Chiến sự Yemen: Liên minh Ả rập thất bại ở Marib, quân tổng thống Hadi giành thắng lợi gần thành phố Aden

Ngày 07/06/2020, lực lượng Houthi tấn công vào phía tây tỉnh Marib, đánh bại Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu và giành được quyền kiểm soát trung tâm quận Madghal.

Liên tiếp trong 48 giờ, không quân Ả rập Xê út không kích địa phận tỉnh Marib hơn 25 lần và không phận tỉnh al-Jawf hơn 9 lần.

Giao chiến tiếp tục diễn ra ác liệt trong các quận Al-Jufra, Wadi Maas, phía bắc và phía đông quận Sarwah. Trong tình huống lực lượng Houthi quyết định duy trì quyền kiểm soát trung tâm quận Madghal, lực lượng liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu sẽ buộc phải rút khỏi căn cứ chiến lược Maas và quận Raghwan.

Lực lượng Houthi tiến công trên chiến trường Marib

Lực lượng Houthi chiến đấu trên chiến trường tỉnh Marib. Video Yemen Press

Trong khi thất bại trên chiến trường trong cuộc chiến với Houthi, lực lượng của Tổng thống lưu vong Mansour Hadi tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào chiến tuyến của Hội đồng Chuyển tiếp phía Nam (STC), do Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) hậu thuẫn tại các thị trấn Zanijbar và Ja’ar.

Giao chiến giữa quân đội của ông Hadi và Hội đồng Chuyển tiếp Phía Nam

Một số phương tiện truyền thông đưa tin, lực lượng của tổng thống Mansour Hadi đã đánh chiếm 2 thị trấn Zanijbar và Ja’ar.

Các lực lượng vũ trang của ông Hadi tuyên bố đánh chiếm được căn cứ Suwaid và Jabal al-Aswad trên vùng ngoại ô Ja‘ar, lực lượng của Hội đồng Chuyển tiếp phía Nam (STC) chịu tổn thất nặng.

Nếu chiếm được thị trấn Ja’ar, Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống Hadi được Ả rập Xê út hậu thuẫn sẽ dễ dàng đánh chiếm được thị trấn Zanjibar và tiến công vào thành phố Aden.

Có thể bạn quan tâm