CFO Huawei “bó giáp" trong cuộc chiến dẫn độ khi căng thẳng Mỹ-Trung leo thang

Giám đốc tài chính Huawei, bà Meng Wanzhou tiếp tục gặp trở ngại trong cuộc chiến pháp lý lớn trong thời điểm căng thẳng Hoa Kỳ và Trung Quốc leo thang.
CFO Huawei “bó giáp" trong cuộc chiến dẫn độ khi căng thẳng Mỹ-Trung leo thang

Trong phán quyến hôm thứ Tư (27/5), Toà án Tối cao British Columbia phát hiện ra rằng vụ kiện chống lại CFO Huawei Meng Wanzhou vấp phải một tiêu chuẩn có tên gọi là “tội phạm kép”, là khi các hành vi của bà bị Hoa Kỳ cáo buộc cũng là bất hợp pháp tại Canada. Giai đoạn tố tụng tiếp theo sẽ bắt đầu vào tháng tới. 

Căng thẳng ngoại giao đang gia tăng khi bà Meng, con gái của nhà sáng lập Huawei, sẽ phải tiếp tục ở lại Vancouver trong quá trình dẫn độ kéo dài nhiều năm. 

Ngay sau phán quyết của toàn án, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã hối thúc Canada trả tự do cho bà Meng ngay lập tức và đảm bảo bà được trở về Trung Quốc. Thời báo Hoàn cầu đã lên tiếng đổ lỗi cho Hoa Kỳ về phán quyết, nói rằng sự độc lập về tư pháp và ngoại giao của Canada đã bị tác động bởi “sự bắt nạt của Hoa Kỳ”. 

Huawei, nhà cung cấp viễn thông lớn nhất thế giới, đã là một trong những trọng điểm của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Ngay sau khi bà Meng bị bắt vào tháng 12/2018, TT Hoa Kỳ Donald Trump đã cân nhắc phương án dẫn độ, và nói rằng ông có thể xem xét việc “can thiệp” vào vụ án nếu điều đó giúp ích cho cuộc chiến thương mại. Vào chiều hôm qua, cả Thượng Viện và Hạ Viện Hoa Kỳ đã kêu gọi thi hành các điều lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc, tuy nhiên TT Trump vãn chưa cho biết liệu ông có ý định ký yêu cầu này thành luật hay không. 

Đại diện của Huawei cho biết, họ thất vọng với phán quyết mới đây và khẳng định niềm tin vào sự vô tội của bà Meng. 

Bà Meng sẽ quay trở lại toà vào ngày 15/6 tới. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm