Chi tiền tỷ, mua... tắc nghẽn?

Từng m2, từng ô đất ở trung tâm, cơ bản đã được lấp đầy bởi những dự án BĐS đua nhau ra đời. Thay vì tắc ở những tuyến đường huyết mạch, nỗi ác mộng dần tìm về các tổ hợp chung cư cao cấp nằm ở đắc đị
Chi tiền tỷ, mua... tắc nghẽn?
Từng m2, từng ô đất ở trung tâm, cơ bản đã được lấp đầy bởi những dự án BĐS đua nhau ra đời. Thay vì tắc ở những tuyến đường huyết mạch, nỗi ác mộng dần tìm về các tổ hợp chung cư cao cấp nằm ở đắc địa đang cấp tập triển khai.

Bài toán hạ tầng kỹ thuật, giao thông công cộng tại Thủ đô, luôn mang tính thời sự trong bối cảnh thị trường nhà ở ngày càng bùng nổ.

Những kiểu mẫu lùi vào quá khứ Khi hàng loạt KĐT mới mọc lên, hàng sa số các công trình quần thể nhà ở ra đời, cũng là lúc dư luận bớt bức xúc về vấn nạn tắc đường ở các trục giao thông lớn như Ngã tư Sở, Hoàng Quốc Việt – Phạm Văn Đồng, Láng – Cầu Giấy, Trường Chinh – Giải Phóng… Tuy nhiên, ở cấp độ từng phân khu, cụ thể là từng quần thể đô thị/chung cư, áp lực sử dụng quá tải đang “đè bẹp” sức phục vụ của hạ tầng. Những năm 2010, khu vực Trung Hòa – Nhân Chính được xem là hình mẫu đáng học tập về quy hoạch đô thị lẫn tính chuyên nghiệp của chủ đầu tư khi hài hòa được nhu cầu sử dụng của người dân sở tại – tiện ích cộng đồng – lưu thông kết nối. Điều này, giải thích giá trị BĐS các căn chung cư (tại dọc Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám, Nguyễn Thị Định) đắt xắt ra miếng, chỉ xứng với các khách hàng rủng rỉnh hầu bao tìm kiếm chốn an cư thụ hưởng đúng nghĩa. Tuy nhiên, chỉ ít năm qua, bức xúc (từ chính cư dân nơi đây) dần lên cao. Lý do “sát sườn” là vỉa hè, lối đi nội khu được tùy nghi sử dụng làm nơi để xe cho khách văn phòng, quán giải khát, nhà hàng… Sâu xa hơn là thảm cảnh tắc nghẽn tại các nút giao giữa Lê Văn Lương với đường nhánh Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám. Theo anh Huy, chủ nhân một căn hộ rộng hơn 100m2 (thuộc tòa nhà trên đường Hoàng Đạo Thúy), việc tắc đường khi ra khỏi tòa nhà đã quá quen thuộc (!) Nguyên nhân cũng bởi quá nhiều chung cư, block cao tầng đang chen nhau phát triển. “Chờ 3-4 nhịp đèn xanh mà không thoát khỏi ngã tư là điều bình thường. Có lẽ khi các chung cư như Golden West, Handico Tower, Thành An… hoàn thiện phục vụ thì cư dân nơi đây sẽ phải chia nhau về theo khung giờ mới mong không tắc nghẽn" – anh này lo lắng.

Nguy cơ "trở thành ốc đảo vì tắc đường nội khu" cũng tìm về dự án Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng

Ở cửa ngõ phía Nam, KĐT Linh Đàm – biểu tượng cho quá khứ "đẹp" của HUD, đã không còn giữ được trọn vẹn tính kiểu mẫu như danh hiệu được phong. Gần 4 năm trở lại đây, khi “đại gia” Lê Thanh Thản tìm về khu vực Linh Đàm – Nguyễn Xiển, hàng sa số công trình nhà ở giá rẻ lập tức được lên khuôn, phục vụ khách hàng bình dân với đặc điểm: Rẻ nhất – giá chênh đa dạng nhất – nhiều rủi ro bức xúc nhất(!) Chưa nói tới nỗi khổ, sự lo lắng của cư dân chung cư do DN này kiến tạo, riêng áp lực dân sinh (cụ thể là giao thông, giải trí cộng đồng) đã và đang đè bẹp các yếu tố hạ tầng công cộng nơi đây. Sắc xám chung cư nội đô Tiệm cận quần thể Trung Hòa – Nhân Chính, ghi nhận một vài tổ hợp công trình nhà ở mới hoàn thiện thời gian qua như Hapulico Complex, Hei Tower. Ngoài ra, lượng dự án đang ngấp nghé thành hình ở tam giác Vũ Trọng Phụng – Nguyễn Huy Tưởng – Ngụy Như Kon Tum tỏ ra khá dồi dào: Imperia Garden, Thanh Xuân Complex, Legend Tower, Comatce Tower, Mỹ Sơn Tower… Mới nhất và làm thị trường mạnh nhất, phải kể tới 24T3 Hapulico (tên gọi khác của Thanh Xuân Complex tại phố Lê Văn Thiêm) được cho là thu hút giới đầu tư lẫn người mua nhà bạo chi. Tạm gác qua các chi tiết tô vẽ về năng lực tài chính – chuyên môn của chủ đầu tư lẫn pháp lý dự án, duy yếu tố vị trí của dự án cũng được giới mua nhà bàn luận theo nhiều chiều. “Đắc địa, trung tâm quận Thanh Xuân, thuộc phần đất vàng hiếm hoi còn sót lại, được thừa hưởng đủ tiện ích từ Hapulico Complex, Mandarin, gần trục giao thông lớn…. Đây là điều không ai chối cãi. Tuy nhiên, điểm trừ của tổ hợp cao cấp 24 tầng nổi, cũng nằm ở vị trí bị khóa 2 đầu di chuyển” – ông Đức Minh, một người sinh sống ở khu vực Trung Hòa gần 20 năm đánh giá. Trao đổi với PV, nhiều người dân sở tại tỏ ra lo lắng về tương lai tắc đường ngày càng hiển hiện tại khu vực tiệm cận làng sinh viên Hacinco. Theo đó, cùng với lượng HS-SV lưu trú trong làng sinh viên, học tập ở ĐH Đại Nam, CĐ Công thương Hà Nội (trên đường Vũ Trọng Phụng), hàng nghìn phương tiện giao thông của cư dân các tòa nhà hiện hữu đổ ra đã khiến con đường Vũ Trọng Phụng (nối giữa Nguyễn Trãi tới Lê Văn Lương) trở nên… không thở nổi. “Cao cấp thì chưa biết cụ thể ra sao, nhưng tắc nghẽn ở ngay phía trước quần thể Hapulico và dọc đường Vũ Trọng Phụng đã quá rõ. Tôi sẽ cân nhắc rất kỹ trước khi bỏ hàng tỷ đồng để mua căn hộ Thanh Xuân Complex, đặc biệt là yếu tố lưu thông khỏi tòa nhà” – khách hàng trẻ tuổi tên Huy Hoàng nhấn mạnh về yếu điểm “khó bỏ qua” của tổ hợp tại Lê Văn Thiêm. Tương tự, nguy cơ “trở thành ốc đảo vì tắc đường nội khu” cũng tìm về dự án Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng (chủ đầu tư Long Giang thực hiện) – đang được nhiều môi giới xúc tiến chào mời khách hàng thời gian này. Một điển hình khác là tổ hợp cao cấp Riverside Garden Vũ Tông Phan (Videc làm chủ đầu tư) cũng đang nhận được nhiều ý kiến lo ngại của dư luận người mua nhà. Lý do, khi dự án mới chỉ nhú lên mặt đất, ác mộng tắc đường ngay phía trước con đường “độc đạo” di chuyển tới ngã tư Sở vẫn tái diễn như cơm bữa.

Theo Đông Hưng/TBKD

Có thể bạn quan tâm