CFO Huawei cáo buộc cảnh sát Canada chia sẻ thông tin cá nhân cho FBI

CFO của Huawei, bà Meng Wanzhou cùng các luật sư đã tố cáo nhiều thành viên của Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) đã tiết lộ thông tin về thiết bị điện tử của bà cho Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI).
CFO Huawei cáo buộc cảnh sát Canada chia sẻ thông tin cá nhân cho FBI

Bà Meng Wanzhou, 47 tuổi, bị buộc tội tại Hoa Kỳ vì gian lận ngân hàng và lừa dối HSBC Holdings PLC về hoạt động kinh doanh của Huawei Technologies Co,. Ltd tại Iran - nơi đang chịu sự trừng phạt của Hoa Kỳ. Bà Meng khẳng định mình vô tội và đang tranh đấu mạnh mẽ trong sự kiện này.

Vào đầu tháng 10, bà Meng và các luật sư của mình đã tố cáo thành viên của Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) đã chia sẻ bất hợp pháp các thông tin nhân dạng nhảy cảm về thiết bị điện tử của bà với FBI. “Cáo buộc của bà Meng đối với RCMP là không có cơ sở,” luật sư của Tổng chưởng lý Canada nói trong các tài liệu phát hành cho truyền thông. 

Theo tài liệu của toà án, Tổng chưởng lý Canada đã đệ trình các bản khai khẳng định không chia sẻ thông tin xác định thiết bị điện thoại của CFO Huawei Meng Wanzhou với FBI trong vụ bắt giữ vào tháng 12/2018. Tám bản khai tuyên bố rằng các thành viên của RCMP và FBI đang thảo luận về những thông tin cần thiết trong trường hợp có một yêu cầu hỗ trợ hiệp ước pháp lý được đưa ra bởi Hoa Kỳ - được đưa ra khi một quốc gia yêu cầu một quốc gia khác trao đổi thông tin để thực thi pháp luật. 

Các luật sư của Tổng chưởng lý Canada đã bổ sung thêm trong thư rằng thông tin được thu thập nhưng hoàn toàn không được chia sẻ cho thấy một nỗ lực thiện chí của RCMP, nhằm đảm bảo mọi sự chia sẻ thông tin đều thực hiện theo pháp luật. 

Lập luận của bà Meng là một phần trong chiến lược bao quát hơn để chứng minh việc bà bị bắt là bất hợp pháp và vi phạm các quyền trong Hiến chương về Quyền và Tự do của Canada. Nếu các quan chức Canada đã lạm dụng thẩm quyền của họ, theo luật sư của bà Meng, thì thủ tục dẫn độ nên được tạm dừng. 

Phiên toà dẫn độ chính thức sẽ bắt đầu vào tháng 1/2020.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm