Chiến sự bùng nổ ở miền trung Yemen: phe Houthi chặn tấn công gần, tập kích tầm xa vào căn cứ Ả rập Xê út

Ngày 18/7/2019, lực lượng Houthi đã đánh bại một cuộc tấn công của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tại tỉnh Dali, miền trung Yemen.
Chiến sự bùng nổ ở miền trung Yemen: phe Houthi chặn tấn công gần, tập kích tầm xa vào căn cứ Ả rập Xê út

Yemen Wrath công bố video quay lại một phần cuộc chiến của quân Houthi đang chiến đấu bảo vệ vị trí phòng ngự trong quận Qa'tabah, trung tâm tỉnh Dali. Quân Houthi sử dụng pháo không giật và súng máy hạng nặng chặn đứng cuộc tấn côngcủa các lực lượng do Ả rập Xê út hậu thuẫn.

Trước khi tiến hành cuộc tấn công, máy bay chiến đấu của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào trận địa của Houthi ở Qa'tabah. Tuy nhiên, với việc lực lượng Houthi vẫn còn nguyên sức chiến đấu, có thể thấy những cuộc không kích đã không có hiệu quả.

Lực lượng Houthi đánh bại cuộc tấn công của Liên minh quân sự Ả rập Xê út ở tỉnh Dali, Yemen

Đầu năm 2019, lực lượng Houthi đã giành được phần lớn tỉnh Dali' trong một chiến dịch tấn công quy mô lớn. Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu và các nhóm vũ trang địa phương của Tổng thống Yemen - ông Hadi - đã cố gắng tiến hành nhiều cuộc phản công nhằm đẩy Houthi khỏi địa phận tỉnh Dali', nhưng hiện chưa có kết quả.

Ngày 20.07.2019, lực lượng Houthi tiếp tục tấn công căn cứ không quân King Khalid ở miền nam Ả rập Xê út bằng máy bay không người lái (UCAV), phá hủy một số radar và các thiết bị quân sự.

Phát ngôn viên lực lượng Houthi - thiếu tướng Yahya Sari - cho biết, không quân Yemen đã sử dụng một số máy bay không người lái tự hành tự sát (UAV) Qasef-2K. Đây là bản sao thiết kế chiếc UAV Ababil-2 của Iran, nhưng được cải tiến đầu đạn mang theo để tăng khả năng sát thương.

Theo tướng Sari, chiến dịch này được thực hiện nhằm trả thù nhưng cuộc không kích Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu vào người dân Yemen. Theo đó, chỉ trong 12 giờ qua, không quân Liên minh đã tiến hành tới 25 vụ ném bom vào dân thường.

Liên minh quân sự vùng Vịnh cho biết, lực lượng phòng không bắn hạ một UAV vũ trang của Houthi trên không phận thành phố Abha phía nam Vương quốc Dầu mỏ. Liên minh quân sự Ả rập cáo buộc lực lượng Houthi phóng UAV từ các khu vực dưới quyền kiểm soát của phong trào Ansar Allah ở tỉnh 'Amran thuộc Yemen.

Những thông tin từ hai phía cho thấy, lực lượng Houthi không những giữ vững chiến tuyến trên lãnh thổ Yemen mà ngày càng tăng cường tấn công vào những mục tiêu nhạy cảm, có ý nghĩa kinh tế quân sự lớn của Ả rập Xê út nhằm buộc quốc gia này phải ngồi vào đàm phán và chấm dứt chiến tranh.

South Front

Có thể bạn quan tâm