Chiến trường Yemen: Houthi tấn công dữ dội ở tỉnh Marib trong mưa bom của Ả rập Xê út

Lực lượng Houthi tiếp tục vây lấn tiến công trên chiến trường tỉnh Marib, lên kế hoạch đánh chiếm căn cứ quân sự Maas. Không quân Ả rập Xê út ồ ạt không kích ngăn chặn.

Ngày 13/06/2020, lực lượng Houthi tiếp tục tấn công vào các khu vực Jufra, Wadi Jufra và phía bắc Sarwah của Yemen.

Để ngăn chặn các cuộc tiến công, trong 48 giờ qua, không quân liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu ném bom khu vực Khaniq 21 lần và khu vực chiến sự Jufra thuộc quận Majzar hơn 11 lần.

Các đơn vị Houthi tiếp tục chiến dịch vây lấn, tiến công căn cứ Maas của liên minh quân sự vùng Vịnh, các cuộc giao chiến diễn ra cách căn cứ khoảng vài km. Du kích Houthi giảm bớt binh lực ở trung tâm quận Madghal và phục kích tiêu hao sinh lực của Liên minh quân sự Ả rập trên tuyến đường Sanaa-Marib.

Ngày 14.06.2020, lực lượng Houthi đánh chiếm các khu vực Alaq, Khayuza, Qaltah và Mayrad phía tây nam quận Madghal (phía nam căn cứ Maas), giao chiến diễn ra ác liệt ở khu vực núi Salil và Manama.

Các đơn vị Houthi tăng cường tấn công vào khu vực Jufrah từ đêm ngày 13.06, giành được quyền kiểm soát các khu vực Batin và Zamal. Trên hướng phía nam quận Madghal, các cuộc đọ súng giữa du kích Houthi và lực lượng Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống Mansur Hadi vẫn tiếp diễn, nhưng lực lượng Houthi không tiến hành các cuộc tấn công.

Lực lượng Houthi tiến công vào căn cứ quân sự Maas thuộc tỉnh Marib

Lực lượng của tổng thống Mansur Hadi không thể ngăn chặn những cuộc tiến công liên tiếp của các nhóm du kích Houthi, liên minh Ả rập Xê-út, trong nỗ lực cố gắng giữ chiến tuyến phía tây tỉnh Marib, tiếp tục tiến hành những cuộc không kích ác liệt. Chỉ trong 48 giờ qua,  không quân Ả rập Xê út ném bom 72 lần liên tiếp các khu vực chiến sự phía tây nam quận Madghal, Majzar và Sarwah.

Lực lượng Houthi tiến công trên vùng đồi núi chiến trường tỉnh Marib

Ngày 12/06/2020, Quân đội Quốc gia Yemen của chính phủ tổng thống Mansur Hadi tuyên bố đã giết một chỉ huy chiến trường của lực lượng Houthi trong cuộc giao chiến ở Al-Arish, phía đông quận Sabr thuộc vùng đồi núi phía đông tỉnh Taiz, tây nam Yemen.

Theo tuyên bố này, trong cuộc giao chiến với lực lượng quân đội của tổng thống Hadi tại Al-Arish, nhiều chiến binh kháng chiến Yemen thiệt mạng, trong đó có chỉ huy chiến trường Muhammad Mansour Farea, nhiều chiến binh khác bị thương.

Cũng theo tuyên bố của truyền thông Yemen, ủng hộ tổng thống Mansur Hadi, Farea là một trong những chỉ huy chiến trường quan trọng của lực lượng Houthi ở tỉnh Taiz. Không có hình ảnh hoặc video minh chứng cho tuyên bố này. Phía Houthi cũng không đưa ra bình luận nào về cái chết của Mansour Farea.

Trang ISW News, hãng tin thời sự về tình hình chiến sự khu vực cộng đồng Hồi giáo Trung Đông cũng không có thông tin nào về các cuộc giao chiến trên địa phận tỉnh Taiz trong ngày 12/06/2020.

Có thể bạn quan tâm