Chiến hạm Mỹ, Nhật Bản diễn tập chung trên biển Hoa Đông

Ngày 08/04/2020, tàu khu trục JS Akebono thuộc Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản JS Akebono đã tham gia cuộc diễn tập quân sự chung với Hải quân Mỹ ở Biển Hoa Đông.

Ngày 10/04/2020, Hải quân Mỹ cho biết tàu đổ bộ trực thăng tấn công USS America (LHA 6) và khu trục hạm JS Akebono (DD 108) của lực lượng phòng vệ Hàng hải Nhật Bản cùng tiến hành một cuộc diễn tập chung trên biển Hoa Đông.

Tàu đổ bộ trực thăng America, kỳ hạm của Cụm hải quân viễn chinh tấn công Mỹ, cụm Đơn vị Lính thủy Đánh bộ viễn chinh số 31, cơ động trực sẵn sàng chiến đấu trong vùng nước trách nhiệm của Hạm đội 7 Mỹ đã thực hiện cuộc diễn tập chung này, nhằm tăng cường khả năng tương tác với các đồng minh và đối tác, hợp thành như một lực lượng Phản ứng mạnh, sẵn sàng bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực Ấn Độ Dường - Thái Bình Dương.

America là tàu đổ bộ trực thăng tấn công mới nhất của Hải quân Mỹ, là lớp tàu được thiết kế mới hoàn toàn, nhằm tăng cường khả năng sử dụng không quân, cho phép biên chế máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-35B Lightning II của Lính thủy Đánh bộ Mỹ, mở rộng năng lực tác chiến của các tàu sân bay đổ bộ trực thăng và lực lượng đổ bộ đường biển.

Có năng lực hơn hẳn so với các tàu đổ bộ khác, tàu America có trong biên chế một phi đội tiêm kích F-35, tăng cường sức mạnh tấn công của đơn vị. Nhiệm vụ của F-35 là tấn công, tiêu diệt các mục tiêu mặt nước, đánh chặn và tiêu diệt máy bay địch, yểm trợ cho các lực lượng đổ bộ, hỗ trợ tác chiến điện tử và hỗ trợ trinh sát mạng trong toàn bộ các hoạt động tác chiến của Cụm Hải quân tấn công Viễn chinh.

F-35 có thể độc lập tấn công hàng loạt mục tiêu cơ động hoặc cố định vào ngày và đêm, trong bất kỳ điều kiện thời tiết. Những mục tiêu này là các lực lượng không quân, phòng không, các đơn vị tên lửa trên không và trên đất liền cũng như các chiến hạm mặt nước của đối phương trên biển, các tên lửa hành trình chống hạm phóng trên biển hoặc từ mặt đất.

Tiêm kích tàng hình đa nhiệm này có thể độc lập chiến đấu, không phụ thuộc vào dữ liệu thông tin bên ngoài, sử dụng thông tin hợp nhất từ các hệ thống trinh sát – tình báo trên tàu và nguồn dữ liệu từ các máy bay chiến đấu khác của Mỹ.

Cuộc diễn tập chung trên biển Hoa Đông được thực hiện trong bối cảnh đại dịch Covid – 19 đang bùng phát và lan rộng ở Mỹ. Điều này cho thấy, Mỹ đang chuẩn bị cho những tình huống phức tạp, có thể diễn ra trên vùng nước Tây Thái Bình Dương trong năm 2020.

Tàu đổ bộ trực thăng tấn công USS America (LHA 6) hoạt động trên vùng nước Tây Thái Bình Dương

Có thể bạn quan tâm