Chậm xử lý các dự án thua lỗ: Liệu có lợi ích nhóm, bao che?

Về xử lý các dự án thua lỗ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã nhận được câu hỏi "Vì sao chậm, có lợi ích nhóm không, xử lý vi phạm có nghiêm minh không?" liên quan đến việc xử lý các dự án thua lỗ của Bộ Côn
Chậm xử lý các dự án thua lỗ: Liệu có lợi ích nhóm, bao che?

Trong phiên chất vấn chiều 31/10, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tiến Sinh (đoàn Hòa Bình) đã đặt câu hỏi về việc xử lý các dự án thua lỗ, trong đó có dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2. "Vì sao chậm, có lợi ích nhóm không, xử lý vi phạm có nghiêm minh không?", đại biểu Sinh nhấn mạnh câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, cả 12 dự án thua lỗ đều đã được xử lý đồng bộ, toàn diện các khía cạnh, trong đó có rà soát pháp lý và xem xét trách nhiệm. Trong đó có 4 dự án đã được chuyển cơ quan công an điều tra, khởi tố 2 dự án, tiếp tục điều tra các dự án khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật như đạm Ninh Bình, đạm Hà Bắc, nhiên liệu sinh học Bình Sơn; có nhiều cá nhân bị tạm giam phục vụ cho việc điều tra.

"Chắc chắn không có chuyện bao che cho bất cứ cá nhân, tổ chức liên quan. Về vấn đề này, chúng tôi đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an có thể cung cấp thêm thông tin về các hoạt động thanh tra, kiểm tra… đối với những cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

"Chúng tôi khẳng định không có lợi ích nhóm ở bất cứ hoạt động nào trong xử lý vướng mắc tồn tại của các dự án này" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, trả lời về dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định dự án này là một trong 12 dự án chậm tiến độ. Bộ trưởng chỉ ra hai vấn đề lớn đặt ra cho dự án Gang thép Thái Nguyên. Một là, các tranh chấp pháp lý giữa Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL), Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO) với tổng thầu nước ngoài triển khai dự án. Hai là, câu chuyện thoái vốn Nhà nước ra khỏi Tổng công ty Thép Việt Nam - cơ quan chủ sở hữu của Gang thép Thái Nguyên và Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2.

Trong đó, về vấn đề thứ hai - thoái vốn ra khỏi Tổng công ty Thép Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, Bộ Công Thương đã tích cực rà soát, triển khai biện pháp thoái vốn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện theo quy định pháp luật lại vướng những vấn đề mới, trong đó có liên quan đến cam kết bảo lãnh của VNSTEEL với TISCO trong dự án Dự án gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 với khoản vay hơn 1.800 tỷ đồng tại VietinBank.

"Nếu tiến hành thoái vốn thì sẽ gây ra thiệt hại lớn vì VNSTEEL đã cam kết bảo lãnh cho khoản vay này" - ông Trần Tuấn Anh cho biết. Vì thế, Bộ Công Thương triển khai xây dựng phương án thoái vốn mới phù hợp với những quy định của luật pháp, nhưng phải đảm bảo hiệu quả của thoái vốn và đúng quy định của luật pháp.

>> Chuyển hồ sơ sai phạm tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên sang công an

Có thể bạn quan tâm