như bạn nghĩ cho đến khi bạn thực sự vững mạnh. Hãy nhớ rằng, không có đường tắt để đi đến thành công. Hãy chất cho thật đầy đam mê, thật nhiều năng lượng để chiến đấu và vượt qua mọi thách thức giữa bạn và đích đến. Bạn cũng nên chuẩn bị tinh thần để làm việc từ 7:00 sáng-11:00 đêm hàng ngày, điều này chỉ có được khi bạn có thôi thúc và khát khao tạo nên điều mới mẻ. Còn nếu bạn muốn có lối sống nhàn tản, làm việc từ 8:00 sáng-5:00 chiều hay muốn có thời gian thư thái cùng gia đình và bạn bè thì kinh doanh riêng không phải là con đường phù hợp với bạn.

Tiếp đến, đừng nghĩ đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống đặc biệt ở thời gian đầu. Vì khi bạn thành lập công ty, có rất nhiều thứ cần suy nghĩ và cán cân này không thể đạt được vị thế cân bằng ngay. Hãy chấp nhận nó. Vì chúng ta không thể có được mọi thứ cùng một thời điểm, và vì đôi khi chúng ta phải hy sinh điều gì đấy để đạt được điều mình muốn. Cuối cùng, chúng ta sẽ không thể biết chắc điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, nên hãy tin vào trực giác của mình và tiếp tục tiến lên. Trò chuyện và tâm sự với những người cùng chí hướng hay những người bạn có lối suy nghĩ tích cực, bạn sẽ tìm thấy sự động viên và dễ dàng thành công hơn.

Theo Nữ doanh nhân

Có thể bạn quan tâm