Chậm hướng dẫn việc giảm 50% phí trước bạ ôtô, Bộ Tài chính nói gì?

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, dự thảo Nghị định về giảm 50% phí trước bạ ôtô cần xin ý kiến các bộ, ngành, thẩm định của Bộ Tư pháp, ý kiến các thành viên Chính phủ trước khi được ban hành.
Chậm hướng dẫn việc giảm 50% phí trước bạ ôtô, Bộ Tài chính nói gì?

Liên quan đến việc giảm 50% phí trước bạ ô tô nhằm kích cầu tiêu dùng theo Nghị quyết số 84 ngày 29/5 của Chính phủ, mặc dù Thủ tướng đã có chỉ đạo và Chính phủ đã ra nghị quyết, song có ý kiến lo ngại phải 2 tháng nữa mới có văn bản hướng dẫn.

Giải thích việc này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết để giảm lệ phí 50% cần phải ban hành Nghị định của Chính phủ.

Cung cấp thêm thông tin tại phiên Họp báo Chính phủ tối 2/6, theo bà Mai, Nghị quyết ban hành ngày 29/5 có nhiều nội dung các bộ, ngành phải thực hiện, trong đó Bộ Tài chính được phân công nhiều nhiệm vụ và có nhiều văn bản phải xây dựng và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

“Chúng tôi cũng đã ban hành thông báo phân công các đơn vị liên quan trong bộ thực hiện và cho đến nay, hồ sơ chuẩn bị cho dự thảo nghị định về lệ phí trước bạ đã được hoàn tất và đang xin ý kiến nội bộ các đơn vị trong bộ,” bà Mai nói.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Tài chính, dự thảo này sẽ được xin ý kiến các bộ, ngành và sau khi tổng hợp ý kiến từ các bộ, ngành, Bộ Tài chính sẽ hoàn chỉnh và xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Tiếp đó, Bộ Tài chính sẽ trình xin ý kiến các thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ban hành.

Với quy trình trên, bà Mai nhấn mạnh Bộ Tài chính sẽ cố gắng tối đa để có thể trình Chính phủ sớm nhất. 

Cũng theo bà Mai, mục tiêu của việc giảm 50% lệ phí trước bạ là nhằm kích cầu tiêu dùng cho nên quan điểm của cơ quan soạn thảo là kích cầu tiêu dùng bắt đầu từ thời điểm này trở đi, từ thời điểm ban hành chính sách.

“Đối với nghị định lệ phí trước bạ chúng tôi đang soạn thảo, với mục tiêu Chính phủ đặt ra đó là kích cầu tiêu dùng đối với xe sản xuất trong nước, nên văn bản này sẽ có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành. Tất nhiên, còn phải xin ý kiến các bộ, ngành và các thành viên Chính phủ,” Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay.

Có thể bạn quan tâm