Chiến sự Libya: Thổ Nhĩ Kỳ choáng váng nhận tin tên lửa S-300 đã sẵn sàng tham chiến

Ngày 05/08/2020, nhiều nguồn tin mạng xã hội Libya đăng tải một số bức ảnh, khẳng định một hệ thống phòng không tầm xa S-300, có thể do đồng minh của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) triển khai, đã đặt tại quốc gia này.

Những bức ảnh được cho là chụp gần thị trấn Ras Lauf, hải cảng xuất khẩu dầu trọng tâm hiện do LNA kiểm soát. Thị trấn nằm cách thành phố Sirte hơn 200 km về phía đông. Đây là mục tiêu mà lính đánh thuê Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các đơn vị vũ trang của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) chuẩn bị tấn công.

Hai bức ảnh được cho là chụp các bộ phận của hệ thống S-300 ở Libya

Các bức ảnh ghi lại một phần của radar Cheese Board 96L6E và một phần hệ thống phóng tên lửa cơ động (TEL) tương tự như các xe phóng của hệ thống phòng không S-300 và S-400.

96L6E là radar cảnh báo và phát hiện sớm 3D hoạt động trên dải tần số C-Band của các hệ thống phòng không S-300 và S-400. Radar có tầm quan sát phát hiện mục tiêu đến 300 km và có thể theo dõi 100 mục tiêu cùng lúc.

Các bức ảnh vẫn chưa được xác minh bởi các chuyên gia quân sự độc lập. Những bức ảnh này có thể lấy từ một quốc gia khác hoặc thậm chí hoàn toàn được ghép thành.

Tháng trước, một số nguồn tin Ả Rập tuyên bố, một hệ thống S-300 được triển khai ở Libya. Đồng minh của LNA - Ai Cập - cũng có trong trang bị hệ thống S-300, nhưng là phiên bản hoàn toàn khác với phiên bản S-300 được phát hiện gần Ras Lanuf.

Nếu các bức ảnh này là chính xác, sự hiện diện của một hệ thống S-300 ở Libya sẽ là một tình huống làm thay đổi chiến trường.

LNA có thể có toàn quyền kiểm soát bầu trời trên tiền tuyến ở Sirte và điều khiển các tổ hợp phòng không khác đánh chặn không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng GNA, vốn được hỗ trợ từ các máy bay chiến đấu và UAV Thổ Nhĩ Kỳ trong các trận chiến gần đây, sẽ mất ưu thế không quân và chính các máy bay Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị đe dọa bắn hạ.

Diễn biến tình hình ở Libya đang diễn ra nhanh chóng với sự phát triển của các loại vũ khí hiện đại hơn. Trong tình huống Thổ Nhĩ Kỳ không dừng cung cấp vũ khí và lính đánh thuê cho GNA, LNA có thể sẽ nhận được vũ khí, trang thiết bị hiện đại từ các quốc gia đồng minh khác. Nhưng giành được chiến thắng hay không phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực tác chiến của LNA.

Có thể bạn quan tâm