CEO YiFang Nghiêm Quỳnh Hương: Thành công nhờ sức trẻ và niềm đam mê

Có nhiều người đã dám đổi việc – đổi nghề vì niềm đam mê. Một trong số đó là cô gái 9x đời đầu Nghiêm Quỳnh Hương – CEO của thương hiệu Trà hoa quả YiFang.
CEO YiFang Nghiêm Quỳnh Hương: Thành công nhờ sức trẻ và niềm đam mê

Thay vì “yên vị” làm một công chức nhà nước, Quỳnh Hương quyết định dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh thông qua việc ký Master Franchise (nhượng quyền) để đưa thương hiệu Trà hoa quả YiFang của Đài Loan về Việt Nam. Thương Gia đã có buổi trò chuyện đầy thú vị với nữ doanh nhân “tài sắc vẹn toàn” này.

YiFang - Thương hiệu độc quyền tại Việt Nam

Được biết, Quỳnh Hương từng là một công chức. Chị có thể chia sẻ lý do nào khiến chị từ bỏ một “công việc an toàn, nhiều người mơ ước” để rẽ ngang sang lĩnh vực kinh doanh?

Thực ra, kinh doanh là truyền thống của gia đình bên ngoại và lý do tôi rẽ ngang sang kinh doanh rất đơn giản, không gặp nhiều khó khăn như mọi người nghĩ đâu. Với tôi, kinh doanh là đam mê nên được làm công việc mình thích sẽ là điều tự nhiên thôi.

Thực tế, thời gian làm công chức cũng có ích rất nhiều khi giúp tôi nhận ra điều mình thực sự muốn, và thế là tôi quyết định, thử sức mình với niềm đam mê. May mắn là, khi chính thức rẽ ngang sang kinh doanh, tôi đã được gia đình, người thân thấu hiểu, chia sẻ và ủng hộ tuyệt đối. Điều này giúp tôi không phải chịu áp lực tinh thần khi bắt tay vào kinh doanh. Sự cổ vũ và động viên của gia đình đã giúp tôi vững vàng hơn với niềm đam mê của mình. Tôi thấy mình thật sự may mắn và hạnh phúc.

CEO YiFang Nghiêm Quỳnh Hương: Thành công nhờ sức trẻ và niềm đam mê ảnh 1

Kinh doanh cần sự quyết liệt nhưng cũng cần sự thận trọng. Đôi khi, chậm lại một chút sẽ giúp bạn thành công hơn.

CEO Nghiêm Quỳnh Hương

Vậy tại sao chị lại lựa chọn YiFang và ngành F&B (thực phẩm và đồ uống) mà không phải là một thương hiệu hay ngành kinh doanh khác?

Tại thị trường đồ uống Đài Loan, YiFang là thương hiệu trà hoa quả nổi tiếng nhất. Việt Nam có rất nhiều các thương hiệu trà sữa Đài Loan nhưng lại chưa có thương hiệu trà hoa quả. Trong khi đó, Đài Loan được mệnh danh là vương quốc của hoa quả và cũng là một trong những nơi sản xuất trà ngon nhất thế giới.

Bạn có thể không biết, tất cả lá trà của các loại trà hoa quả này đều từ các vườn trà địa phương như Danh Gian, Lộc Cốc, Nhật Nguyệt Đàm. Họ cung cấp cho các cửa hàng trên toàn Đài Loan, cả Đại lục và còn chuyển đến các cửa hàng ở nước ngoài. Tổng diện tích sản xuất lá trà đạt tới 140 ha, đứng số 1 Đài Loan.

Những người trồng trà tại đây luôn thể hiện tình yêu với lá trà và ủng hộ các tiểu nông kế thừa văn hóa trà Đài Loan. Vì thế, tôi nghĩ rằng, tại sao mình lại không mang tinh hoa trà của Đài Loan đến với người dân Việt Nam. Thế là tôi bắt tay vào việc đưa YiFang độc quyền về Việt Nam. Lý do đơn giản lắm phải không? (tiếp tục cười lớn).

Các chuỗi cửa hàng coffee, trà sữa hay đồ uống mở ra tại Hà Nội và TP. HCM ngày càng nhiều, sự cạnh tranh ngày càng lớn. Vậy đâu là điểm mạnh khiến quán thu hút khách hàng khi mình chị đi theo định hướng trà hoa quả?

Mỗi thương hiệu đều có điểm mạnh riêng nên văn hoá thương hiệu là điều quan trọng cần được truyền tải đến khách hàng. Thị trường càng rộng lớn thì phân khúc khách hàng nhiều. Để thương hiệu tồn tại và phát triển, ngoài thời gian, điều quan trọng nhất là nắm bắt nhu cầu khách hàng, tạo nên lý do khiến khách hàng chọn thương hiệu của mình mà không phải thương hiệu khác.

Càng tìm hiểu sâu về thị trường trà sữa Việt Nam, bạn sẽ nhận thấy, nhiều thương hiệu trà sữa thường đi theo xu hướng “bắt trend” – được khách hàng yêu thích. Đơn cử như trân châu đường đen từng rất được ưa thích, thậm chí trở thành xu hướng của thị trường trà sữa Việt Nam trong nhiều năm qua.

Nhìn thấy ưu điểm này, nên sản phẩm của YiFang cũng không ngoại lệ, có một vài sản phẩm đi theo xu hướng này. Tuy nhiên, điều khác biệt là, tất cả các sản phẩm của YiFang đều hướng đến sự bền vững, tạo ấn tượng mạnh cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm lần đầu của chúng tôi.

YiFang là niềm tự hào của người Đài Loan về dòng trà hoa quả nổi tiếng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Điều đặc biệt là, 100% người dân Đài Loan từng uống YiFang ít nhất 1 lần. Họ coi đây là thức uống cần thiết, chứ không phải là một đồ uống chỉ để “thử cho biết” hay uống theo “hiệu ứng xã hội”.

Dùng bản sắc riêng tạo lập vị thế

YiFang hiện có đến 19 cửa hàng tại Hà Nội và TP. HCM. Có phải, trong ngành F&B, chuỗi cửa hàng là chìa khoá để xây dựng và đảm bảo sự tồn tại của thương hiệu trên thị trường?

Như tôi vừa nói, chìa khoá kinh doanh F&B chính là văn hoá thương hiệu. Để xây dựng và phát triển được thương hiệu thì điều quan trọng là phải định hướng được bản sắc riêng. Giữa thị trường khốc liệt như bây giờ, để tồn tại, ngoài đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ còn cần phải có “chất riêng”. Nói cụ thể là xây dựng màu sắc riêng.

YiFang là thương hiệu trà hoa quả số 1 Đài Loan với công thức truyền thống được lưu giữ hơn 100 năm, là kết tinh của tình yêu, sự tận tâm chế biến những trái cây thiên nhiên nguyên chất trở thành những thức uống thơm ngon và vô cùng tươi mát. Với tôi, đó chính là bản sắc riêng của thương hiệu YiFang mà tôi muốn truyền tải.

Chuỗi cửa hàng thường chịu áp lực rất lớn về vốn và mặt bằng. Nhiều thương hiệu lớn trong ngành F&B đều lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài. Chị có hướng đến mô hình kiểu mẫu này?

Được như các thương hiệu đó là niềm mơ ước không chỉ của riêng tôi mà của mọi thương hiệu đồ uống. Tuy nhiên, mọi thứ đều cần có thời gian để thử thách, trải nghiệm và đánh giá. Với YiFang, chúng tôi đã xây dựng được màu sắc riêng, sản phẩm riêng và sẽ cố gắng có vị trí tốt trên thị trường đồ uống Việt Nam.

Trải qua hơn 100 năm giữ gìn và phát huy công thức truyền thống, thương hiệu trà hoa quả YiFang Đài Loan liên tục được mở rộng và chính thức phát triển thương hiệu YiFang Tea bắt đầu từ năm 2016, sau gần 4 năm đã có mặt ở 17 quốc gia, 100 thành phố với hơn 1.100 cửa hàng trên toàn thế giới. Tôi hy vọng Việt Nam sẽ là thị trường lớn để ghi dấu ấn mang tên YiFang.

CEO YiFang Nghiêm Quỳnh Hương: Thành công nhờ sức trẻ và niềm đam mê ảnh 4

Mỗi thương hiệu đều có điểm mạnh riêng nên văn hoá thương hiệu là điều quan trọng cần được truyền tải đến khách hàng.

CEO Nghiêm Quỳnh Hương

YiFang tự tin sánh ngang với những thương hiệu lớn

Được biết, chị quyết định bỏ ra một số tiền không nhỏ, ký Master franchise để đưa YiFang về Việt Nam. Sau gần 2 năm có mặt trên thị trường, thành công mà YiFang đạt được là gì?

YiFang là thương hiệu còn mới tại Việt Nam, đây mới chỉ là thành công bước đầu. Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đánh giá thị hiếu của khách hàng. Nhưng điều quan trọng là tôi nhìn thấy ở YiFang những điểm rất đặc biệt – điều tôi vừa chia sẻ ở trên rồi đấy (cười).

Nói về thành công trong hai năm qua, điều tôi muốn nói là: YiFang đã tạo cho thị trường Việt Nam một phân khúc đồ uống riêng và là trà hoa quả đầu tiên tại Việt Nam. Đây là phân khúc mà tôi tự tin cho rằng, có thể sánh ngang với các phân khúc lớn như coffee hay trà sữa.

Vậy kế hoạch cho những năm tiếp theo để YiFang củng cố vị thế trên bản đồ đồ uống của Việt Nam là gì? Theo chị, yếu tố nào sẽ giúp các thương hiệu F&B tồn tại trong trái tim khách hàng?

Kế hoạch trong những năm tới của YiFang là sẽ xây dựng thêm món mới phù hợp với thị hiếu khách hàng. Mục tiêu là biến các cửa hàng của YiFang trở thành một “Đài Loan thu nhỏ” để khách hàng có sự lựa chọn đa dạng hơn.

Trước đây, yếu tố để một thương hiệu F&B tồn tại trong trái tim khách hàng có lẽ là chất lượng sản phẩm. Nhưng bây giờ không chỉ cần một sản phẩm tốt, mà chất lượng dịch vụ và văn hoá thương hiệu là phần không thể tách rời để tạo dựng niềm tin yêu đối với khách hàng.

Chính vì thế, mỗi cốc trà YiFang đều được kết tinh từ sự yêu thương, tận tâm với các nguyên liệu được lựa chọn tỉ mỉ mang đến cho khách hàng thức uống thơm ngon, bổ dưỡng. YiFang không những mang hương vị gia đình mà còn giữ được hương vị truyền thống của xứ Đài - cái nôi của ngành đồ uống trên thế giới. Nên tôi tin, đó là những lý do giúp YiFang tồn tại và đứng vững trên thị trường Việt Nam.

Chị từng chia sẻ, nhượng quyền là con đường mà mình sẽ theo đuổi. Chị có thể chia sẻ rõ ưu và nhược điểm của phương thức kinh doanh này?

Nhượng quyền là con đường nhiều thương hiệu hướng tới, YiFang cũng vậy. Tuy nhiên, để đi đúng hướng và đúng cách thì bạn cần phải lựa chọn đối tác thật kỹ lưỡng. Với tôi, chọn đối tác nhượng quyền rất quan trọng. Nó giống như cuộc hôn nhân vì bạn có một chặng đường dài gắn bó cùng nhau. Sẽ có lúc, một trong hai bên gặp khó khăn, không hiểu nhau nên tìm được tiếng nói chung rất quan trọng.

Có một thời gian, tôi đã muốn từ bỏ vì cảm thấy mệt mỏi và chông chênh. Nhưng ý nghĩ đó nhanh chóng trôi qua vì tôi biết, để đi nhanh và bền vững thì cần những đối tác hiểu và sẵn sàng đồng hành với mình. Về phía mình, mình cũng phải hiểu điều họ cần và sẵn sàng hỗ trợ hết khả năng. Ngoài ra còn cần cả sự may mắn. Tôi cũng có nói về may mắn ở trên rồi đấy (cười lớn).

Là nữ doanh nhân thế hệ 9x, chị thấy, ưu điểm của thế hệ này là gì? Chị có định thử sức trong lĩnh vực khác? Mong muốn của chị khi trở thành một nữ doanh nhân là gì?

Thế hệ nào cũng có những màu sắc riêng. Thế hệ 9x chúng tôi còn quá trẻ, chưa vấp ngã nhiều như thế hệ đi trước nên sẽ quyết đoán hơn và cũng quyết liệt hơn. Có thể tạm gọi đó là sức trẻ (cười). Nhưng đây cũng là nhược điểm. Kinh doanh cần sự quyết liệt nhưng cũng cần sự thận trọng. Đôi khi, chậm lại một chút sẽ giúp bạn thành công hơn.

Tôi thích kinh doanh và có niềm đam mê đặc biệt với thị trường F&B nên hiện tại tâm trí tôi chỉ dành cho F&B thôi. Còn mong muốn của tôi khi trở thành doanh nhân có lẽ là để học được cách cân bằng công việc, cuộc sống và hạnh phúc gia đình.

Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện đầy thú vị này!

Bài: Hà Uyên

Ảnh: BS Nguyen

Có thể bạn quan tâm