Chiến trường Yemen: Houthi tuyên bố bắn hạ một UAV của đặc nhiệm Mỹ

Ngày 2/8/2020, truyền thông kháng chiến Yemen cho biết, lực lượng Houthi bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) RQ-20 Puma trên không phận tỉnh Hajjah, phía tây bắc Yemen.

Chiếc UAV RQ-20 Puma do Mỹ sản xuất bị bắn hạ quận Harad, trên đường biên giới với tỉnh Jizan phía nam Ả rập Xê út.

Được phát triển bởi AeroVironment, RQ-20 Puma là UAV phóng thủ công bằng tay, được thiết kế thực hiện các nhiệm vụ giám sát và trinh sát. Nguyên mẫu UAV này có thời gian bay liên tục 2 giờ và tầm bay 15 km. Một UAV có giá khoảng 250.000 USD.

Chiếc RQ-20 bị bắn du kích Houthi bắn mang theo logo phù hiệu của Không quân Hoàng gia Ả rập Xê út và slogan nổi tiếng (May God Protect You).

Ký hiệu này cho thấy UAV do quân đội Ả rập Xê út điều khiển. Nhưng không có thông tin về việc Vương quốc Dầu mỏ mua và khai thác sử dụng chiếc RQ-20 từ khi nào.

Houthi bắn hạ một chiếc UAV, mang phù hiệu quân đội Ả rập Xê út

RQ-20 Puma có thể được đưa vào biên chế trong quân đội Ả rập Xê út gần đây, nhưng cũng có  khả năng khác là chiếc UAV do Lực lượng đặc nhiệm Mỹ điều khiển.

Một đơn vị đặc nhiệm lính thủy đánh bộ Mỹ được cho là đang hoạt động trên vùng biên giới Ả rập Xê út với Yemen. Chính vì vậy nên phù hiệu và slogan của quân đội Ả rập Xê út được dán bằng nhãn mà không được sơn trực tiếp lên UAV.

Mỹ là quốc gia ủng hộ chính Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trong cuộc chiến can thiệp vào Yemen chống lực lượng Houthi. 

Washington không chỉ bán vũ khí cho các quốc gia Liên minh vùng Vịnh mà còn tư vấn tham mưu và cung cấp thông tin tình báo.

Có thể bạn quan tâm