Chiến trường Yemen: Houthi ồ ạt phóng tên lửa, UAV vào Ả rập Xê út, hệ thống Patriot cũng bị tiêu diệt ?

Ngày 13/07/2020, Lực lượng Vũ trang kháng chiến Yemen (thuộc phong trào Houthi) tuyên bố tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái (UAV) quy mô lớn vào các mục tiêu trong lãnh thổ Ả rập Xê út.

Phát ngôn viên quân đội kháng chiến Yemen, chuẩn tướng Yahya Sarie, cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và UAV nhằm vào các hầm chứa máy bay chiến đấu, tổ hợp nhà ở của phi công và hệ thống tên lửa Patriot ở Khamis Mushait, các mục tiêu quân sự khác tại sân bay Abha, Jizan . 

Tướng Saria nói thêm, cuộc tấn công cũng được tiến hành nhằm vào cơ sở dầu mỏ trong khu công nghiệp ở tỉnh Jizan.

Bản đồ hệ thống mục tiêu nhạy cảm của Ả rập Xê út với tên lửa và UAV Houthis

Tên lửa Yemen cũng tấn công doanh trại Tadawin của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở tỉnh Marib, khi tại đây đang diễn ra cuộc hội đàm giữa các sĩ quan Ả rập Xê út và các nhà lãnh đạo của những lực lượng được Riyadh hậu thuẫn. Hàng chục thành viên của các lực lượng do Ả rập Xê út hậu thuẫn thiệt mạng và bị thương trong vụ tấn công.

Truyền thông Houthi tuyên bố, lực lượng kháng chiến Yemen tiếp tục các cuộc tấn công vào lãnh thổ Ả rập Xê út cho đến khi Riyadh chấm dứt phong tỏa và xâm lược lãnh thổ Yemen. Đây là cuộc tấn công thứ hai của Houthi vào lãnh thổ Ả rập Xê út trong vòng chưa đầy một tháng.

Tiều đoàn tên lửa Houthi phóng đạn vào lãnh thổ Ả rập Xê út

Ngày 23/06/2020, lực lượng kháng chiến Yemen phóng tên lửa đạn đạo và UAV tấn công các mục tiêu quân sự gần thủ đô Riyadh của Vương quốc vùng Vịnh.

Bình luận về cuộc tấn công ngày 13.07.2020, quân đội Ả rập Xê út tuyên bố đã chặn được 8 UAV và bốn tên lửa đạn đạo.

Phát ngôn viên Liên minh quân sự, dại tá Turki al-Maliki cho biết trong tuyên bố đầu tiên: Lực lượng liên quân Ả rập Xê út đã đánh chặn và phá hủy bốn tên lửa đạn đạo, bảy UAV của người Houthis phóng vào lãnh thổ Vương quốc Dầu mỏ. Tiếp sau đó, đại tá Turki al-Maliki trong tuyên bố thứ 2 cho biết đã đánh chặn thành công một UAV của Houthi bay từ Sanaa tới Ả rập Xê út.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu thường phủ nhận mọi tổn thất hoặc thương vong trong các cuộc tấn công của Houthi, ngăn chặn mọi dữ liệu xuất hiện trên các mạng truyền thông xã hội. Nhưng nếu tính đến những minh chứng video, hình ảnh, luôn thiếu vắng trong các cuộc họp báo, thì có thể hiểu đã có một số lượng tên lửa và UAV tấn công thành công các mục tiêu.

Thật đáng xấu hổ nếu Houthi tấn công trúng một tổ hợp tên lửa phòng không siêu hiện đại Patriot của Mỹ ở Ả rập Xê út.

Có thể bạn quan tâm