Chia sẻ lợi nhuận thuỷ điện Sơn La cho dân nhường đất làm dự án

Hơn 93.000 người dân của 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu đã di chuyển, nhường đất cho nhà máy thuỷ điện có công suất lớn nhất Đông Nam Á. Ngày 1/10, tại tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Nguyễn Xuân
Chia sẻ lợi nhuận thuỷ điện Sơn La cho dân nhường đất làm dự án

Hơn 93.000 người dân của 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu đã di chuyển, nhường đất cho nhà máy thuỷ điện có công suất lớn nhất Đông Nam Á.

Ngày 1/10, tại tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị tổng kết dự án di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La.

Để nhường đất cho nhà máy thủy điện có công suất lớn nhất Đông Nam Á, số dân phải di chuyển, bố trí tái định cư lớn nhất từ trước tới nay là 20.340 hộ với 93.201 người của 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu. Sau 15 năm thực hiện, đến nay dự án di dân, tái định cư đã cơ bản hoàn thành, góp phần đưa nhà máy thủy điện Sơn La vào hoạt động vượt tiến độ 3 năm.

Về đời sống người dân tái định cư, thu nhập bình quân (đạt hơn 1,2 triệu đồng/người/tháng) tăng gấp 3,92 lần so với thời điểm trước khi di chuyển. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,56 lần.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng bày tỏ tri ân sự đóng góp quý báu của các thế hệ cán bộ, lãnh đạo trung ương, địa phương và nhân dân 3 tỉnh đã rời bỏ quê hương, nhường đất cho dự án.

Đặt vấn đề nghiên cứu cơ chế chia sẻ một phần lợi nhuận từ thủy điện Sơn La để dành cho công tác phát triển, cho những người dân đã hy sinh lợi ích của mình vì thành công của công trình, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và đặc biệt là EVN giải quyết.

Thủ tướng yêu cầu 3 tỉnh nghiên cứu các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu đất sản xuất, chuyển đổi ngành nghề phù hợp với điều kiện thực tế, hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liều với đất cho các hộ chưa được cấp; hoàn thành 6 công trình đang thi công; tăng cường khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân tái định cư…

Theo Xuân Hoa/Vnexpress

Có thể bạn quan tâm