Chậm bàn giao nhà, chủ đầu tư phải hoàn tiền cho khách hàng

Đây là một trong các kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) gửi lên Ngân hàng Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển ổn định và bền vững.
Chậm bàn giao nhà, chủ đầu tư phải hoàn tiền cho khách hàng

Ngày 22/8, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước để kiến nghị một số điều liên quan đến Thông tư 07/2015/TT-NHNN Thông tư 36/2014/TT-NHNN.  Theo HoREA, dự thảo sửa đổi thông tư lần này có nhiều nội dung rất tích cực, song vấn đề sửa đổi quy định về bảo lãnh ngân hàng và sửa đổi một số điều tại, HoREA cho rằng có một nội dung quy định chưa thật phù hợp.

Cụ thể, để đảm bảo tính liên thông, thống nhất với Luật Kinh doanh bất động sản, vì Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì ban hành hợp đồng mẫu về mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, Hiệp hội kiến nghị quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư khi soạn thảo hợp đồng như sau: "Chủ đầu tư phải cam kết nghĩa vụ tài chính của mình trong hợp đồng mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai về việc hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho bên mua khi đến thời hạn giao, nhận nhà đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho bên mua".

Hiệp hội cho rằng đây không phải là trách nhiệm của bên mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Dự thảo thông tư lần này đã siết chặt trách nhiệm giữa ngân hàng thương mại với chủ đầu tư dự án. Cụ thể, trước đây thông tư 07 quy định ngân hàng có thể dùng hình thức ký cam kết thư bảo lãnh, không phải hợp đồng bảo lãnh. Việc này đã không thể hiện được đầy đủ nội dung thỏa thuận, quyền và nghĩa vụ của các bên, chưa đảm bảo được sự an toàn trong cam kết. Đến nay, thông tư đã quy định ngân hàng ký hợp đồng bảo lãnh với chủ đầu tư dự án nhà ở hình thành trong tương lai, trong đó, quy định rõ về nội dung thỏa thuận, quyền và nghĩa vụ của các bên.

Dự thảo sửa đổi thông tư lần này còn quy định cụ thể số tiền bảo lãnh cho một dự án nhà ở trong tương lai tối đa bằng tổng số tiền chủ đầu tư được phép nhận ứng trước của bên mua khi chưa bàn giao nhà ở. Chủ đầu tư có nghĩa vụ phải hoàn lại cho bên mua khi đến thời hạn giao, nhận nhà đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho bên mua. Hiện tại thông tư 07/2015/TT-NHNN chưa quy định rõ nội dung này.

Hơn nữa, mối quan hệ giữa ngân hàng với bên mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, dự thảo quy định khi tiến hành ký kết hợp đồng mua, chủ đầu tư phải gửi cho bên mua bản sao hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai mà ngân hàng đã ký với chủ đầu tư.

Bên cạnh đó HoREA góp ý bổ sung một số điều tại Thông tư 36/2014/TT-NHNN qui định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Cụ thể, mới đây Chính phủ đề xuất nâng mức tăng trưởng tín dụng trong năm nay lên khoảng trên 20%. Đồng thời, nghiên cứu, có giải pháp phù hợp huy động nguồn vốn vàng, ngoại tệ nhàn rỗi trong dân để phục vụ đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội; đề xuất chính sách tín dụng hỗ trợ tiêu dùng, nhà ở.

Theo HoREA, việc tiếp tục cho phép sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn theo tỷ lệ tối đa 50% như hiện nay cho đến hết năm 2018, sẽ là nguồn lực hỗ trợ hiệu quả cho sự tăng trưởng của nền kinh tế, cũng như của thị trường bất động sản.

HoREA cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo cơ chế kiểm soát rủi ro để đảm bảo nguồn vốn tín dụng này được sử dụng đúng mục đích, khuyến khích các chủ thể có liên quan đến dự án nhà ở (chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung ứng vật tư, vật liệu xây dựng, người mua nhà...) cùng mở tài khoản giao dịch tại cùng ngân hàng để giám sát, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả dòng tiền.

Ngoài ra, Hiệp hội bất động sản TP.HCM cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước sớm có gói vay hỗ trợ người mua nhà thu nhập thấp tương tự như gói 30.000 tỷ đồng nhằm giải quyết khó khăn tài chính cho doanh nghiệp và người mua nhà ở phân khúc này. 

>> HoREA cảnh báo nguy cơ “bội thực” nguồn cung căn hộ condotel

Có thể bạn quan tâm