Chiến hạm Nga - Mỹ suýt va chạm trên biển Bắc Ả rập

Trên biển Bắc Ả rập xảy ra tình huống nguy hiểm, khiến hai chiến hạm Mỹ và Nga suýt va chạm. Các bên đều cáo buộc nhau đã vi phạm quy tắc hàng hải quốc tế.

Theo tuyên bố của Bộ tư lệnh lực lượng Hải quân Mỹ, ngày 09.01.2020, trong khi tiến hành các hoạt động thường xuyên trên biển Bắc Ả Rập, tàu USS Farragut (DDG 99) đã bị một tàu Hải quân Nga tiếp cận nguy hiểm.

Farragut phát ra năm tiếng còi ngắn, tín hiệu hàng hải quốc tế về nguy cơ va chạm và yêu cầu hạm tàu Nga thay đổi hướng đi theo quy tắc hàng hải quốc tế.

Chiến hạm Nga ban đầu từ chối thực hiện nhưng cuối cùng cũng thay đổi hướng đi. Sự chậm trễ trong tuân thủ quy tắc hàng hai quốc tế của hạm tàu Nga khi tiếp cận gần với chiến hạm Mỹ làm tăng nguy cơ va chạm.

Hải quân Mỹ được đào tạo để hành động một cách chuyên nghiệp trên biển và thường duy trì cảnh giác để đảm bảo. Bộ Tư lệnh Hải quân Mỹ mong muốn và khuyến khích tất cả các hạm tàu từ các quốc gia hoạt động theo luật pháp quốc tế, tiêu chuẩn và quy phạm hàng hải được quốc tế công nhận.

Trước cáo buộc này, cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga nhận xét, theo những quy tắc hàng hải quốc tế, được đưa ra nhằm ngăn chặn va chạm trên biển năm 1972, khi hải trình hai tàu có khả năng tiến tới điểm giao, thì chiếc tàu nhìn thấy tàu đối phương ở phía bên phải thì phải nhường đường cho tàu đó đi qua.

Theo các video đăng tải trên tài khoản Twitter chính thức của Hạm đội 5 Mỹ, thì chiến hạm Nga đang cơ động phía bên phải hướng tiến của khu trục hạm Mỹ. Như vậy tàu Mỹ phải chậm lại để tàu chiến Nga vượt mũi tiến lên. Không thực hiện điều này, chính chiến hạm Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng các quy tắc hàng hải quốc tế.

Bộ quốc phòng Nga khẳng định: "Hành động thiếu chuyên nghiệp của thủy thủ đoàn khu trục hạm Mỹ là hành vi cố ý vi phạm các tiêu chuẩn an toàn hàng hải quốc tế".

Toàn cảnh tình huống 2 chiến hạm Nga - Mỹ trên biển Ả Rập. Video Hạm đội 5 Mỹ

Có thể bạn quan tâm