Chiến sự Yemen: Du kích Houthi bẻ gãy cuộc tấn công quy mô lớn của Liên quân Ả rập Xê út

Ngày 5/2, lực lượng Houthi đẩy lùi cuộc tấn công quy mô lớn của các lực lượng quân sự (do Ả rập Xê út dẫn đầu) ở phía đông quận Maraziq và Dhahrah thuộc tỉnh Al Jawf của Yemen.

Trang IWS News dẫn nguồn tin Yemen từ tỉnh Al Jawf cho biết, liên quân do Ả rập Xê út lãnh đạo tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào chiến tuyến phòng ngự của lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) nhưng bị đánh bại, không có thay đổi nào về chiến tuyến giữa các bên trong địa phận tỉnh Jawf.

Các mũi tiến công của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu trong địa phận tỉnh Jawf

Thất bại trong cuộc tiến công, không quân liên quân Ả rập Xê út dội bom xuống chiến tuyến của lực lượng Houthi trong khu vực Dhahrah 8 lần, khu vực Salbah hai lần thuộc quận Khab wa ash Shaaf. Liên quân đồng thời pháo kích vào các vị trí của Houthi phía đông Maraziq và căn cứ Khanjar.

Houthis phá hủy 1 xe cơ giới của Liên quân trên địa phận tỉnh Jawf

Ngoài ra, không quân liên quân Ả Rập trong 48 giờ qua không kích 4 lần quận Zaher và một lần quận Majazah trên vùng biên giới thuộc tỉnh Saadah, 8 lần quận Khab wa ash Shaaf thuộc tỉnh Al Jawf, 1 lần huyện Sarwah thuộc tỉnh Marib.

Trên địa phận tỉnh Al Hudaydah, Liên quân Ả rập vi phạm lệnh ngừng bắn ở tỉnh 298 lần trong 48 giờ qua. Máy bay không người lái của Ả rập Xê út ném bom khu vực al-Jah 5 lần.

Lực lượng Houthi tuyên bố bắt giữ Khalid Batarfi, thủ lĩnh nhóm khủng bố Al Qaeda ở Yemen, cấp phó của nhóm khủng bố Saad Atif al-Olaqi, bị du kích Houthi tiêu diệt tháng 10/2020 tại thị trấn Ghaydha, tỉnh Mahrah.

Abdulqader Murtadha, chủ nhiệm ủy ban trao đổi tù binh của chính quyền kháng chiến, cho biết 9 tù binh của Ansar Allah đã được thả trong cuộc trao đổi với lực lượng tổng thống lưu vong Mansour Hadi được Ả rập Xê út hậu thuẫn.

Sau khi giành được căn cứ Maas và kiểm soát hầu hết tuyến đường Marib-Sanaa, lực lượng Houthi ngừng các cuộc tấn công trên địa phận tỉnh Marib và Al Jawf, ngay cả khi đã điều động lực lượng tăng cường đến chiến trường. 

Nguyên nhân chủ yếu của việc dừng tiến công là phái đoàn Hội đồng chuyển tiếp Miền Nam Yemen đến Moscow để tìm kiếm một giải pháp chính trị với Houthi, bỏ qua Ả rập Xê út.

Có thể bạn quan tâm