Chỉ có 1 đợt phát hành thành công trái phiếu quốc tế trong 8 tháng

HNX cho biết, trong 8 tháng năm 2019, có 5 đợt đăng ký phát hành trái phiếu quốc tế thì chỉ có duy nhất đợt phát hành của VPBank là thành công.
Chỉ có 1 đợt phát hành thành công trái phiếu quốc tế trong 8 tháng

Sở GDCK Hà Nội (HNX) vừa công bố tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp đến hết tháng 8/2018. Theo đó, trong 8 tháng đầu năm 2019, có 5 đợt đăng ký phát hành trái phiếu quốc tế với tổng khối lượng đăng ký 1,75 tỷ USD. Tuy nhiên duy nhất chỉ có lô 300 triệu USD kỳ hạn 3 năm của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là phát hành thành công.

Trái phiếu doanh nghiệp đang là vấn đề thời sự trên thị trường tài chính và cả trong dư luận. Trong buổi trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, trong đó có phát hành trái phiếu doanh nghiệp, kể cả phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra nước ngoài, Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã băn khoăn việc công ty đại chúng phát hành trái phiếu ra quốc tế liệu có ảnh hưởng đến nợ của Chính phủ, quốc gia và UBCKNN sẽ quản lý việc phát hành thế nào.

Những lo ngại này là hoàn toàn có cơ sở bởi trái phiếu phát hành ra nước ngoài phải là trái phiếu ngoại tệ và nó vẫn được tính là nợ của Việt Nam. Theo nguyên tắc đó, nợ nước ngoài của Việt Nam sẽ tăng, trong khi tỷ lệ nợ nước ngoài của Việt Nam hiện nay sắp chạm trần.

Bên cạnh đó, theo một chuyên gia tài chính, khi doanh nghiệp phát hành trái phiếu ở thị trường quốc tế trong diện chào bán riêng lẻ thì nhà đầu tư Việt Nam khó có cơ hội mua được. Việc phát hành dưới hình thức này cũng có tính thanh khoản thấp, lãi suất phải trả cao hơn, đặc biệt, nó còn liên quan đến chế độ quản lý ngoại hối.

Bên cạnh kết quả phát hành trái phiếu quốc tế, HNX cũng cho biết có 136 doanh nghiệp đăng ký 534 đợt phát hành trái phiếu trong nước với tổng đăng ký hơn 239.225 tỷ đồng. Kết quả có 394 đợt thành công (tỷ lệ 73,8%), tương đương tổng giá trị đạt 157.901 tỷ đồng. Các đợt chào bán trái phiếu có kỳ hạn bình quân là 4,49 năm.

Riêng trong tháng 8, các doanh nghiệp trong nước phát hành trái phiếu đạt 26.629 tỷ đồng trong tổng số 32.038 tỷ đồng đăng ký. Các ngân hàng vẫn chiếm chủ đạo khi phát hành 10.304 tỷ đồng trái phiếu (chiếm tỷ trọng 38,69%) với lãi suất bình quân là 7,12%. Bên cạnh đó, nhóm doanh nghiệp bất động sản chào bán đạt 3.771 tỷ đồng với lãi suất bình quân 10,58%...

Theo thống kê của SSI, lũy kế 8 tháng đầu năm 2019, các ngân hàng thương mại giữ ngôi quán quân trong phát hành trái phiếu với tổng giá trị đạt 56.606 tỷ đồng, chiếm gần 48% lượng trái phiếu doanh nghiệp trên toàn thị trường.

Tiếp đó là các công ty bất động sản phát hành 36.946 tỷ đồng; doanh nghiệp phát triển hạ tầng phát hành 9.207 tỷ đồng; các định chế tài chính phi ngân hàng phát hành 4.423 tỷ đồng và còn lại là các doanh nghiệp khác.

Thống kê từ SSI cũng cho thấy lãi suất trái phiếu của nhóm ngân hàng bình quân là 6,75%.năm. Trong khi đó, lãi suất trái phiếu bình quân của doanh nghiệp bất động sản là 10,01%/năm.

 >> Ngân hàng phát hành trái phiếu quốc tế: Có lạc quan?

Có thể bạn quan tâm