Chiến sự Libya: LNA đánh phá sân bay Mitiga, GNA thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất

Ngày 09/05/2020, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đánh phá ác liệt các khu quân sự của Chính phủ Hiệp thương quốc gia Libya (GNA) tại sân bay Mitiga, phía đông thủ đô Tripoli.

Vụ tấn công ác liệt gây thiệt hại nặng nề cho các cơ sở quân sự sân bay và một số máy bay GNA. Truyền thông ủng hộ GNA cho biết, kho nhiên liệu hàng không tại sân bay Mitiga hoàn toàn bị thiêu hủy, một số máy bay dân sự bị hư hỏng trong cuộc pháo kích ác liệt của LNA. Không có hình ảnh hay video ghi lại các máy bay quân sự hoặc UAV của GNA bị phá hủy.

Nhiều nguồn tin khác cho biết, LNA phóng khoảng 80 rockets tấn công các khu vực sân bay Bab Ibn Ghashir và Mitiga ở Tripoli, gây tổn thất nặng nề hạ tầng kỹ thuật, có thương vong dân thường.

Căn cứ sân bay Mitiga ở Tripoli bị lực lượng LNA đánh phá ác liệt

Ngày 13/05/2020. trên chiến trường Tripoli, giao chiến giữa lực lượng GNA và LNA diễn ra trong khu vực al-Hazbah. Lực lượng LNA sử dụng pháo binh hạng nặng đánh phá các vị trí của GNA. Các đơn vị LNA tấn công lực lượng dân quân GNA và một nhóm lính đánh thuê Syria trong khu vực Abu Salim. Truyền thông ủng hộ GNA cho biết, 1 người dân thiệt mạng, 2 người khác bị thương.

Trong khu vực thành phố Sirte, lực lượng LNA tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các địa điểm phòng ngự của GNA ở Abu Qarin, 4 tay súng GNA thiệt mạng.

Đáp trả, không quân GNA ném bom phá hủy một xe ​​chở nhiên liệu của LNA ở al-Washakah.

Đại tá không quân Mohammad Qanounu, phát ngôn viên GNA cho biết, máy bay không người lái GNA (UAV Thổ Nhĩ Kỳ) tiến hành 3 cuộc không kích vào căn cứ không quân al-Watiah của LNA. Không có thông tin về thiệt hại và thương vong trong cuộc không kích này

Các nước Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Ai Cập, Pháp, Síp và Hy Lạp trong một tuyên bố chung kêu gọi các bên xung đột ngừng bắn, mạnh mẽ lên án sự can thiệp của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào Libya đã khiến chiến tranh kéo dài.

Trước tuyên bố lên án cuộc tấn công vào sân bay dân sự quốc tế của Liên Hiệp Quốc, phát ngôn viên của LNA, thiếu tướng Ahmed Al-Mismari nhấn mạnh: “Mitiga là một căn cứ không quân, trước đây thuộc Không quân Libya, bây giờ là căn cứ của không quân Thổ Nhĩ Kỳ, có hàng chục máy bay không người lái vũ trang cất cánh mỗi ngày. Sân bay cũng là nơi hạ cánh của các máy bay dân sự và quân sự mang theo vũ khí, thiết bị và lính đánh thuê Syria, thực tế đã trở thành căn cứ không quân bị Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng".

Có thể bạn quan tâm