Chiến thắng lịch sử ở Syria: Sau 8 năm bị thánh chiến chiếm đóng, Aleppo hoàn toàn giải phóng

Ngày 16/02/2020, Quân đội Syria chính thức giải phóng những khu vực cuối cùng bị lực lượng Hồi giáo thánh chiến chiếm đóng ở thành phố Aleppo và vùng ngoại ô, kết thúc cuộc chiến kéo dài gần 8 năm.

Các đơn vị Quân đội Syria và các lực lượng Vệ binh Cộng hòa, quân tình nguyện giành được hoàn toàn quyền kiểm soát vùng ngoại ô phía bắc và tây bắc thành phố Aleppo.

Những địa bàn mới được giải phóng trên vùng ngoại ô thành phố Aleppo

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, cuối ngày 16.02.2020, quân đội và các đơn vị Vệ binh Cộng hòa, phòng vệ địa phương tiến vào giải phóng các khu vực phía tây bắc Aleppo. 

Quân đội Syria giành quyền kiểm soát hàng loạt thị trấn trọng điểm như Anadan, Haritan, Kafr Hamra, Layramoun, Yaqiz al-Adas và Kafr Bassin. Quân đội Syria cũng chiếm được khu phố Hiệp hội Al-Zahra'a, chiến trường chính ở thành phố Aleppo trong suốt chiều dài cuộc chiến.

Các nhóm Hồi giáo thánh chiến tháo lui khỏi chiến trường phía bắc và tây bắc Aleppo về địa phận tỉnh Idlib để tránh bị bao vây tiêu diệt.

Quân đội Syria tiến công giải phóng thành phố Aleppo. Video Unews

Sáng ngày 15/02, lực lượng Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và các nhó Hồi giáo được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn theo tư tưởng al-Qaeda đã phản công quy mô lớn nhằm đẩy lùi quân đội Syria phía tây Aleppo. Nhưng hỏa lực dữ dội của quân đội Syria nhanh chóng bẻ gãy cuộc tấn công, khiến các nhóm Hồi giáo thánh chiến chịu tổn thất nặng nề.

Ngay sau khi cuộc tấn công bị đánh bại, các đơn vị Sư đoàn Cơ giới số 4 phát triển tấn công từ nhiều hướng. Hệ thống phòng thủ của thánh chiến trong khu vực ngoại vi Aleppo tan vỡ, các nhóm thánh chiến hỗn loạn chạy khỏi chiến trường.

Một lễ kỷ niệm lớn đang diễn ra khắp trong thành phố Aleppo. Những người dân địa phương, thường xuyên bị tấn công bởi tên lửa và súng cối của lực lượng khủng bố từ vùng ngoại ô phía bắc và tây bắc của thành phố trong nhiều năm, đồng loạt xuống đường ăn mừng chiến thắng của quân đội Syria và các lực lượng vũ trang Syria.

Người dân Aleppo ăn mừng chiến thắng. Video SANA

Có thể bạn quan tâm