Chiêm ngưỡng hoá thạch khủng long đắt giá nhất trên thế giới

Một hoá thạch khủng long bạo chúa đã được bán đấu giá ở mức 31,85 triệu USD, trở thành hoá thạch đắt nhất trong lịch sử.
Chiêm ngưỡng hoá thạch khủng long đắt giá nhất trên thế giới

Một hoá thạch khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus rex), có biệt danh là Stan, đã được bán đấu giá ở mức giá 31,85 triệu USD. 

Mẫu vật 67 triệu năm tuổi là một trong những hoá thạch khủng long nổi tiếng nhất - vì vẫn còn hiện trạng rất tốt - đã phá vỡ ước tính định giá ban đầu ở mức 6-8 triệu USD. 

Người mua ẩn danh trong phiên đấu giá do nhà đầu giá Christie’s thực hiện là một người mua qua điện thoại. Việc đấu giá thành công cho thấy sự quan tâm rộng rãi của những nhà sưu tầm hoá thạch giàu có và phản ánh một thị trường mạnh mẽ đối với các “tác phẩm lịch sử” quý hiếm bất chấp đại dịch Covid-19. 

Stan là một trong số khoảng 50 hoá thạch khủng long bạo chúa từng được phát hiện, hầu hết đều được trưng bày trong các viện bảo tàng. Bản thân Stan đã nằm ở Viện Nghiên cứu Địa chất Black Hills (Mỹ) trong nhiều năm trước đó. 

Đây cũng là một trong những hoá thạch khủng long bạo chúa hoàn chỉnh nhất từng được tìm thấy, với 188 chiếc xương, đầu ở tình trạng nguyên sơ và những chiếc răng dài hơn 28cm. 

Hoá thạch này đã được nhà cổ sinh vật học nghiệp dư có tên là Stan Sacrison tìm thấy vào năm 1987 tại Hệ tầng Hell Creek, một phần của khu vực được gọi là Vùng đất kỷ Phấn Trắng. 

Chiêm ngưỡng hoá thạch khủng long đắt giá nhất trên thế giới ảnh 1

Ban đầu, phần xương được xác định nhầm thành xương ba sừng phổ biến hơn. Nhưng vào năm 1992, các nhà cổ sinh vật học của viện đã công bố nó là xương của khủng long bạo chúa. Sau hơn 30.000 giờ khai quật cẩn thận, hoá thạch khủng long Stan đã được lắp đặt và trưng bày tại viện. 

Các nhà cổ sinh vật học cho biết, vào thời kỳ trưởng thành, khủng long Stan có thể nặng từ 7-8 tấn và có dấu hiệu cho thấy một cuộc sống khó khăn và nhiều bạo lực. Khủng long Stan đã bị gãy cổ, hai đốt sống liên kết nhau và một đốt sống thứ ba bất động. Bên cạnh đó có nhiều dấu vết thủng sọ và xương sườn. 

Hoá thạch khủng long bạo chúa hoàn chỉnh cuối cùng được đấu giá là vào năm 1997, khi một mẫu vật với biệt danh Sue được Sotheby’s bán với giá 8,36 triệu USD. Sue hiện đã được bán lại cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Field (Mỹ) với sự tài trợ từ Disney, McDonald’s và nhiều công ty, cá nhân khác. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm