Chiến sự Libya: Thổ Nhĩ Kỳ tái khởi động hệ thống phòng không, quyết tấn công LNA

Sau khi có thông tin về việc Quân đội Quốc gia Libya (LNA) triển khai các tổ hợp tên lửa phòng không. Thổ Nhĩ Kỳ cùng tái khôi phục hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Hawk tại căn cứ không quân al-Watiya phía tây Libya.

Ngày 05/07/2020, hàng loạt cuộc không kích chính xác đã vô hiệu hóa hệ thống phòng không này của Thổ Nhĩ Kỳ. Hai radar chính bị phá hủy. Một số tổ hợp phóng tên lửa bị hư hỏng. LNA tuyên bố đã tiến hành các cuộc không kích. 

Những nguồn tin Libya, ủng hộ Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA) tuyên bố, không quân các quốc gia đồng minh thân cận với LNA đã tiến hành cuộc không kích.

Ngày 26.07.2020, tài khoản người dùng Twitter (Ahmad) công bố một số bức ảnh vệ tinh, cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã khôi phục lại hệ thống Hawk với những radar mới. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng xây dựng công sự che chắn xung quanh radar và các hệ thống phóng tên lửa.

Hệ thống phòng không Hawk của Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai trong căn cứ không quân al-Watiya

Tổ hợp tên lửa Hawk do Mỹ chế tạo có tầm bắn 45 km, mặc dù được đưa vào sử dụng từ năm 1956, nhưng qua nhiều lần cải tiến và nâng cấp vẫn thừa khả năng tiêu diệt các máy bay không người lái chiến đấu, do các quốc gia đồng minh như Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) sử dụng để yểm trợ cho LNA.

Tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung Hawk do Mỹ sản xuất

Những hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy, nhiều trang thiết bị quân sự được triển khai tại căn cứ không quân al-Watiya trong vài tuần qua. Đây có thể là các thiết bị quân sự mới, trong đó có các tổ hợp pháo phòng không và tác chiến điện tử.

Một số các trang thiết bị quân sự khác của Thổ Nhĩ Kỳ cũng được triển khai trong căn cứ al-Watiya

Ngày 18/05/2020, với hỏa lực yểm trợ và tham mưu cố vấn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, các lực lượng của GNA và lính đánh thuê Syria tiến chiếm căn cứ không quân al-Watiya từ LNA.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn biến al-Watiya thành căn cứ thường trực cho quân đội và lính đánh thuê Syria ở Libya. Phục hồi và triển khai trang thiết bị quân sự ở căn cứ này cho thấy, Ankara vẫn đang nỗ lực theo đuổi mục tiêu đánh chiếm thành phố cảng Sirte, hiện đang do LNA kiểm soát, bất chấp những cảnh báo từ phía Ai Cập.

Có thể bạn quan tâm