Chiến sự Yemen: Ả rập Xê út tuyên bố bắn hạ UAV, Houthi tăng áp lực ở Marib

Ngày 1/2 truyền thông Ả rập Xê út tuyên bố bắn hạ một chiếc UAV của Houthi, máy may liên minh dồn dập không kích các địa bàn của AnsarAllah. Trong một diễn biến tương tự, du kích Houthi cũng tăng cường binh lực cho chiến dịch mới trên địa phận tỉnh Marib.

Trên chiến trường tỉnh Marib, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) và liên quân Ả rập Xê út giao chiến ác liệt phía đông huyện Sarwah và Madghal.

Một số nguồn tin địa phương cho biết, lực lượng Houthi tăng cường binh lực và trang thiết bị đến phía đông và nam Marib. Houthi có thể đang chuẩn bị cho một chiến dịch quy mô lớn trên một số địa bàn chiến lược thuộc tỉnh Marib.

Du kích Houthi sử dụng tên lửa chống tăng ATGM tấn công liên quân Ả rập ở Yemen

Abdulqader Murtadha, chủ nhiệm ủy ban trao đổi tù binh của chính quyền kháng chiến, thông báo 5 tù binh Ansar Allah được thả trong một cuộc trao đổi do những người lớn tuổi địa phương làm trung gian.

Trong hai ngày 31 và 1/2 không quân Liên minh quân sự do Ả rập Xê út không kích và vi phạm lệnh ngừng bắn nhiều lần:

- Phòng Điều phối và Liên lạc của các sĩ quan (phong trào Ansar Allah) báo cáo hơn 400 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn của Liên quân Ả rập Xê út trên địa phận tỉnh al-Hudaydah trong 24 giờ.

- Không quân Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu khổng kích huyện Sarwah 20 lần, huyện Majzar 4 lần, và huyện Madghal 6 lần, đều là các huyện trên địa phận tỉnh Marib. Không kích  Huyện Zaher 8 lần, huyện Kitaf 3 lần trên địa phận tỉnh Saadah. Không kích một lần huyện Khab wa ash-Shaaf thuộc tỉnh Al Jawf.

Aidarus al-Zoubaidi - Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp miền Nam Yemen - cùng đoàn đại biểu miền Nam Yemen đến Moscow gặp gỡ chủ tịch và các nghị sĩ thuộc Duma quốc gia Nga. Ông cho biết, mục tiêu của chuyến đi là bàn về tương lai của người dân Yemen và mục tiêu của Hội đồng Chuyển tiếp miền Nam. Chuyến đi này cho thấy, Hội đồng Chuyển tiếp Miền Nam Yemen quyết định bỏ qua Ả rập Xê út và tìm một giải pháp khác với phong trào Ansar Allah thông qua Nga

Đại sứ Nga tại Yemen tuyên bố: Người miền Nam Yemen cần có đại biểu trong ủy ban đàm phán của chính phủ mới. Mục đích của Nga là nối lại các cuộc đàm phán giữa các bên Yemen dưới sự giám sát và bảo trợ của Liên hợp quốc.

Ngày 30/1, truyền thông Ả rập Xê út thông báo, hệ thống phòng không Liên minh đánh chặn và phá hủy một máy bay không người lái (UAV) vũ trang của Houthi trong không phận Yemen. Riyadh tuyên bố, “Phòng không Liên quân bắn hạ một UAV chở đầy bom trong không phận Yemen, do lực lượng khủng bố Houthi do Iran hậu thuẫn phóng về phía Vương quốc để tấn công các mục tiêu dân thường và các đối tượng dân sự”.

Ngày 31/1, các nguồn tin của Ả rập Xê út và các quốc gia đồng minh tuyên bố bắn hạ một UAV vũ trang khác trên không phận phía nam Ả rập Xê út.

Có thể bạn quan tâm