Chiến tranh thương mại căng thẳng: Đại gia Trung Quốc "chán" mua BĐS Mỹ

Doanh số mua BĐS tại Hoa Kỳ của người Trung Quốc đã giảm 4% từ 2017 đến 2018, theo báo cáo từ website BĐS nước ngoài của Trung Quốc Juwai.com.
Chiến tranh thương mại căng thẳng: Đại gia Trung Quốc "chán" mua BĐS Mỹ

Theo số liệu được trang web BĐS nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc Juwai.com cung cấp, doanh số bán BĐS tại Hoa Kỳ cho người Trung Quốc đã giảm 4% từ khoảng thời gian 2017 đến 2018 do lo ngại về mối quan hê ngày càng tồi tệ giữa hai “đại gia kinh tế” của thế giới. Đó cũng là lí do khiến các nhà đầu tư Trung Quốc chuyển hướng sang những thành phố lớn khác ở Úc, Nhật Bản và Anh Quốc – trích dẫn đánh giá của công ty tư vấn BĐS Knight Frank.

BĐS Hoa Kỳ từ lâu đã được các đại gia Trung Quốc yêu thích, tuy nhiên, với mối quan hệ ngày càng đi xuống cùng với sự kiểm soát chặt chẽ hơn của chính quyền Trung Quốc đối với lượng tiền “rời khỏi đất nước” đã khiến các nhà đầu tư phải xem xét lại các dự định của mình.

Chiến tranh thương mại và cảnh báo du lịch

Khi cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh kéo dài hơn một năm thì sự tìm hiểu của người Trung Quốc đối với BĐS Hoa Kỳ cũng giảm đi 4/5 trong năm quý vừa qua, bà Carrie Law – giám đốc điều hành của Juwai.com chia sẻ. Trong khi đó, Canada, Anh, Úc và Nhật Bản trở thành “điểm thay thế” cho Hoa Kỳ.


Nhưng cuộc chiến thương mại không phải là yếu tố duy nhất gây tác động đến sự suy giảm này. Những cảnh báo chính thức về du lịch Trung Quốc - Hoa Kỳ có khả năng gây ra áp lực đối với người dân. Tháng 1/2019, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo du lịch về Trung Quốc, đề nghị công dân Mỹ khi đến Trung Quốc phải “tăng cường thận trọng” đối với luật pháp địa phương cũng như các hạn chế đặc biệt đối với công dân Mỹ-Trung. Trung Quốc phản ứng bằng cách đưa ra một cảnh báo an toàn vào tháng Sáu cho các công dân và công ty Trung Quốc tại Hoa Kỳ cần “nâng cao nhận thức, tăng cường các biện pháp phòng ngừa và phản ứng đúng cách khi đi du lịch và kinh doanh tại Hoa Kỳ”.

“Chúng tôi gọi đó là Hiệu ứng Trump – sự kết hợp của cách nói chính trị về những gì chống lại Trung Quốc cùng với sự kìm kẹp trong xử lý thị thực và tất nhiên là cả thuế quan” bà Law nói. ‘Hiệu ứng Trump’ đang làm giảm bớt nhu cầu của người dân Trung Quốc đối với BĐS Hoa Kỳ cũng như gây ra một vết đen lên “danh tiếng của Hoa Kỳ như một mảnh đất đầu tư an toàn”.

Kiếm soát vốn

Một số chuyên gia cho biết, sự sụt giảm trong việc mua bán BĐS của người Trung Quốc tại Hoa Kỳ cũng có thể được quy cho áp lực từ chính nội bộ Trung Quốc.

Neil Brookes, người đứng đầu bộ phận châu Á Thái Bình Dương tại công ty Knight Frank chia sẻ với CNBC vào tuần trước rằng số vốn nước ngoài của Trung Quốc đã giảm 83% trong 12 tháng, chủ yếu do chiến tranh thương mại cùng với việc chính phủ cố gắng ngăn chặn dòng tiền đổ ra nước ngoài. Sự ra đời của các biện pháp kiểm soát được thúc đẩy bởi mối quan tâm của Bắc Kinh trong việc dự trữ ngoại hối bị trượt giảm, trong khi đó chính phủ Trung Quốc đang sử dụng để duy trì giá trị của đồng nhân dân tệ.

Việc sở hữu BĐS ở nước ngoài tại Trung Quốc hiện được phân loại vào “lĩnh vực nhạy cảm” hay nói một cách khác, đầu tư vào thị trường BĐS ở nước ngoài cần có sự phê duyệt chính thức nghiêm ngặt từ phía nhà nước, và có thể sẽ thu hút những sự chú ý không mong muốn.

 Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm