Chiến sự Yemen: Houthi công bố video những chiến thắng năm 2020

Ngày 9/1, truyền thông AnsarAllah (Houthi) công một video, ghi nhận những thành tựu quân sự của lực lượng này trong năm 2020 tại Yemen.

Video có tựa đề " 14 Minutes of Torture" bắt đầu bằng đoạn clip, ghi lại các trận đánh của Lực lượng Phòng không Yemen. Năm 2020, quân đội kháng chiến Yemen bắn hạ một số máy bay không người lái của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu. Thành tích chiến đấu lớn nhất là bắn rơi một máy bay chiến đấu Tornado IDS của Ả rập Xê út ngày 14/2.

Đoạn clip Chiến dịch “Thành trì vững chắc”, diễn ra ở quận Nahim thuộc tỉnh Sanaa cũng được đưa vào video. Trong chiến dịch quy mô lớn này, lực lượng Houthi giành quyền kiểm hơn 2.500 km2 từ Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu. Hàng nghìn binh sĩ Yemen của quân đội tổng thống lưu vong Mansur Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn bị tiêu diệt, bị thương hoặc bị bắt tù binh.

Video cũng ghi lại những trận tấn công vào các lực lượng liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu ở tỉnh al-Jawf trong chiến dịch được gọi là Empowered Over Them. Lực lượng Houthi giành được quyền kiểm soát một số địa bàn, căn cứ và doanh trại quân sự trong của tỉnh. Trong đó có trận đánh quan trọng nhất, đánh chiếm doanh trại al-Khanjar thuộc tỉnh al-Jawf.

Chiến dịch tiến công truy quét quy mô lớn của Houthi chống lại IS và al-Qaeda trên địa phận tỉnh miền trung al-Bayda' cũng được đưa vào video dài 14 phút. Trong chiến dịch ác liệt này, Houthi tiêu diệt, làm bị thương và bắt giữ 250 kẻ khủng bố. Lực lượng Houthi chiếm được 12 trại và địa điểm tập trung binh lực, giành quyền kiểm soát 1.000 km2 ở Wald Rabi '.

Video “14 Minutes of Torture” cũng ghi lại hàng loạt trận đột kích vào các vị trí quân sự của Ả rập Xê út trên vùng giáp biên giới với Yemen trên địa phận các tỉnh Jizan và Najran, phía nam của Vương quốc dầu mỏ này.

Đoạn video cho thấy năng lực tác chiến ngày càng mạnh của Houthi. Năm 2020, những hoạt động quân sự của lực lượng kháng chiến Ansar Allah Yemen thành công hơn bao giờ hết. Lợi thế trên không của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu không thể ngăn chặn các trận đánh tiến công của Houthi. Video hứa hẹn một năm 2021 tồi tệ hơn với liên quân do Vương quốc Dầu mỏ chỉ huy.

Có thể bạn quan tâm