Chiêm ngưỡng màn phối hợp giữa máy bay ném bom Mỹ B-2 với F-35 Anh

Lần đầu tiên, các tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II của Anh thực hiện huấn luyện bay kết hợp với máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của không quân Mỹ...

Việc triển khai B-2 của không quân Mỹ (USAF) từ Lực lượng máy bay ném bom tấn công Châu Âu đã lên kế hoạch từ lâu. Khi triển khai tới Anh, các máy bay B-2 thực hành hàng loạt chuyến bay huấn luyện diễn tập trên chiến trường châu Âu. 

Trong quá trình triển khai các máy bay ném bom chiến lược thế hệ 5, những tiêm kích tàng hình đa nhiệm F-35B Lightning II của Anh cùng tiến hành các cuộc diễn tập liên kết phối hợp với B-2 của USAF. 

Những cuộc diễn tập chung nhằm mục đích chính là sự phối hợp giữa các máy bay tấn công chiến lược của Mỹ và các máy bay chiến đấu của các quốc gia NATO trong đội hình tấn công chung. Đây cũng là lần đầu tiên B-2 USAF được huấn luyện liên kết chiến đấu với F-35 của các quốc gia nước ngoài.

Các máy bay tiêm kích tàng hình F-35 Anh bay diễn tập cùng máy bay ném bom chiến lược B-2 Mỹ. Ảnh Military Leak

Bộ trưởng Các lực lượng Vũ trang Anh, ông Mark Lancaster, cho biết: “Khối NATO là cơ sở căn bản của hệ thống phòng thủ Euro-Atlantic, những nền tảng an ninh được củng cố bằng các cuộc huấn luyện diễn tập giữa Không quân Hoàng gia Anh và những người bạn đặc biệt trong lực lượng Không quân Mỹ.

Đại tá Richard Yates, Tham mưu trưởng Lực lượng không quân chiến thuật Anh cho biết: "Chúng tôi vui mừng khi Không đoàn ném bom chiến lược số 501 của USAF đồn trú ở Anh và các phi công F-35 Lightning II của Anh có cơ hội bay huấn luyện cùng phi hành đoàn máy bay ném bom B-2. Đây là lần đầu tiên chúng tôi huấn luyện cùng các phi công nước ngoài”.

“Chuyến bay kết hợp này được được phát triển trên cơ sở huấn luyện bay trong cuộc diễn tập Lightning Dawn ở Síp và chuyến thăm của các máy bay chiến đấu F-35 Lightning II tới Ý tháng 06.2019. Trong cả hai lần, các phi công Anh có cơ hội thể hiện năng lực chiến đấu với các phi công đồng minh NATO khác cũng sử dụng loại máy bay này” - Đại tá Richard Yates nói.

 Trung tá Rob Schoeneberg, Chỉ huy Lực lượng ném bom chiến thuật nhấn mạnh: “Những người bạn bay từ Không quân Hoàng gia Anh là thành phần không thể thiếu trong sứ mệnh của Không đoàn ném bom số 509. Hiệu quả của mối quan hệ liên kết phối hợp với không đoàn cho chúng ta hiểu được thế giới quan của các phi công châu Âu. Huấn luyện bay với các máy bay thế hệ năm quốc tế mang đến cho các phi công Mỹ cơ hội đào tạo độc đáo, tăng cường khả năng tích hợp trong cuộc chiến tiềm năng và thể hiện cam kết của Mỹ với Liên minh quân sự NATO”.

Ông nhấn mạnh: “Căn cứ không quân Hoàng gia Anh (RAF) Fairford là nơi thường xuyên được triển khai và diễn tập các máy bay ném bom chiến lược Mỹ. Những đợt triển khai thường xuyên các máy bay của Không quân Mỹ ở Châu Âu tăng cường mối quan hệ hợp tác và sự liên kết phối hợp độc đáo đối với Không quân Hoàng gia, tăng cường sự đóng góp chung của của không quân Mỹ - Anh cho sứ mệnh củng cố và phát triển NATO.

Các máy bay tiêm kích tàng hình F-35 Anh bay diễn tập cùng máy bay ném bom chiến lược B-2 Mỹ. Video US Military Update

Có thể bạn quan tâm