CEO OCOOP VIET NAM Vũ Ngọc Lan: Covid-19 đã “giáng một đòn nặng” tới DN

Virus Corona chủng mới gây dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới rất nhiều ngành nghề. Thương Gia xin giới thiệu phút trải lòng của CEO Vũ Ngọc Lan - Phó TGĐ Điều hành Cty CP Tập đoàn OCOOP VIET NAM về sự ảnh hưởng của dịch COvid-19 tới DN của bà.
CEO Vũ Ngọc Lan - Phó TGĐ Điều hành Cty CP Tập đoàn OCOOP VIET NAM
CEO Vũ Ngọc Lan - Phó TGĐ Điều hành Cty CP Tập đoàn OCOOP VIET NAM

“Đối với Cty CP Tập đoàn OCOOP VIET NAM, Covid-19 đã “giáng một đòn nặng” khi trực tiếp ảnh hưởng đến chuỗi dịch vụ và cung ứng thực phẩm nhà hàng. Từ sau Tết đến nay, doanh thu của OCOOP VIET NAM sụt giảm mạnh. Dự kiến doanh số sụt giảm tới 80% so với cùng kì năm trước, dẫn đến OCOOP VIET NAM thua lỗ nặng trong lĩnh vực đầu tư nhà hàng.

Để giảm thiểu khó khăn, từ ba cửa hàng ăn chuyên về ba món khác nhau nằm rải rác trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi đành phải đóng cửa hai cửa hàng, chỉ để lại một cửa hàng để duy trì. Sau đó chúng tôi đã dồn đơn từ hai cửa hàng đã đóng cửa và tập trung vào bán hàng online.

Sau khi đóng hai cửa hàng kia, chúng tôi đành phải cho các bạn nhân viên nghỉ việc và hỗ trợ 30% lương cho các bạn với điều kiện phải quay lại làm việc sau khi quán hoạt động trở lại. Tuy nhiên sau khi nghỉ việc, 2/3 các bạn nhân viên lại muốn ở lại quán vì nếu về quê, các bạn sợ sẽ lây nhiễm cho cộng đồng nếu lỡ may bị nhiễm Covid-19. Vì thế, hiện chúng tôi đang hỗ trợ các bạn chỗ ăn ở tại quán. Còn các bạn nhân viên nhận công việc giao đồ ăn tại nhà cho khách, lương được tính theo sản phẩm.

Ngoài việc kinh doanh món ăn như nói trên tôi đang phải tự tay làm và bán thêm sản phẩm phụ đó là các món chè thanh mát để phần nào cải thiện tình hình. Hy vọng với món “chè heo” (trong mỗi cốc chè đều có một vài chú heo xinh xinh được làm bằng thạch nhiều màu) đang được khách hàng đặt nhiều như hiện nay, sẽ giúp chúng tôi gỡ gạc đi phần nào những khó khăn.

Tôi cho rằng ngành dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ ăn uống, nhà hàng khách sạn, du lịch đóng góp rất lớn vào tăng trưởng GDP. Tuy nhiên, dồn dập các khó khăn bủa vây thời gian qua khiến DN chúng tôi cũng như các doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực này khốn đốn, rơi vào tình trạng “sống dở chết dở”. Do đó tôi mong cơ quan các cấp các ngành cần khẩn trương ban hành các chính sách hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Về tiền tệ, cần nhanh chóng triển khai miễn, giảm phí, giảm lãi suất, giãn nợ, cơ cấu lại nợ. Đồng thời, khẩn trương thực hiện các biện pháp hỗ trợ về thuế như gia hạn thời gian kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế...

Riêng OCOOP VIET NAM, chúng tôi mong được hỗ trợ giảm thuế thu nhập DN, giảm tiền thuê đất, nhà, cơ sở hạ tầng, điện, nước”.

Có thể bạn quan tâm