CEO Venus Vũ Ngọc Hương: “Tôi không có khái niệm nghỉ ngơi trong kinh doanh”

Vị nữ CEO cho rằng: "Xã hội luôn thay đổi, nếu cho phép mình nghỉ ngơi thì sẽ bị tụt lại phía sau. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải được làm công việc mình thích bởi khi đó tự nhiên sẽ có năng lượng
CEO Venus Vũ Ngọc Hương: “Tôi không có khái niệm nghỉ ngơi trong kinh doanh”

“Tôi luôn nghĩ phải làm sao để phát triển và phát triển, không chỉ phát triển doanh nghiệp của mình mà còn phải liên tục phát triển bản thân, CEO Venus Vũ Ngọc Hương chia sẻ.

Từ nhà giáo rẽ hướng qua kinh doanh

Bà Vũ Ngọc Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (Venus Corporation) là nữ doanh nhân thành công trong lĩnh vực tư vấn, vận hành, quản lý các tòa nhà. Hiện bà Hương đang quản lý hơn 600 nhân sự bao gồm cả nhân sự văn phòng và trên dưới 25 dự án lớn nhỏ khắp cả nước.

Bà Hương vốn sinh ra trong gia đình công nhân viên chức, gia đình không ai theo nghề kinh doanh. Bản thân bà cũng không có niềm đam mê kinh doanh từ nhỏ. Sau khi tốt nghiệp THPT, chị Vũ Ngọc Hương thi đậu 2 trường là Đại học Kinh tế TP.HCM và Đại học Luật TP.HCM rồi học song song cả hai.

Bà Vũ Ngọc Hương cùng tập thể cán bộ, công nhân viên của Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim

Trước khi chuyển hướng qua kinh doanh, nữ CEO này từng là giảng viên bộ môn Luật và Hành chính công. Kết hợp với việc đi dạy, bà Hương kinh doanh thêm lĩnh vực viễn thông nhưng rồi bất chợt rẽ hướng qua kinh doanh ngành dịch vụ vận hành và quản lý tòa nhà từ lúc nào không hay. Tổng giám đốc của Tập đoàn Sao Kim cho biết, từ năm 2005 bà đã bắt đầu nghiên cứu thị trường nhưng mãi đến năm 2009 thì Venus mới bắt đầu hình thành.

Kinh doanh với tôi là cái duyên khó lý giải. Năm 2005, tôi bắt đầu nghiên cứu thị trường, tìm hiểu các tài liệu về lĩnh vực quản lý tòa nhà. Tôi nhận thấy trên thị trường rất thiếu loại hình này, đây là một nhu cầu rất lớn. Sau khi tích lũy kiến thức bằng các tài liệu, quan sát, cọ xát khi chứng kiến người ta thực thi công việc, tôi mới nghĩ rằng mình có thể làm được.

Giữa cái việc mình nhìn thấy nhu cầu thị trường, đến việc quả quyết mình làm, mong muốn mình làm rồi nghĩ rằng mình có thể làm được, rồi đến bước thứ 4 là quả quyết làm luôn là 4 giai đoạn phát triển liên tục của tư duy. Nó cần phải được kiểm chứng, được trải nghiệm chứ không ai đùng cái là dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh mà thiếu những điều cơ bản đó”, bà Hương cho hay.

Nhớ lại thời điểm 10 năm trước, Tổng giám đốc Venus cho biết đó là khoảng thời gian khó khăn khi phải vừa làm nhà giáo vừa phải tìm hiểu kỹ thị trường để nuôi dưỡng ước mơ trở thành doanh nhân.

“Việc đầu tiên là nhìn thấy thị trường, sau đó mình có khát vọng, mong muốn kinh doanh, hoạt động trong lĩnh vực này, với tư cách là thương nhân. Nhưng đó là điều kiện chủ quan của tôi, chưa phải là điều kiện đủ để tiến hành một “business”. Tiếp theo là phải học hỏi, tìm hiểu lĩnh vực mình kinh doanh mới có thể tiến hành.

Thời điểm đó ngành nghề này còn rất sơ khai, bản chất nó là một cái gì đó không đẹp, không đơn giản và không cố định. Nó khác với việc bán một ly nước, một bộ chăn nệm, nghề mua sỉ và bán lẻ… Nghề kinh doanh dịch vụ quản lý tòa nhà đòi hỏi người chủ phải luôn tự làm mới tư duy của bản thân để phục vụ tốt nhất cho từng khách hàng với những yêu cầu và mong muốn khác nhau. Phải xác định đặc trưng của ngành này không giống các ngành khác, đã dấn thân vào thì phải hiểu rõ bản chất của nó mới thành công được”, bà Hương cho biết.

Bà Hương hiện đang điều hành hơn 600 nhân viên, bao gồm khối văn phòng và các dự án

Suốt hơn 10 năm điều hành Venus, bà Vũ Ngọc Hương cũng không ít lần vất vả đưa công ty vượt qua khó khăn. Thậm chí, có lần nữ CEO sinh năm 1976 phải mượn giấy tờ nhà của bố mẹ để cầm cố lấy tiền trả lương cho nhân viên. Theo bà Hương, doanh nghiệp nào cũng có những giai đoạn khó khăn nhưng người chủ phải biết dùng chính sự mềm dẻo để giữ chân nhân sự và quyết tâm theo đuổi mục tiêu ban đầu đã đặt ra.

Nữ doanh nhân giàu năng lượng

Việc điều hành một tập đoàn lớn và còn là mẹ của 5 người con, bà Hương gần như phải hoạt động “hết công suất” từ sáng đến tận đêm khuya. Thế nhưng, bà Hương cho biết mình luôn tràn đầy năng lượng để làm việc một cách hăng say dù cho đôi lúc không có cả thời gian để ngủ.

CEO Venus là một nữ doanh nhân giàu năng lượng trên thương trường...

Theo bà Hương, dù công ty đã có đầy đủ phòng ban nhưng bản thân bà vẫn trực tiếp sâu sát từng khâu vận hành. Với mỗi dự án nhận được, chính tay bà Hương là người lên ý tưởng và thiết kế dịch vụ, sau đó mới đưa xuống cho nhân viên thực hiện. Theo bà Hương, người sếp chính là linh hồn của một doanh nghiệp. Người chủ cần tiếp xúc với khách hàng để hiểu họ mong gì, họ không mong gì, họ cần gì để đáp ứng một cách tận tụy và đầy đủ nhất.

"Công ty có cơ chế hoạt động của công ty, có các bộ máy vận hành hoàn chỉnh nhưng tôi vẫn luôn tham gia vào tất cả các khâu để hiểu hết công việc mà nhân viên mình đang làm. Nghề quản lý vận hành tòa nhà không giống như việc mình kinh doanh một sản phẩm được bày bán trên thị trường. Sản phẩm này là sản phẩm không cố định, được thiết kế riêng cho từng loại hình dịch vụ và thay đổi liên tục, đó là điểm thú vị của nghề này.

Cứ mỗi dự án nhận về, chúng tôi lại phải thiết kế một mô hình riêng với cơ cấu nhân sự hoàn toàn khác. Nếu mình không hiểu hết khách hàng thì không thể làm họ hài lòng, chỉ cần một khách hàng không hài lòng thì xem như công việc của mình chưa hoàn thành”, bà Hương giãi bày.

Cân bằng thời gian cho công việc và gia đình

Bà Hương cho rằng, một doanh nhân thành công không chỉ ở trên thương trường mà còn phải biết tổ chức các công việc thuộc về thiên chức. Nữ CEO ngành dịch vụ và quản lý tòa nhà cho biết, ở nhà bà có thể không rửa bát, không nấu cơm, giặt giũ nhưng bà vẫn hoàn thành thiên chức của một người vợ, người mẹ.

Trong công việc, bà Hương luôn tâm sự với chồng những khó khăn, vướng mắc để nghe anh tư vấn hướng giải quyết. Khi về nhà, bà Hương luôn dành một khoảng thời gian nhất định để cùng chồng con đi chơi vào dịp cuối tuần, buổi tối đọc sách cho con nghe và hướng các con tự lập từ khi còn nhỏ. Theo bà Hương, việc một người phụ nữ khéo léo giữ gìn hòa khí gia đình sẽ luôn có được nguồn năng lượng tích cực trong công việc.

... và luôn biết giữ cân bằng trong cuộc sống

“Vấn đề quan trọng nhất là mình tổ chức ra, trong tổ chức đó thì mình chọn cái nào là cái chính yếu nhất không ai thay thế mình được. Mình chỉ nên làm những việc gì thuộc về chính yếu. Tôi không có thói quen đem các con đi ăn dọc đường, các con tôi đều được ăn luyện ở nhà và ngồi tại chỗ.

Rõ ràng tôi không có thời gian chăm sóc con một cách tỉ mỉ như gói cơm cho con buổi sáng đi làm… Một số việc tôi không trực tiếp làm được, tôi bắt buộc phải nhờ vả thông qua bố mẹ, ông bà nội ngoại... Nhưng có những việc không ai thay thế được thì tôi vẫn cố gắng cân bằng mọi thứ.

Tôi cho rằng người phụ nữ là linh hồn của gia đình. Dù là doanh nhân thành công hay chỉ đơn giản là một nhà giáo thì người phụ nữ cũng luôn phải hoàn thành những việc thuộc về sứ mệnh”, CEO Vũ Ngọc Hương bộc bạch.

Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (Venus Corporation) được thành lập từ năm 2009, là đơn vị kinh doanh dịch vụ tư vấn, vận hành, quản lý các tòa nhà, trung tâm thương mại, văn phòng, tòa nhà hỗn hợp, tòa nhà công sở, khu biệt thự…

Hiện công ty của bà Vũ Ngọc Hương đang quản lý 25 dự án lớn nhỏ khắp cả nước với khoảng hơn 600 nhân viên. Một số dự án tiêu biểu có thể kể đến như:

Chung cư IDICO, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Viện Kiểm toán nhà nước, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, TTTM Dầu khí Phú Mỹ Hưng (Petroland Tower), UBND Q3, Q.9, Chung Cư Bình Quới 1, 2; Chung Cư Amber Cornt...

Có thể bạn quan tâm