CEO TobiCakes: Hãy theo đuổi đến cùng mục tiêu đã đặt ra

Trao đổi với Thương Gia, CEO Trần Mai Chi – Chủ thương hiệu bánh ngọt TobiCakes, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Sản xuất Việt Hải khẳng định, để thành công, các bạn phải theo đuổi đến cùng mục tiêu đã đặt ra cho dù có khó khăn, vất vả đến đâu.

CEO TobiCakes: Hãy theo đuổi đến cùng mục tiêu đã đặt ra

Khi “chiếc áo công chức” đã chật

Về thôi em! Về rồi vợ chồng mình cùng đi tìm việc mới!

Nghe lời chồng, Chi rủ bỏ chiếc áo công chức Nhà nước để theo anh đi tìm chân trời mới khi thấy công việc cũ không còn phù hợp với mình nữa. “Lúc quyết định nghỉ việc mình đã 30 tuổi và 2 con đang còn rất thơ dại. Chống chếnh lắm! Hụt hẫng lắm! Nhưng may có chồng động viên và nhìn ra được năng khiếu của mình nên anh đã khuyên vợ theo nghề làm bánh”.

Và đúng như lời chồng nói, Chi thấy nghề làm bánh rất hợp với mình. Tính cách của Chi ưa tỉ mỉ, yêu cái đẹp, cộng thêm một chút khéo tay lại có phần hơi lãng mạn. Chính vì thế, khi làm bánh, Chi có thể thả hồn mình vào trong từng chiếc bánh, coi mỗi chiếc bánh là một “đứa con tinh thần” và cảm thấy rất hạnh phúc khi khách hàng hài lòng với những sản phẩm mình làm ra.

Những ngày đầu khởi nghiệp…

Nhưng để được khách hàng tin tưởng và tiệm bánh của chị có chỗ đứng như hiện nay, Chi đã trải qua những ngày đầu khởi nghiệp đầy khó khăn, vất vả. Chi kể: Những ngày đầu khởi nghiệp có rất nhiều khó khăn, thường xuyên thức khuya, ăn uống không khoa học. Việc làm thế nào để chia sẻ thời gian giữa gia đình với đam mê công việc cũng là một vấn đề rất khó khăn bởi thời gian đầu, Chi vừa phải trông hai đứa con thơ vừa mày mò làm bánh để thoả mãn nỗi đam mê của mình. Tự làm xong bánh, Chi cũng kiêm luôn việc đi giao hàng cho khách bất kể nắng hay mưa; hay tự chạy đi chạy lại mua nguyên liệu mặc dù chỉ là rất nhỏ ở những cửa hàng cao cấp.

Để tìm ra một công thức làm bánh riêng cho mình, Chi phải thức đêm hàng tháng trời để nghiên cứu, làm đi làm lại bao lần. Chi sẵn sàng bỏ ra một số tiền không nhỏ cho việc mua nguyên liệu để thỏa mãn niềm đam mê đó. Chi cũng đã định vị ngay từ khi bắt đầu khởi nghiệp rằng sản phẩm của mình làm ra phải thật sự ngon, phải độc đáo và chất lượng,…Thế nên, tất cả nguyên liệu, dụng cụ Chi mua về đều là hàng cao cấp.

“Mặc dù giai đoạn đầu đầy khó khăn, gian khổ nhưng Chi cảm thấy rất may mắn khi được gia đình, đặc biệt là bố và ông xã hết lòng ủng hộ” – Chi kể với đôi mắt ánh lên niềm tự hào và lấp lánh niềm hạnh phúc.

Đặc biệt, để thành công, bí quyết rất đơn giản đó là cứ làm từ tâm thì khách hàng sẽ cảm nhận được. Và Chi cũng luôn nhắc nhở các bạn nhân viên về điều đó. Sau này có phát triển quy mô lớn hơn thì Chi vẫn sẽ áp dụng điều này. Chi tin cửa hàng của mình sẽ phát triển bền vững bởi Chi vẫn luôn thực hiện được những điều trên”.

Kiên định với mục tiêu ban đầu

Chi cũng rất kiên định thực hiện theo mục tiêu đặt ra từ khi còn “chân ướt chân ráo” khởi nghiệp.

“Các cửa hàng khác có thể dùng sữa bột để làm bánh nhằm giảm chi phí thì Chi vẫn dùng sữa tươi của các hãng có tiếng trong nước. Người ta có thể dùng đơn vị là can, thì Chi dùng đơn vị là lít để đảm bảo chất lượng. Với đường, Chi cũng phải sử dụng là đường Biên Hòa được đóng gói theo kg để thuận lợi trong việc kiểm tra chất lượng. Chi cũng chỉ sử dụng bơ loại nhập khẩu cao cấp. Bột cũng không dùng bột đóng theo bao mà sử dụng bột đóng gói nhỏ để dễ dàng kiểm tra được chất lượng, quy cách đóng gói, ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng…” – Chi chia sẻ và cho biết thêm: “Không phải ai cũng duy trì được chất lượng như lúc được học bởi chữ “cơm áo gạo tiền” có thể làm họ thay đổi mục tiêu ban đầu. Rõ ràng nhiều người cũng được học công thức như mình nhưng họ về sau lại không làm như vậy”.

Chị cũng duy trì việc, nếu bánh của ngày hôm nay bán không hết thì sẽ đưa cho nhân viên của mình mang về cho mọi người ăn. Bởi nếu bán thanh lý sẽ rất khó để quản lý nhân sự. Hay nếu bánh làm ra không đạt đúng tiêu chuẩn sẽ sẵn sàng huỷ bỏ. Đây là nguyên tắc mà Chi đã duy trì trong suốt 7 năm qua.

7 năm nghiên cứu chị định vị khách hàng ngay từ đầu là những người thật sự yêu cái đẹp, kỹ tính. Do đó Chi rất tâm huyết với từng chiếc bánh làm ra. Chi muốn khi khách hàng nhận được bánh họ sẽ vui thích với từng chi tiết có trên chiếc bánh như chính họ được tặng chứ không đơn thuần là việc bỏ tiền ra mua sản phẩm ấy.

Chi tâm sự: “Điều khó khăn nhất đối với mình chính là duy trì được mục tiêu ban đầu. Có nghĩa 7 năm trước định hướng sản phẩm như thế nào thì giờ và sau này vẫn phải duy trì điều đó. Chính kiên trì với mục tiêu đó nên cửa hàng có một lượng khách hàng trung thành rất đông đảo. Có người còn trở thành những trợ thủ đắc lực trong việc PR cho cửa hàng nữa”.