Chiến sự Armenia – Azerbaijan: Khai hỏa diệt UAV, S-300 của Armenia có chiến công đầu

Ngày 1/10/2020, thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan chính thức thông báo, hệ thống phòng không S-300 được sử dụng trong không phận thành phố thủ đô Yerevan.

Theo ông Pashinyan, trên khu vực Kotayk và Gegharkunik, lực lượng phòng không Yerevan bắn hạ 3 trong số 4 máy bay không người lái (UAV) xâm phạm không phận Armenia.

Đây là lần đầu tiên Armenia sử dụng S-300 trong một cuộc chiến toàn diện, dù các hệ thống phòng không khác cũng đang tham chiến.

Sau đó, thủ tướng Pashinyan trực tiếp tuyên bố, chiếc UAV thứ 4 cũng bị phá hủy.

Armenia công bố video S-300 phóng đạn tiêu diệt (UAV). Video này cho thấy chiến tranh thực tế đã lan rộng sâu vào lãnh thổ quốc gia này.

Trong ngày 1/10, Armenia và Azerbaijan đồng tuyên bố thương vong của đối phương từ vài chục đến vài trăm binh lính thiệt mạng và bị thương, phá hủy vài chục trang thiết bị quân sự khác nhau. Nhưng thực tế thấp hơn đáng kể.

Truyền thông Armenia và Karabakh tuyên bố đã phá hủy 3 máy bay, 2 trực thăng chiến đấu và 3 UAV ngày 01/10. Azerbaijan bác bỏ tổn thất về máy bay và trực thăng.

Bất chấp những tuyên bố hùng hồn, quân đội Azerbaijan và các tay súng đánh thuê Syria do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp không có tiến bộ nào đáng kể. Giao chiến chủ yếu diễn ra trên trận địa của các bên với cường độ cao từ các loại vũ khí hỏa lực tại chỗ.

Cùng ngày 01/10, bộ Ngoại giao Mỹ và Pháp xác nhận những cáo buộc của Armenia về việc Ankara chuyển lính đánh thuê Syria tới Azerbaijan. Ủy ban an ninh quốc gia Nga đã khẳng định sự hiện diện các tay súng Hồi giáo cực đoan Syria ở Azerbaijan trước đó.

Các bên đều cung cấp những video về chiến thắng, nhóm video của Azerbaijan cho thấy, các UAV Thổ Nhĩ Kỳ và đạn lượn thông minh Israel được sử dụng để tấn công mục tiêu.

Tương tự như các video cuộc chiến của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, trong cuộc chiến này, truyền thông ủng hộ Ankara cung cấp các video quay phá hủy một mục tiêu từ nhiều góc khác nhau để tăng hiệu ứng chiến thắng. Nhưng các video này cũng bộc lộ điểm yếu, một số đầu đạn đã đánh vào các mô hình vũ khí ngụy trang mà Armenia chế tạo.

Chùm video cuộc chiến của Armenia

Chùm video cuộc chiến của Azerbaijan

Armenia cung cấp đồ họa thông tin cho thấy những tổn thất mà Azerbaijan gánh chịu từ khi tiến hành cuộc tấn công, con số có thể thấy, cao hơn rất nhiều so với thực tế.

Đồ họa chiến thắng của Amenia

Azerbaijan cũng công bố bản đồ họa thông tin, thông báo những thiệt hại nặng nề của Armenia, tất nhiên cũng cho thấy rất rõ thủ pháp tuyên truyền.

Đồ họa chiến thắng của Azerbaijan

Armenia cho biết đã triệu hồi đại sứ tại Israel, sau khi có những thông tin chính thức về thỏa thuận mua bán vũ khí giữa Israel và Azerbaijan.

Đây là hành động phản đối thỏa thuận xuất khẩu vũ khí của Israel, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Armenia, Anna Naghdalyan cho biết “Chính sách đối ngoại của Israel là không thể chấp nhận được. Bộ Ngoại giao Armenia quyết định triệu hồi đại sứ ở Israel và chấm dứt các quan hệ ngoại giao”.

Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), tổ chức tư vấn về vũ khí và xung đột thế giới cho biết, Israel đã cung cấp cho Azerbaijan khoảng 825 triệu USD vũ khí từ năm 2006 đến 2019.

Thông tin từ Cơ sở dữ liệu chuyển giao vũ khí của SIPRI cho thấy Israel đã xuất khẩu UAV, đạn dược, tên lửa chống tăng có điều khiển và các tổ hợp tên lửa phòng không.

Trong cuộc phỏng vấn video của trang tin tức Israel Walla, phụ tá tổng thống Azeri Hikmat Hajayev cho biết, Azerbaijan đang sử dụng “một số” UAV do Israel sản xuất trong cuộc chiến ở Nagorno-Karabakh, không nói rõ số lượng bao nhiêu chiếc đã tham chiến.

Có thể bạn quan tâm