Chào 2017: Nỗ lực vì khát vọng “dân giàu nước mạnh”

Với bức thư nổi tiếng, có ý nghĩa lịch sử gửi cho giới Công Thương, vị Chủ tịch nước đầu tiên đã xác lập rõ vai trò và trách nhiệm của doanh nhân trong công cuộc chấn hưng đất nước.
Chào 2017: Nỗ lực vì khát vọng “dân giàu nước mạnh”

Khát vọng về một “nước mạnh dân giàu” “sánh vai được với các cường quốc năm châu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay từ ngày đầu thành lập nước được hiện thực hóa ngay sau đó bằng một cuộc gặp đầu tiên với giới công thương gia và bằng một yêu cầu và cam kết lịch sử: Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà, thì giới công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng. Chính phủ nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp giới Công – Thương trong công cuộc kiến thiết này”.

Với bức thư nổi tiếng, có ý nghĩa lịch sử gửi cho giới Công Thương này, vị Chủ tịch nước đầu tiên đã xác lập rõ vai trò và trách nhiệm của doanh nhân trong công cuộc chấn hưng đất nước. Để phát triển kinh tế đất nước không có con đường nào khác là phải có một đội ngũ doanh nhân chân chính hùng hậu tài ba gánh vác trọng trách của mình.

"110.000 doanh nghiệp thành lập mới trong năm vừa qua là một kỷ lục rất đáng mừng, bổ sung vào đội ngũ doanh nhân hùng hậu. Nhưng đáng mừng hơn là Đảng và Nhà nước đã chính thức xác lập vị trí của kinh tế tư nhân là “Động lực quan trọng của nền kinh tế nước nhà”.

Cũng ngay trong phiên họp đầu tiên của chính phủ mới, Thủ thướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra thông điệp về một chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp và nhận được sự ủng hộ của toàn dân, đặc biệt là giới doanh nhân. Tập trung hoàn thiện thể chế, rà soát toàn bộ cơ chế chính sách, hành lang pháp lý theo hướng cắt giảm rào cản, tháo gỡ khó khăn cho người dân, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là những vấn đề muôn thuở mà cuộc sống luôn luôn đòi hỏi phải thay đổi cho phù hợp.

Người phát ngôn chính phủ - Bộ trưởng, chủ nhiệm văn phòng chính phủ khẳng định “Những gì liên quan đến lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp thì đều là việc to.” Một hướng đi mới và con đường cải cách của chính phủ đã định hình. Nhiều biện pháp giải quyết các nút thắt và cải thiện môi trường kinh doanh đã mang lại những thay đổi tích cực và mang lại nhiều hy vọng cho cộng đồng doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đoàn doanh nhân Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)

110.000 doanh nghiệp thành lập mới trong năm vừa qua là một kỷ lục rất đáng mừng, bổ sung vào đội ngũ doanh nhân hùng hậu. Nhưng đáng mừng hơn là Đảng và Nhà nước đã chính thức xác lập vị trí của kinh tế tư nhân là “Động lực quan trọng của nền kinh tế nước nhà”. Gần đây, Hội đồng Lý luận Trung ương đã hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hà Nội khảo sát về tình hình phát triển của kinh tế tư nhân, chuẩn bị cho các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội thời gian tới.

Có thể nói nhiệm vụ dẫn dắt thị trường của các doanh nghiệp nhà nước đã hoàn thành. Giờ đây chính là thời của các doanh nghiệp tư nhân. Họ cần được sự quan tâm giúp đỡ đặc biệt của cả hệ thống chính trị và cộng đồng để thực sự trở thành động lực lớn cho sự phát triển.

Một năm mới đã đến và mang theo nhiều kỳ vọng – 2017 sẽ là một năm tiếp tục làn sóng khởi nghiệp, và phát huy sức mạnh nội lực của doanh nghiệp để phát triển một cách bền vững… Đặc biệt, Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị cấp cao APEC - Diễn đàn ươm mầm cho nhiều nền kinh tế phát triển - tạo động lưc mới cho nền kinh tế; quảng bá một Việt Nam đổi mới năng động… Và là cơ hội tốt nhất để tìm đối tác và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Bước vào 2017 với một đội ngũ doanh nhân được sàng lọc qua thử thách, chuyên nghiệp và bản lĩnh, những thế hệ doanh nhân trẻ được đào tạo bài bản, năng động và nhiệt huyết... bằng tinh thần yêu nước và đạo làm giàu theo nguyên lý “dân giàu nước mạnh”... sẽ là niềm tin và hy vọng cho sự phát triển của quốc gia.

TS. Nguyễn Hồng Sơn
Phó chủ tịch VCCI, Chủ tịch HBA, Chủ tịch VACOD

Có thể bạn quan tâm