Châu Âu sẽ lựa chọn biện pháp “tiền trực thăng” để thúc đẩy nền kinh tế?

Ý tưởng sử dụng phương pháp “tiền trực thăng” được coi như biện pháp cuối cùng để phục hổi nền kinh tế trong cuộc khủng hoảng hiện nay.
Châu Âu sẽ lựa chọn biện pháp “tiền trực thăng” để thúc đẩy nền kinh tế?

Chia sẻ với CNBC, hai nhà phân tích kinh tế cho biết, biện pháp “tiền trực thăng” chưa bao giờ được thực hiện ở khu vực đồng euro, nhưng có thể sẽ đến lúc Ngân hàng Trung ương châu Âu buộc phải cần đến biện pháp này như một lựa chọn tốt nhất trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19 đang phá huỷ nền kinh tế. 

Thuật ngữ “tiền trực thăng” (helicopter money) được đặt bởi nhà kinh tế học Milton Friedman của thế kỷ 20, đề cập đến chính sách tiền tệ độc đáo: một ngân hàng trung ương in thêm tiền mặt và phân phối trực tiếp cho công dân của mình.

Ý tưởng - gợi nên hình ảnh tiền giấy được bay ra khỏi chiếc trực thăng - là  sự thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, từ đó phục hồi nền kinh tế trong thời kỳ suy thoái. Tuy nhiên, có một loạt các ý tưởng về cách mà các ngân hàng trung ương có thể tiếp cận với vấn đề này. 

Các quốc gia tại châu Âu là những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19, với dự đoán của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho thấy mức giảm GDP sẽ là 7,5% cho khu vực đồng euro trong năm nay.

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm